เมื่อปั๊มน้ำเสีย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การปลูกพืชผัก  ตัวหลักสำคัญคือน้ำ  ที่บ้านปั๊มน้ำ มีปัญหา 

ครั้งแรกวันที่ 22 เมษา  อาการคือ  มอเตอร์ทำงาน  แต่ดูดน้ำไม่ขึ้น  พี่ข้างบ้านและเพื่อน  มาช่วย ตอนพักเที่ยง ก็ใช้ได้ค่ะ  เพื่อนเสื้อน้ำเงิน  ไม่มาที่บ้าน 3ปี  มาถึงตลึงกล้วย  เอาหน่อไป3หน่อ  หักมุก  เล็บมือนาง  น้ำว้าไส้เหลือง    พอเขากลับ  อาการเดิมก็มาอีก  ดูดไม่ขึ้น  เหมือนเดิม

ครั้งที่2 โทรตามช่าง  เป็นลูกศิษย์เปิดร้าน  มาทำก็กรอกน้ำเเหมือนเดิม ใช้ได้อีก   ก็เลยบอกว่า  รู้แล้ว  ต้องกรอกน้ำลงท่อดูด  ปิดปลายสายยาง  ก็ดูดขึ้น

ขากลับ  ให้ปลีกล้วย  ถามก่อนให้นะ ว่าเอามั้ย  บอกว่าเอา2ปลี  เอาไปให้เมียทำหมกไก่ขาย(เห็นบอกว่าขายได้150.-)  เอามะเขือกินใบไป1กระถาง  บอกว่าอยากได้  พอเขากลับ  ก็อาการเดิมอีกค่ะ  ดูดไม่ขึ้น

เว้นวันหนึ่งตามมาดูใหม่  บอกว่ารั่ว  ต้องถอด  กะโหลกเปลี่ยน  งานใหญ่ละทีนี้

ต้อตัดท่อ  แล้วดึงท่อขึ้น กะโหลก  อยู่ที่ปลายท่อลึกสุด  ที่บ้านน่ะ  น้ำลึก  26  เมตรค่ะ  ตอนเขาเจาะ  เขาบอกไว้ 

กะโหลกคือส่วนที่อยู่ปลายสุดของท่อ

ท่อที่ดึงขึ้นมา  พาดยาว  ผ่านต้นกล้วยออกนอกรั้ว  กินพื้นที่ไปล็อกหนึ่ง  ให้คิดถึงตอนดึงขึ้นนะ  แล้วน้ำเกือบเต็มท่อนะ  ดึงขึ้นกัน2คน  เขากับป้าเล็ก  แล้วช่างคนนี้  เขาพิการด้วยนะ  หมดแรงตามๆกัน

ไปซื้อของมาค่ะ กะโหลกตัวใหม่  สีทองเหลือง  ตัวเก่าสีดำ ตอนแรกๆที่ปั๊มเสีย  คุยๆกัน  เรื่อกะโหลกรั่วนี่หล่ะ  พี่ข้างบ้านบอกว่า  เตรียมเงิน  ซื้อกะโหลกได้เลย   ราว  800-1200นี่แหละ  ช่างจะคิดแพง

