ใครรู้บ้างช่วยตอบข้อสงสัยของแหม่มหน่อยค่ะ?

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

เนื่องมาจากวันนี้แหม่มได้ออกไปซื้อเมล็ดพันธุ์ผักมาค่ะ คุณแม่บอกว่าอยากทานบวบเหลี่ยม แตงกวา พริกหยวก พริกหนุ่มเขียว ดังในรูป

แตงกวาที่บ้านปลูกแล้วมากจริงแต่กินหมดเลยค่ะ แหม่มก็บ่นกับคนขายว่า เสียดายจังปลูกตั้งหลายหนแล้วแต่ไม่เคยเก็บเมล็ดไว้ปลูกเลย คนขายเขาก็เลยบอกว่า ปลูกไปเขาก็ไม่งาม จะแคระแกรน และลูกไม่ดกหรอกนะ เพราะว่านักเกษตกรเขาตัดต่อพันธุกรรมไว้ เพื่อไม่ให้ใช้พันธุ์ของเขาแพร่ขยายเอง จะต้องซื้อเขาเท่านั้นไม่งั้นเขาก็ไม่สามารถขายเมล็ดพันธุ์ได้ซิ  แหม่มฟังแล้ว...งงงงงงงงง   ใครมีความรู้ช่วยอธิบายด้วยค่ะ

ความเห็น

ไม่รู้เป็นที่เราปลูกด้วยหรือเปล่า เคยเก็บเมล็ดแตงกวาไว้ปลูก ขึ้นงามมากออกดอกมามีแต่ดอกตัวผู้ เสียเวลามาก ไม่รู้เป็นที่เราหรือเป็นที่เมล็ดพันธุ์ค่ะ

แหม่มว่าน่าจะจริงนะ เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

พันธุ์พืช บางชนิด เค้าเรียกอะไรนะตัดต่อพันธุกรรม.. บางทีเราปลูกแล้วเมล็ดอาจจะลีบถ้าจะเก็บเมล็ดลองเก็บ พันธุ์ที่ได้รับจากสมช.ดูสิคะ.. ส่วนใหญ่เมล็ดที่ได้จากชาวบ้านหรือจากสมช.น้อยสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้แจกต่อได้หลายชนิดแล้วนะคะ...บวบงูหากไม่ชอบทานน่าจะเก็บเมล็ดพันธุ์ได้นะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

บวบงู แหม่มก็ซื้อพันธุ์เขามาปลูกค่ะ ดังนั้น....แห้ว..ค่ะ

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

เมล็ดพันธุ์..ที่ืซื้อมาไม่ได้ ถูกตัดต่อทุกชนิดค่ะ... ลองเก็บดูค่ะ..ตัวไหนได้ผล..ก็จะเป็นการเรียนรู้เรื่องการขยายเมล็ดพันธุ์เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ..แล้วจะคอยลอกการบ้านนะคะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

ผมก็ได้ยินมาแบบนั้นครับ แต่ยังไม่เคยลองเอาเมล็ด รุ่น 2 มาใช้เลยครับ  :confused: (รู้สึกว่าปลาทับทิม เราต้องซื้อลูกมาเลี้ยงแต่ไม่สามารถขยายพันธ์ุเองได้ ใช่ไหมครับ)  :confused:

รอผู้มีความรู้มาตอบครับ 

ไม่ทราบค่ะ น่าจะใช่กระมังค่ะ :confused: :confused:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

เป็นวงจรของธุรกิจ....

:confused: :uhuhuh:

กินอยู่อย่างพอเพียง ไม่ขี้อิจฉา ชอบสันโดษ รักธรรมชาติ

สงสัยต้องพยายามซื้อผักที่ชาวบ้านเขาเอามาขายเองดีกว่า  เพราะเมล็ดน่าจะเก็บไว้ปลูกได้...รอดูผักที่คุณแหม่มปลูกจากเมล็ดที่ซื้อมา  คงงามเหมือนทุก ๆ ต้นที่คุณแหม่มปลูกแน่...Smile  คนนี้ถ้าไม่เยี่ยมจริงคงไม่เป็นหน้าเป็นตาของบ้านสวนหรอก  จริงมั๊ยคะ?

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

หน้า