หากเกิดวิกฤติอาหารขาดแคลน...พวกเราจะรับมือกันอย่างไร...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

"หากเกิดวิกฤติอาหารขาดแคลน....พวกเราจะรับมือกันอย่างไร"

สืบเนื่องจากปัจจุบัน ได้เกิดภัยธรรมชาติขึ้นบ่อยและถี่มากขึ้น ทั้งแผ่นดินไหว  คลื่นยักษ์ซึนามิ ทอร์นาโด น้ำท่วม ภัยแล้ง หิมะตกในเวียดนาม และที่ต่างๆทั้งที่มันไม่เคยจะมีสักที และที่ผ่านมาในประเทศของเราก็เกิดพายุฝนในฤดูร้อนในภาคใต้  อากาศหนาวในหน้าร้อน และอะไรอีกหลายอย่างที่จะตามมาที่เราไม่สามารถจะคาดเดาได้...จริงหรือที่ธรรมชาติจะทวงคืนจากมนุษย์..มาในรูปแบบภัยทางธรรมชาติต่างๆ  และภัยธรรมชาติเหล่านี้ก็จะนำมาซึ่งวิกฤติอาหารขาดแคลน....แล้วพวกเราจะมีวิธีรับมือกันอย่างไร......ใครพอจะทราบช่วยตอบที....???..

.....ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง....

ความเห็น

ไม่ต้องรออะไร  พืชมีหัว  ไว้แทนแป้ง  เช่น  มันเทศมันสัมปะหลัง   ผักยอดๆ  ไว้แกงจืดแกงเลียง  เช่น  ตำลึง ผักหวาน  ชะอม  พวกนี้เก็ยได้ตลอดไป ไม่วาย  ผักผล  เช่น  มะเขือ แตงกวา  บวบ แฟง ฟักทอง ทำอาหารทำผัก  พริก มะนาว  ตะลิงปิง  ไว้ตำน้ำพริก  มะละกอ  ไว้ทำส้มตำ เป็นไง  ความคิดป้าเล็ก  ที่พูดมาที่บ้านมีทุกอย่าง  แต่  ยังไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่  สักวัน  คงจะเก็บได้เยอะๆ

ผมก็จะเอาอย่างป้าว่านั้นแหละครับ....ปลูกมันทุกอย่าง จะได้เตรียมรับมือแต่ถ้าไม่อะไรเกิดขึ้นเราก็สบายอยู่ดีครับ...ป้า

 

กรรมมุนา วัตติโลโก  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ปลูกผักก็ได้กินผัก ปลูกข้าวก็ได้กินข้าว


เลยปลูกๆๆๆๆๆ อย่างน้อยก็เพิ่มออกซิเจนให้โลกเมื่อถึงคราวนั้นจริงๆก็ให้มันเป็นไป..เนาะ


***Sweet pea***

ถ้าอาหารขาดแคลนก็ไปกินกับพี่ค่ะ เห็นปลูกไว้ตั้งหลายอย่าง ฮี่ฮี่ๆๆๆ

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

พี่ถามเอาสาระ..เธอนี้เหลือเกินจริงๆ.:pointing:...ถ้าน้ำท่วมภาคกลาง...เดี๋ยวจะจองเขาไว้ให้สักลูกที่นี่มีเขาเยอะ...5555....มาเลยเดี๋ยวจะปลูกเผือกปลูกมันไว้คอย..อิอิอิ...จะได้เอาไว้เผากินด้วยกัน:uhuhuh::uhuhuh:

 

ถ้าพี่จองเขาไว้ให้ลูกนึงก็ปลูก สะเดารอน้องด้วยเด้อ จะได้มีบ้านอยู่  ฮี่ๆๆ:uhuhuh:

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

คุยกับเธอนี้ขำดีนะ....สงสัยชอบต้นสะเดา..อิอิอิ


มีหลายอย่างนะไปดูบล็อกของพี่ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง..เดี๋ยวก็เปลี่ยนใจไปอยากได้ยางนา ปะดู่แทน อิอิอิ..ปีนี้พี่กะว่าจะปลูกสะเดารอบๆที่นะครับ..ไม้อย่างอื่นมีเยอะแล้ว..เดี๋ยวปลูกไว้รอเลยแล้วกันครับ..

 

ต้องปลูกฝังคะ  ตอนที่อาหารยังพอมี เราต้องเป็นตัวอย่างให้เพื่อนบ้านได้เห็นคะ ว่าปลูกผักกินเองมันดียังไง เพราะน้อยคนนักที่คิดได้แบบนี้


ถ้าไม่ทำแบบนี้ พออาหารขาดแคลน เราปลูกเดี๋ยวจะมีคนมาขโมยไปกิน  ขนาดจะแบ่งเมล็ดพันธุ์ให้ไปปลูกยังไม่เอาเลย  ถึงตอนนั้น เราก็คง


จะแบ่งปันยากแล้ว เพราะไหนจะลูกหลานเราอีก  คงกินกันไม่พอ ทั้งหมู่บ้าน

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

จริงอย่างที่คุณเขียนครับ...แม้เรามีทุกอย่าง แต่ถ้าคนรอบข้างเรายังไม่ตระหนักถึงปัญหานี้ในอนาคตก็ไม่มีประโยชน์...ที่จะทำครับ..การแบ่งปันเมล็ดพันธ์ของ สมช.บ้านสวน ก็เป็นการป้องกันที่ดีในอนาคตครับ..อย่างน้อยๆในยุคเทคโนโลยี ก็มีเว็บนี้ที่เป็นประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้และเทคนิคต่างๆในการทำเกษตร..บางคนหันหลังให้ความเจริญมาสู่อาชีพเกษตรเลยก็มีเพราะเว็บนี้  ...ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงจริงๆครับ..

 

ถ้ามีเวลาเตรียมตัว ไม่ใช่เกิดพรุ่งนี้นะ

ต้องมีพื้นดิน ที่จะใช้ปลูกพืชผัก ต้องอยู่ในแหล่งที่มีน้ำ

น้ำสำคัญกว่าอาหาร เริ่มการวางแผนว่าเราจะกินอะไร ใน 1 วัน

เริ่มปลูกทุกอย่างที่ต้องกิน ต้องใช้ ทำไปเรื่อยๆ วันนั้นมาถึงเราก็

มีพร้อมกว่าคนอื่นๆ

..ที่เหลือเหมือนลูกสาวชาวสวน ลอกกันเห็นๆ

หน้า