บอนอีก 2 ชนิด (ที่รู้จัก) ชาวบ้านนิยมนำมาแกงเลียง

หมวดหมู่ของบล็อก: 


บอนเลียงชนิดนี้  ลักษณะลำต้นเหมือนกับบอนทั่ว ๆ ไป แต่จุดสังเกตุตรงกลางใบ ใบแก่จะมีจุดสีม่วงลักษณะเป็นแฉก และเป็นจุดสีม่วงเล็ก ๆ ตามเส้นใบอีก 2-3 จุด (ถ้าเป็นบอนหอมหรือเผือกจุดสีม่วงกลางใบจะมีลักษณะกลม) โคนก้านใบจะมีสีน้ำตาลอมแดง บอนชนิดนี้ค่อนข้างจะพบยาก ผมไปเจอ   คงจะรอดจากน้ำท่วมหนักและท่วมนานตอนเกิดอุทกภัยครั้งที่ผ่านมา จึงเอามาอนุบาลไว้ เมื่อลำต้นแข็งแรงดีแล้ว จะนำไปคืนสู่ธรรมชาติ ให้เป็นผักของชุมชนอีกครั้ง



บอนเลียงอีกชนิด จะมีลักษณะไม่ค่อยจะเหมือนกับบอนทั่วไป ลักษณะเด่น คือ ก้านใบและใบจะเป็นสีเขียวมรกตเหมือนกัน ผิวใบจะลื่นเป็นมัน และก็ค่อนข้างจะพบยากเหมือนกัน บอนทั้ง 2 ชนิด การนำมาแกงเลียงก็ปรุงเหมือนกับบอนเลียงชนิดแรก แต่เพิ่มขั้นตอนก่อนจะปรุงเล็กน้อย เนื่องจากบอนทั้ง 2 ชนิดนี้ เปลือกหุ้มก้านใบค่อนข้างจะเปราะบาง ในขณะที่ลอกเปลือกออกเปลือกจะขาดง่ายจะลอกออกไม่หมด ดังนั้นเมื่อถึงขั้นตอนที่จะหั่นเป็นชิ้น ๆ จึงต้องใช้มือแทนมีด โดยเด็ดออกมาเป็นท่อน ๆ ความยาวตามต้องการ เด็ดไปแต่จะท่อนก็จะเห็นเปลือกส่วนที่ยังเหลืออยู่จากการลอกครั้งแรกโผล่ออกมาเล็กน้อย ก็จับส่วนนั้นดึงกลับหลังลอกอีกครั้งหนึ่ง เปลือกก็จะหมด ขั้นตอนอื่น ก็เหมือกัน



ส่วนบอนชนิดอื่น ๆ ที่ชาวบ้านนิยมนำมาแกงเผ็ด ภาพนี้ อ้อดิบดำ (นครศรี ฯ)ชาวบ้านจะนิยมนำมาปรุงเป็นแกงส้มกับปลาน้ำจืด ความคันจะมีเพียงเล็กน้อย (พอรู้สึกเมื่อสัมผัสยาง) เมื่อสุกเนื้อบอนจะนิ่มมากและไม่เละ

ความเห็น

มีขายหน่อบ้างไหมครับอ้อดิบดำผมอยากซื้อไปปลูกทำพันธุ์

ไม่ต้องซื้อ แต่จะส่งไปให้โดยวิธีไหนครับ

ขอบคุณจ่ามากครับ แต่ผมอยู่ไกลเหลือเกิน(กทม)กลัวจะเป็นภาระครับ หากได้กลับใต้(เพราะบ้านเดิมอยู่ปัตตานี)จะแวะหาซื้อแถวใต้ต้องการรู้แหล่งครับ

ตอนผมอยู่ ฉก.ยะลา ก็เห็นที่ปัตตานีปลูกกันเยอะแยะครับ แต่ชาวบ้านนิยมปลูกไว้กินหัว ไม่นิยมนำก้านใบมาทำแกง

บ้านพี่จ่ามีต้นไม้กินได้จังเสีย:cheer3:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

กล้องถ่ายรูป ฟื้นแล้วยัง

นึกอีดับมันกะดับไปเฉย ๆ เหมือนคนไม่บายเลยค่ะ (สงสัยเหมือนเจ้าของ):sweating:ลองตั้งไว้แลสักพักกอนค่ะถ้าไม่ดีขึ้น ค่อยลักหย๊บไปซื้อเอิน:uhuhuh:

 

 

msn:lekonshore@hotmail.com

ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จงมีความสุข สนุกกับชีวิต อย่ามัวคิดอิจฉาใคร

แล้วไตรต้องหย๊บล่ะ

อ้อดิบดำของพี่จ่า คือ บอนดำ หรือบอนบาวี่ ของพี่แจ้วม่าย

ใช่น้อง ถูกต้องแล้ว เป็นพันธุ์เดียวกัน แต่ชาวบ้านแต่ละพื้นที่จะเรียกไม่เหมือนกัน บางพื้นที่เรียก    "บอนไข่" เพราะมีหัวเล็ก ๆ แตกออกมาจากหัวส่วนที่เป็นลำต้นเหมือนกับไข่บอนหอม และเมื่อต้มสุก   นำมาทาน รสชาติก็เหมือนไข่บอนหอม

หน้า