ผักรอบบ้านน้องโบอิ้งครับ (ภาคต่อ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้น้องโบอิ้งพามาชมผักและต้นไม้รอบบ้านน้องโบอิ้งต่อนะครับ ต่อจากบล็อก

http://www.bansuanporpeang.com/blog/%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A 

ตื่นเช้ามาอาบน้ำ หม่ำ หม่ำ เติมพลังแล้ว Wink โบอิ้งพร้อมทำงานครับมาม๊า แต่ขอดูก่อนนะว่าวันนี้ฝนจะตกมั้ย โบอิ้งว่าวันนี้โบอิ้งไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ครับ เพราะอีกเดี๋ยวฝนตกแน่ ๆ 

  มาดูต้นไม้กันต่อเลยดีกว่าครับ Smile 

ต้นที่ 14 "มะม่วงน้ำดอกไม้" มาม๊าซื้อกิ่งตอนมาปลูกราคา 150 บาท มะม่วงต้นนี้โบอิ้งได้กินมะม่วงสุกหวาน ๆ แล้ว 6 ลูกครับ 

ต้นที่ 15 "มะนาวน้ำหอมอุดร" โบอิ้งได้ค่าขนมจากมะนาวต้นนี้ช่วงหน้าร้อน มะนาวแพง มีคนในหมู่บ้านมาขอซื้อถึงบ้านครับ หน้าร้อนที่ผ่านมาโบอิ้งขายมะนาวได้ตังค์มา 800 บาท ครับ (ภูมิใจครับ) คุณยายชมว่าโบอิ้งเก่งครับ รดน้ำมะนาวเก่ง มะนาวเลยดก ตอนนี้หน้าฝนมะนาวก็ยังดกครับ แต่ลูกไม่ค่อยสวยเท่าไหร่เพราะว่าเวลาฝนตกแล้วลมแรงลูกมะนาวของโบอิ้งช้ำเป็นแผลเป็นครับ  

ต้นที่ 16 "บุหงาส่าหรี" 

ต้นที่ 17 "เฟิร์นข้าหลวง" 

ต้นที่ 18 "ว่านหางจรเข้" 

ต้นที่ 19 "ขนุนทวาย" 

ต้นที่ 20 "เตยหอม" 

ต้นที่ 21 "รวยทรัพย์" 

ต้นที่ 22 "ต้น.......?" ต้นนี้มาม๊าจำชื่อไม่ได้ครับ ปลูกใส่กระถางตั้งไว้หน้าบ้าน ตอนแรกมาม๊าขอมาจากบ้านเพื่อนมาปลูกครับ กิ่งเดียวเล็ก ๆ แต่ตอนนี้แตกกอเต็มกระถางแล้ว โตเร็วมาก ๆ ครับ 

ต้นที่ 23 "ต้น.......?" ต้นนี้มาม๊าก็จำชื่อไม่ได้ครับ ปลูกใส่กระถางตั้งไว้หน้าบ้านเหมือนกัน มาม๊าขอมาจากบ้านเพื่อน 5 ต้นครับมาปลูกครับ แต่ตอนนี้แตกกอเต็มแน่นกระถาง โตเร็วเหมือนกันครับ 

ต้นที่ 24 "ต้นมะยม"

ต้นที่ 25 "ข่าใหญ่"

  

ต้นที่ 26 "ข่าป่า" ของคุณครู "ลุงจารึก" ครับ มาม๊ามี 2 กอ กำลังโตครับ เข้าหน้าฝนโตเร็ว 

ต้นที่ 27 "ผักชีฝรั่ง" มาม๊ามีอยู่มากมายรอบบ้านครับ กินไม่ทันเลย

ต้นที่ 28 "ผักชีไทย" ของคุณครู "ลุงวิศิษฐ์" ครับ ต้นไม่สวยครับแต่ได้เก็บทำกับข้าวหลายรอบแล้วครับ แต่นี้ยิ่งโดนฝน ล้มระเนระนาด แต่มาม๊าก็ภูมิใจมากครับที่ไม่ต้องซื้อผักชีแล้วครับ

ต้นที่ 29 "ผักหนาม" ของคุณครู "ลุงวิศิษฐ์" อีกเหมือนกันครับ ตอนนี้ชำไว้คิดว่าคงรอดแน่นอน มาม๊าบอกว่าจะซื้อกระถางโอ่งมังกรใบใหญ่ ๆ มาปลูกครับ มาม๊าบอกจะเอาไปตั้งหน้าบ้านนอกรั้วครับ เพราะมันมีหนาม กลัวว่าเดี๋ยวโบอิ้งซนไปดึงแล้วหนามจะตำเอาครับ

ต้นที่ 30 "ฟักทองมัน มัน" ของคุณครู "ลุงวิศิษฐ์" อีกอย่างครับ ตอนนี้กำลังเลื้อยครับ ยึดพื้นที่หลังบ้านไปเรียบร้อย ยังไม่ค่อยงามเท่าไหร่ครับ เพราะมาม๊าปลูกได้ประมาณ 2 สัปดาห์