ก็เลยคุยกับลูกศิษย์เขาว่า  ไม่กี่ตังค์  ร้อยกว่าบาท   ในบิล ราคา 120.-ค่ะ 

ช่างโทรเรียกเพื่อนอีกคนมาช่วย  เพราะดูแล้ว  ป้าเล็กจะไม่ไหว  ทำเสร็จก็เกือบมืดค่ะ  เพราะรอบแรก  พบรอยรั่วใหม่ที่ข้อต่อที่ตัดต่อใหม่  ก็ทำตรงรอยต่อใหม่อีกรอบ ป้าเล็กไปซื้อข้อต่อมาอีก1ตัว  เสร็จแล้วมืดค่ะ  มองไม่เห็นไรแล้ว  ปั๊มน้ำขึ้นค่ะ  เต็มทุกถัง  ขับรถไปส่งช่าง  กลับมาทุ่มหนึ่ง  อาการเดิมอีกค่ะ  ดูดไม่ขึ้น  ก็น่าจะรั่วที่รอยต่อค่ะ  ป้าเล็กก็กรอกน้ำ  ก็ใช้ได้ค่ะ  การกรอกน้ำ  ตอนแรกๆ ใช้เวลาถึง2-3ชั่วโมง  ให้เต็มท่อดูด26เมตร (ทรมาน)  ตอนหลังเริ่มเป็น  ใช้วิธีกาลักน้ำ  เอาสายยางจ่อเลย  ก็จะใช้เวลาครั้งละ20นาที  เพราะ  กะโหลกไม่รั่วแล้ว  รั่วที่ข้อต่อบน  ขอพักยกก่อน  เดี๋ยวจะตามช่างมาใหม่  ยังไม่รู้ว่า  จะแก้ปัญหาได้สมบูรณ์หรือไม่

อุปสรรคทำให้เราแกร่ง

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

คุณป้าเล็ก อีกวิชาช่างเลยนะคะ ที่ต้องเรียนรู้แล้วทำให้ได้ ปัมน้ำนี่เป็นปั๊มที่ใช้ในบ้านทั้งหมดเลยไหมคะ  เรื่องใหญ่เลยนะคะ เดือนที่แล้วมีปัญหาเรื่องปั๊มน้ำเหมือนกัน แต่เป็นการดึงน้ำจากระบบประบามาขังในแท๊งค์น้ำ ก็ว่าปั๊มใช้งานไม่ได้ โทรฯตามช่างอยู่สองสามรอบ แล้วทำตามช่างบอกทางโทรศัพท์ กรอกน้ำแล้ว อะไรก็แล้ว ปั๊มก็ไม่ทำงานค่ะ ปล่อยทิ้งไว้วันหนึ่ง ลองเปปปปิดปั๊มใหม่ ...ก็โชคดีว่าใช้ได้ 

ค่ะถ้าทำงานก็ต้องลุยค่ะ  มีแรงไม่มีไม่รุ็  ก็ทำไปเลย  มันก็ได้เองแหละ

อุปกรณ์ที่ใช้ประจำวันสะดุด มีปัญหา  อึดอัดน่ะ  ที่บ้านป้าเกี้ยวเครื่องสูบน้ำมีปัญหาบ่อย  อาจจะอายุการใช้งานนานแล้ว แต่คุณแม่เป็นคนประหยัดของใช้งี้ใช้คุ้ม ไม่ซื้อใหม่ง่าย ๆ หรอก ซ่อม บัดกรี อุด  ทำทุกวิถีทางจนใช้การได้ แต่ไม่แน่ว่าค่าซ่อม ค่าจ้างช่างครั้งละเล็ก ๆ น้อย ๆ (100 200 300 บาท)   และค่าไฟที่เพิ่มมาก  ตอนนี้รวมแล้ว น่าจะซื้อเครื่องใหม่ได้แล้วหรือยัง   ยังไงก็เอาใจช่วยให้ป้าเล็กได้ใช้น้ำไวไวน่ะ สงสารลูก ๆ น่ะ(ต้นไม้ พืช ผัก  .....)

Low Tech แต่ใจรัก

วันนี้  จ้าง  คนมาขุดหน่อกล้วย  ก็จ้าง  คนที่มาช่วยช่างนั่นแหละ  ให้ขุด14หน่อ200บาท  พี่ข้างบ้านก็มาช่วยทำค้างอัญชัน   ช่วยกันปลูกมันเทศ  แกก็ช่วยดูปั๊มน้ำให้อีก  รอยรั่วอยู่ที่ข้อต่อ ก็เลยลองใช้ยางใน  มอไซค์  มัดๆรัดๆวนๆ  กลางวันก็ยังไม่มีปัญหาอะไร  ถ้าทิ้งช่วงการใช้ไม่ถึง10ชั่วโมงก็ยังปั๊มขึ้นอยู่

