ผลงานในวันหยุด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                       เมื่อวานอดใจไม่ไหว แม้จะมีฝนตกลงมาปรอยๆ ชวนแม่บ้านไปลุยสวนดีมั้ย แม่บ้านพยักหน้า เอาไงเอากันจ้า เลยเตรียมเสบียงใส่บปิ่นโต ที่ลืมไม่ได้ตั้งใจไว้แล้ว คือ ปั้มน้ำ 12 โวลต์ ที่เตรียมไปทดลองทำสปริงเกอร์รดน้ำสวนหย่อม และรดน้ำคลายร้อนบนหลังคาบ้าน ไปถึงก็จัดเตรียมอุปกรณ์ ประกอบด้วย ปั้มน้ำ 12 โวลต์ 

สายยาง 2 ขนาดในรูป ( สีขาว กับ สีดำ ) สายไฟก็ใช้สายโทรศัพท์ ที่เพื่อนให้การอนุเคราะห์มา เมื่อต่อสายต่างๆเรียบร้อยก็ทดลองต่อสายไฟ 12 โวลต์  ตรงจาก แผงโซล่าเซลล์ โดยไม่ผ่าน อินเวอร์เตอร์ แผงควบคุมหลักในบ้าน ไม่รู้จะเป็นอะไรรึเปล่า  แหล่งน้ำที่ใช้ในสวนได้มาจาก ท่อส่งน้ำที่ กรมชลประธาน วางจากอ่างเก็บน้ำห้วยหลอด ผ่านไปยังพื้นที่เกษตรชุมชน เป็นท่อ ขนาดใหญ่ฝังอยู่ใต้ดิน แล้วต่อ pvc ขนาด 3 นิ้ว ขึ้นมาเป็นจุดๆ ใครต้องการใช้น้ำก็ ใช้ข้อลด pvc จาก 3 นิ้ว เป็น 2 นิ้ว ต่อเข้ามาใช้ในสวนของตัวเอง ( ส่วนกติกาการใช้น้ำของชุมชน เอาไว้เล่าให้ฟังวันหน้าครับ)

                       ปัญหา ของผมที่จำเป็นต้อง ใช้อุปกรณ์ เสริมมี  เครื่องสูบน้ำ และปั้มน้ำต่างๆ คือ บ้านพักผมตั้งอยู่บริเวณกลางสวน แรงดันน้ำของชลประธาน ส่งมาถึงแค่บ้านพักเท่านั้น ซึ่งเป็นเนินเขา ไม่มีแรงดันพอจะทำปริงเกอร์รดน้ำสวนหย่อม จึงเกิดความคิดนี้ขึ้นมา   

                        ประโยชน์ที่ได้ มี 2 อย่างคือ 1. รดน้ำต้นไม้สวนหย่อมหน้าบ้าน 2. เป็นสปริงเกอร์บนหลังคา คลายความร้อนได้ในตอนที่มีแสงแดดจัด  ที่คิดไว้ต่อไปคือ จะมีวิธีไหนตั้งให้ทำงานเป็นเวลาได้  เพราะ เจ้าตัวเปิดปิดอัตโนมัติ ที่เคยซื้อมาลองก่อนหน้านี้  ใช้ไม่ได้กับไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  คิดเอาเองว่า  โวลต์ได้ แต่ แอมป์ ไม่พอ คือไม่ถึง 50Hz

                        ข้อเสีย  คือใช้ไปนานๆเจ้าปั้มน้ำ 12 โวล์มันร้อน เลยมีการบ้านต้องทำอีก คือ จะแกะเอาพัดลมในตู้คอมพิวเตอร์เก่าที่บ้าน มาต่อสายไฟเป่าให้กับปั้มน้ำ  คงจะดีและเปิดใช้งานได้นานขึ้น  

ความเห็น

ชอบตรงมุมเพิ่มพลังนี่แหละ :uhuhuh: :uhuhuh:

สนใจค่ะ  กำลังทำพอดี  ขอแลกเปลี่ยนความรู้ด้วยนะ

ดูแล้วมีความสุขกับการอยู่ที่สวนจังเลยค่ะ  สักวันคงจะได้อยู่แบบนี้บ้าง:embarrassed:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ผลไม้น่ากินจังเลย :bye:

 

 

เห็นแล้วสบายตาจังเลยค่ะ.....

น่าสนใจและแบ่งปันความรู้ใหม่ๆได้เยอะเลยค่ะ แล้วจะแวะมาคุยใหม่นะครับผม

เรื่องปั๊มน้ำ เอาเป็นตัวอย่างได้ ขอบคุณ


 ชลประทาน  ครับ

ไม่รู้ว่าสวนอยู่แถวไหนหรือคะ

สวนอยู่ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ครับ

ไม่ลองไม่รู้ ไม่ดูไม่เห็น เอาบทเรียนในสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข เพื่อสู้ต่อในอนาคต แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

แบบนี้น่าสนใจมากเลยครับ ปั็มน้ำ 12 โวลต์


หน้า