ต้นที่ 31 "ผักปลังเขียว" ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพเก่าตอนปลูกใหม่ ๆ ครับ มาม๊าได้อ่านบล็อกของป้า "อัญชณา" คุณป้าเอายอดผักปลังที่ซื้อมาทำกับข้าวแล้วเหลือก้านไว้ชำไว้ในแก้วน้ำ พอรากงอกก็เอาไปปลูกได้แล้วครับ ง่าย ๆ และโตเร็วมาก ตอนนี้ผักปลังมาม๊าเลื้อยยึดกำแพงบ้านเกือบเต็มแล้ว โตเร็วมาก ๆ 

ต้นที่ 32 "ต้นแมงลัก รุ่นที่ 1" มาม๊าปลูกใส่กระถางตั้งไว้หน้าบ้านครับ งามมาก แต่ตอนนี้ต้นเริ่มแก่ ออกดอก เมล็ดร่วงลงดิน เกิดเป็น "ต้นแมงลัก รุ่นที่ 2" มากมาย 

 

ต้นที่ 33 "ถั่วฝักยาวสาวภูธร" ของคุณครูป้า "สาวภูธร" ตอนนี้เริ่มแทงช่อดอกออกมาแล้วครับ ภาพไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ครับ เพราะมาม๊ามีปัญหาเดียวกับป้าแก้วครับ คือสอบตกวิชา ถ่ายภาพ อิอิ Sealed

ต้นนี้ "ถั่วพูสีม่วง" ของคุณครูลุง "พุทธบุตร" ที่มองเห็นเป็นปุ่ม ๆ สีม่วง ๆ ตรงข้อใบนั่นใช่ "ช่อดอก" หรือเปล่าครับ มาม๊าตื่นเต้นมากครับ ของรบกวนผู้รู้ทุกท่านช่วยบอกมาม๊าด้วยนะครับ

ต้นที่ 34 "ต้นกล้าพริกหวาน" เยอะแยะมากมาย แต่มาม๊ายังไม่ได้แยกปลูกเลยครับ ตอนนี้โบอิ้งก็บอกให้มาม๊าแยกปลูกทุกวันแต่มาม๊าก็ยังไม่ทำครับ (ขี้เกียจจริง ๆ ) อ้างแต่ว่ากลับถึงบ้านก็เหนื่อยแล้ว

ต้นที่ 35 "ต้นกล้าพริกขี้หนู" ต้นกล้าพวกนี้อายุ 1 สัปดาห์ครับ

ต้นที่ 36 "ผักเสี้ยนเกิดเอง" ไม่รู้มาจากไหนเหมือนกันแต่งามมาก ๆ มาม๊าบอกว่าไม่รู้จะทำอะไรกิน โบอิ้งขอคำแนะนำให้มาม๊าในการนำเอาผักเสี้ยนมาทำอาหารด้วยนะครับ

 

    มาม๊าครับ ฮู้ววว !!! ตัวอะไรครับ โบอิ้งจับมาเล่นได้มั้ยครับ Surprised

"จับมาเล่นไม่ได้นะลูก ตอนนี้คุณ "อึ่งอ่าง" กำลังพักผ่อน"

 

   งั้น โบอิ้งเข้าบ้านไปหม่ำ หม่ำ เติมพลังก่อนนะครับ วันนี้โบอิ้งหิวแล้ว วันหลังโบอิ้งค่อยใช้งานมาม๊าให้ถ่ายรูปผักของโบอิ้งมาให้ดูใหม่นะครับ 


***Bye Bye***

ความเห็น

อลังการหลายนัท เยอะแยะมากมาย

ลูกชายกะหล่อ

***Sweet pea***

อย่ากินเยอะนะลูกเดี๋ยว อวบบบบบบบบ  เหมือนหม่าม๊า อิอิอิอิ   ผักหลายแท้พี่นัท  

 

 

"ขอบคุณน้ำใจที่แบ่งปัน ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง"

เขียวชอุ่ม พุ่มไสว  งาม ๆ ทั้งนั้น เลยค่ะ ต้นที่ 23 ต้นกาบหอยค่ะ

 

 

เยอะแยะไปหมดเลยน้อง ให้คะแนนเต็ม :uhuhuh:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ผักงามท้อน้อ.....ผู้บ่าวน้อยกะหล่อ...อิอิ:admire2:

ลูกชายเป็นตาเว่าง่ายบ่ขี้ดื้อเนาะ :uhuhuh:

""

 

ดื้อคักเด้ออีฟ อยู่นิ่งได้บ่เกิน 5 วิ.  :uhuhuh:

ต้นไม้หลายแท้น้อ ผักเสี้ยนผี หรือเปล่าคะน้องนัท เก็บเม็ดแมงรักไว้ให้นำเด้อ

เอาเม็ดแมงลักบ่ คือบ่บอก ได้จ้า ๆๆๆ

เดี๋ยวนัทสิส่งไปให้เด้อพี่เพ็ญ  :embarrassed:

เก่งจริง ๆ น้องพี่..เยอะมาก ๆ เลย....พริกหวานอยากได้ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ......เหลือไหม..

 

หน้า