เข้าใจเลยเรื่องอุปกรณ์เสีย...เรื่องอะไหล่เป็นของธรรมดาถ้าเราไม่รู้เรื่องการซ่อมช่างก็จะบวกเพิ่มจนเจ้าของตาลายไปเลย...(ค่าอะไหล่โดยส่วนมากถ้าช่างมาซื้อเองทางร้านก็จะคิดราคาช่าง...ถ้าลูกค้าทั่วไปมาซื้อก็อีกราคา...ที่ทราบเพราะที่บ้านน้องชาย กับพี่ชายขายอะไหล่พวกนี้โดยเฉพาะ )ป้าเล็กยังโชคดีนะที่มีลูกศิษฐ์เป็นช่าง...ไม่อย่างนั้นละก็...ป้าเล็กเอย...

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

จริงนั่นแหละ  จะจ่าย1200หรือ120  แล้วแต่ดวงนะ  ถ้าเราไม่มีเวลาไปซื้อก็ซวยเลย

เมื่อก่อนผมเคยใช้น้ำบ่อเบื่อมากเลยครับเวลากรอกน้ำกว่าจะเต็มนานมาก...ผมก็เลยใช้วิธีแบบคนขี้เกียจกรอกโดยการยกขึ้นยกลงเดี๋ยวเดี๋ยวน้ำเต็มครับ แต่ผมไม่แนะนำป้าเล็กนะครับ แบบนีผมดูแล้วป้าเล็กระวังท่อหลุดออกจากกันนะครับที่นี้เรื่องใหญ่ครับ..ปะปาหมู่บ้านข้างๆบ้านลึก 40 เมตรเขาใช้เชือกมัดไว้ที่ปลายท่อด้วยครับกันท่อหลุดจากกันก็สามารถดึงขึ้นมาได้หมดครับ...

 

ใช่เลย   ตอนแรกมีเชือก  แล้วอุ๋งอิ๋งกัดเชือกขาด  ก็เริ่มมีปัญหาเลยทีนี้

เอาใจ ช่วย ด้วย คนครับ ป้า เล็ก งานใหญ่ ยุ่ง เลย แต่ก็ ได้ เรียน รู้ อะไร ไปใน ตัว ด้วย ครับ อยาก เจาะ บ่อ บาดาล เหมือน กัน มีเงิน เก็บ พอ เมื่อ ไหร่ เจาะ เลย ป้า เล็ก มีน้ำใจ เวลา เดือน ร้อน ก็ มีความ ช่วย ไม่เเอา ราคาเกิน จริงแบบนี้ สุข ดี มาก เลย ครับ งานออกมาดี ถ้า เรามี เราก็ อยาก ให้ เพิ่ม ถ้า คิด ค่าแรงเกิน ควร งานออกมาดี เราก็ ไม่ อยาก เรียกใช้ อีก ที่นี่ ค่าแรง แพง ครับ

เรื่องนี้แปลกนะ  ป้าเล็กจะมีคนช่วย  หรือคนอุปถัมป์  ตลอดเลยนะ  แต่เวลาเขามาช่วย    ป้าเล็กก็มีน้ำใจต่อเขาเสมอนะ   อย่างคนขุดกล้วยวันนี้  เคยมาเรียนที่สารพัดช่าง  กับแผนกที่ป้าเล็กสอน  แต่เจอกันช่วงสั้นๆ  จำกันไม่ได้  ช่างที่พิการชื่อสมหมายน่ะ  เขาเป็นลูกศิษที่ช่วยเรามาตลอด  เขาเก่ง  เมื่อวานป้าเล็กบ่นๆว่า  จะให้ใครมาช่วยขุดหน่อกล้วยน้อ...เขาก็เลยบอก  เอาไอ้คนนี้แหละ  มันไม่มีลูกมีเมีย  ใช้เลย  แล้ววันนี้เขาก็โทรตามให้

หน้า