องุ่นและวัชชพืช...รึเปล่า

องุ่น...และวัชชพืช...รึเปล่า


หลายเดือนก่อนเคยหยอดเมล็ดองุ่นไว้ จนลืม...


แล้ววันหนึ่งก็ถามในกระทู้อยากได้ชื่อต้นไม้



วันนั้นยังนึกไม่ออกว่าหยอดอะไรไว้



วันนี้นึกได้ หลังจากมองใบหยักๆ มองแล้วมองอีก



หรือคือต้นองุ่น


  


กับอีกต้น ...



ต้นนี้ไม่รู้จักค่ะ แต่เห็นขึ้นบ่อยและงามด้วย



กำลังเริ่มมีดอก


อยากขอความรู้...ว่าเป็นวัชชพืช...รึเปล่า


ขอขอบคุณ สมช.บ้านสวนฯทุกท่านนะคะ ที่ให้ความรู้ ความสนใจ และเข้ามาเป็นกำลังใจกัน



 

ถ้าขอบใบเป็นหยัก หยักด้วย น่าจะเป็นเบญจมาศน้ำเค็มครับ Wedelia bifora (L.) DC. วงศ์ COMPOSITAE  ดูเหมือนจะกินได้ด้วย เค้าบอกว่า ใบอ่อน แก่ปานกลางนำมาแกงเผ็ดปลาไหลจะช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี ใบอ่อน นำมารับประทานสดจิ้มน้ำพริก หรือรับประทานกับลาบหรือพล่าจะได้รสชาติเผ็ด หรือฝาด ประโยชน์ทางยานะครับ 1. ใบ ใช้บดเป็นยาพอกท่ีท้องสตรี หลังคลอดบุตร รักษารอยปริแตกตามผิวหนัง และใช้พอกรอยด่างตามผิวหนัง แผลท่ีถูกของมีคมบาด แมลงกัดต่อยเป็นฝี และอาการอักเสบบวม แก้เส้นเลือดขอดได้อีกด้วย นำมาผสมกับน้ำนมวัว ดื่มเป็นยาบำรุงกำลังหลังคลอดบุตร กล่าวกันว่าเป็นยาขับปัสสาวะ 2. ดอก เป็นยาถ่ายอย่างแรง 3. ราก ใช้เป็นยารักษากามโรคชนิดหนองใน และนิ่วในกระเพาะอาหาร ครับ

คุณเสรีสิทธิ์คะ ขอบคุณมากเลยค่ะ ที่ว่านี้หมายถึงต้นที่สองที่สงสัยว่าเป็นวัชชพืชอย่างนั้นไหมคะ  

ต้นองุ่นเพาะนานใหมครับ ผมลองดูไม่เคยออกซักที

คุณเสรีสิทธิ์ หากว่าต้นแรกนี้ใช่ต้นองุ่นละก้อ ขอเรียนว่าเพาะกันจนลืมไปเลยน่ะค่ะ แต่เคยค้นในเว็บเรื่องการเพาะองุ่น ได้ข้อมูลเวิร์ดมาวา เสียดายว่าลืมบันทึกชื่อเว็บไว้ ยังไงต้องขออภัยท่านเจ้าของข้อมูล ณ ที่นี้ด้วยนะคะ บอกไว้เกี่ยวกับการเพาะองุ่นว่า


" การขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด  การขายพันธุ์ด้วยวิธีนี้ ไม่ค่อยนิยมกันมากนัก เพราะพันธุ์ที่ได้จะออกดอกออกผลช้า ไม่ตรงตามพันธุ์ บางพันธุ์มีเมล็ดเว้นแต่จะทำการผสมพันธุ์แล้วเพาะเมล็ดเพื่อได้พันธุ์ที่ดีกว่าเดิม วิธีการเพาะเมล็ดทำได้โดยการเก็บเมล็ดจากผลองุ่นที่สุกแก่เต็มที่แล้ว  นำไปเก็บไว้ในทรายชื้นหรือในตู้เย็นสัก 2 - 3 เดือน เพื่อให้มีการพักตัว หลังจากนั้นนำไปเพาะในกระบะหรือในแปลงเพาะโดยใช้ขี้เถ้าแกลบผสมกับทรายหยาบและปุ๋ยคอกลงไปด้วยหว่านเมล็ดองุ่นลงในกระบะเพาะหรือในแปลงเพาะใช้หญ้าแห้ง  หรือฟางแห้งคลุมไว้เพื่อรักษาความชื้น รดน้ำให้ชุ่มชื้นทุกวันประมาณ 20 - 30 วัน จะเริ่มงอกแตกเป็นต้นสูงประมาณ 20 เซนติเมตรแยกนำไปชำในถุงพลาสติกหรือในแปลงชำ เมื่อลำต้นแข็งแรงสามารถนำไปปลูกในพื้นที่ที่เตรียมไว้" แต่หากว่าจำไม่ผิดน่าจะต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เอาเมล็ดจากผลสุกทิ้งให้เมล็ดแห้ง(เมล็ดต้องแห้งสนิทจึงจะงอกได้) จากนั้นเอาไปแช่น้ำข้ามคืน แล้วหยอดลงหลุมดินกลบเล็กน้อยเท่านั้นค่ะ วางไว้ใต้ร่มไม้อื่นเวลารดน้ำก็จะได้น้ำไปด้วย ...อย่างที่เรียนไว้แต่แรกค่ะว่าจนลืม มาเห็นเอาวันเป็นต้นมีใบจริงแล้วสองใบน่ะค่ะ ...แต่ยังไม่มั่นใจว่านี่ใช่ต้นองุ่นหรือเปล่า เลยอยากสอบถามจากท่านที่รู้จักค่ะ ...ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณข้อมูลครับ ผมให้เพื่อนหาต้นพันธ์ให้อยู่ แต่นานแล้วไม่รู้ว่าจะได้หรือปล่าว จะลองเพาะเองดูน่ะครับ

ด้วยความยินดีเลยค่ะ คุณเสรีสิทธิ์


อยากส่งไฟล์เวิร์ดการปลูกองุ่นให้คุณเสรีสิทธิ์ทั้งไฟลฺค่ะ ไฟล์นี้มีหลายหน้า (ต้องขออภัยที่ไม่ได้บันทึกจำแหล่งที่มา)

ต้นที่2 ดอกสีเหลืองหรือป่าวคะ ที่บ้านแก้วก็ขึ้นเองเต็มสวนเลย นึกว่าวัชชพืช รอฟังคำตอบด้วยคนค่ะ

 

ค่ะ คุณแก้ว ดอกสีเหลืองค่ะ ขึ้นเยอะมาก หากว่าเป็นผักก็ดีนะคะ ไม่ต้องปลูกแต่ได้กินเลย

สงสัยกุ้งต้องนั่งสังเกตุต้นไม้ใบหญ้าแบบพี่สายพิณบ้างแล้ว  เผื่อต้นที่คิดว่าเป็นวัชพืชอาจไม่ใช่ก็ได้.....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

น้องกุ้ง มองไปมองมาเห็นต้นแปลกตาเป็นไม่ได้ อย่างเมือล่าสุดน่าจะเป็นต้นกระพังโหม กับต้นม่านบาหลีค่ะ เลยดูแลเข้าไว้...ลำพังหากว่าอยากได้ก็ต้องไปตามหาว่ามีที่ไหน แต่มาอยู่ในรั้วบ้านเท่ากับได้มาแล้ว เหลือเพียงทำความรู้จักและเลี้ยงดูกันต่อน่ะค่ะ น้องกุ้งลองดูนะคะ เผื่อว่าได้ต้นที่คาดไม่ถึงและอยากได้มานานติดมาด้วย  แล้วบอกกันบ้างนะคะ ได้ชวยกันดีใจ

หน้า