นึกถึงกันมาก เลยอยากมาคุย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงนี้อาจห่างหาย เวปบ้านสวนไปบ้าง แต่ก็ยังนึกถึงกันครับ ท่านไหนที่เคยเห็นบล็อกผมผ่านตาคงยังพอจำกันได้ สำหรับท่านใหม่ๆ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ หายไปพอประมาณก็คิดถึงกันอยากเข้ามาคุย บอกกล่าวเล่า ความเป็นไปเช่นเคยครับ ช่วงนี้ทำงาน ทำสวนครัวเป็นปรกติ แต่แบ่งเวลานอนพักผ่อนมากหน่อย เลยไม่ค่อยได้เขามาในเวปบ้านสวนเลยครับ ยอมรับว่าร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนสมัยวัยยี่สิบแล้ว ดังนั้นพยายามดูแลตัวเองก่อนที่จะป่วยครับ ผมและเจ้ ดูแลต้นไม้ปลูก ผักไม่ได้ขาด มีผักมีต้นไม้ปลูกใหม่พอสมควร หนึ่งในนั้นคือ เอื้องออสเตรเลีย ยังไงสนใจคุยต่อด้านในบล็อกครับ

รูปแรกด้านบนนั้น เป็นกล้วยไม้พื้นเมืองของที่ออสเตรเลีย สวย หอม มีหลายสี ดอกเล็กเป็นพวง แต่ทนหนาวครับ โตช้า แต่ทน เลยเป็นที่มาให้ผมหามาไว้ในบ้าน ชื่อสามัญครับ Australia Native Dendrobium ด้านล่างก็เช่นกัน แต่คนละสีเท่านั้น ครับ

ไม่ใช่แต่คนละสีนะครับ คนละกลิ่นด้วย สีขาวดอกหอมสดชื่น ปนกลิ่นมะลิครับ สีชมพู หอมแรงปนกลิ่น กระดังงาครับ สองสีนี้หอมแรง แค่ตอนเช้า ครับ ที่สำคัญ จะออกดอก หน้าหนาว ช่วงอากาศเย็นๆ เปิด หลังบ้านมาตรงข้ามกับกอข่าจะ เจอกระถางกล้วยไม้ที่เลี้ยงไว้ กลิ่นกล้วยไม้ติดปลายลมมา ชื่นใจมากๆ เห็นแบบนี้ไม่ได้ปลูกเก่งนะครับ เพิ่งซื้อมาเปลี่ยนลงกระถางใหม่ ยังออกดอกให้ชมเรื่อยๆ เท่านั้นเอง ปลูกกล้วยไม้เพิ่งเริ่มครับ ได้แค่ใส่กระถางรดน้ำ ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ แค่นั้นไม่ได้ทำอะไรเลย ปีที่แล้ว แบ่งกล้วยไม้ดูเป็นครั้งแรก ก็ งามดี ครับแต่ยังไม่ออกดอก 

ส่วนที่มาของ เอื้องออสเตรเลีย ได้มาจากการเดินทางท่องเทียวทางใต้ กับเจ้ และ คุณป้าบุญธรรมครับ ทางใต้ในหุบเขา อากาศจะ หนาวเย็น ทั้งปี แต่ก็ยังมีสวนกล้วยไม้ครับ เราไม่ได้ไปที่สวน แต่ไป รู้จักเขาที่ในงานแสดงพันธ์ไม้ ของทางใต้ พอทราบว่าเป็น กล้วยไม้ทนหนาว พันธ์ พื้นเมือง เลยซื้อ มากันเลย คุณ ป้าบุญธรรม ก็ซื้อมาด้วย โดยส่วนตัวผมนั้น ชอบกล้วยไม้มาตั้งแต่วัยรุ่นเลยครับ แต่กล้วยไม้เขตร้อนปลูกกับอากาศที่นี่ ปลูกยาก ดูแลลำบากครับ คนที่ชอบปลูกอะไรดูแลง่ายๆ แบบผมนั้น ขอปลูกพันธ์พื้นเมืองดีกว่า ดูแลง่ายดี ที่สำคัญ พันธ์นี้มีกลิ่นหอมชื่นใจครับ

เจ้ไม่ชอบกล้วยไม้เท่าไหร่ เพราะดอกกล้วยไม้ "ไม่ค่อยทันสมัย"เจ้ว่า แต่เจ้ก็ยังหากระถางแบบที่เขาชอบมาให้เราใส่เอง

อยู่กับต้นไม้ ผัก หญ้า ผมสองคนก็มีความสุขและอบอุ่นในหัวใจดีครับ เข้าช่วงใบไม้ผลิแล้ว มีผักให้ทานกันจนชื่นใจ ดูแลผักกันไป ก็ นึกถึง บ้านสวนครับ เลยอยากแวะมาคุย บอกเล่า แบ่งภาพผักดอกไม้ ต้นไม้ที่เราปลูกเอง ให้กันชมอีกได้ ช่วยกันสงเสริมให้สมาชิก ปลูกผักทานเอง หรือ ปลูก ต้นไม้ประดับ โดยไม่ใช้สารเคมีครับ ผมนั้น เมื่อมาถึงเรื่อง สรรหาต้นไม้ใหม่ๆ เข้าบ้าน ห้ามใจตัวเองยากมากครับ เห็นอะไร ก็ อยาก ปลูก แม้จะมีที่ทางในบ้านเล็กน้อยก็ตาม ยิ่งช่วงนี้อากาศเริ่มอุ่น แล้ว งานในสวนครัวมีเยอะเลยครับ

ปลูกผัก ทำสวนครัว มีงานให้ทำมากมายอย่างที่รู้กันนะครับ ห่างหายไปบ้าง อาจไม่ได้ตอบบล็อก แต่ไม่เคยลืมกันนะครับ ยังจำเพื่อนๆ พี่น้องทุกท่านได้ดี เมล็ดอะไรที่ว่าอยากจะส่งก็ยังจำได้ ผูดไปก็ อายในความล่าช้าเรื่อง การจัดส่งเมล็ดพันธ์ของตัวเองครับ แต่อย่างที่เห็นครับ ผมให้เมล็ดใครไปไม่ต้องเกรงใจกันเลยครับ เพราะผม ให้ด้วยใจ และตามตัวเองสะดวกจริงๆ ครับ ออกตัวก่อน ไม่อยากให้ใครขุ่นข้องหมองใจกัน ครับ

การดำเนินชีวิต ช่วงนี้คงยุ่งไปอีกสักพัก เพราะงานประจำและ งานสวนครัว ที่ยิ่งทำ ยิ่งเยอะ แต่งานทั้งสอง อย่างเป็นงานที่สุขใจครับ หาเงินมาได้ก็ใช้ อย่างรู้ค่า ปลูกผักออกมา ก็ทานจนถึงราก เหลือผักทิ้งก็ทำปุ๋ยต่อ ตอนนี้ผมทำงานที่ เดียวแล้ว ส่วนเจ้ได้ตำแหน่ง เพิ่ม ก็สู้กันต่อไป เรื่อง งานประจำ สุขภาพของเราสองคนถึงจะ แข็งแรงดีก็ ยัง ไม่มี ทายาท ครับ สวนครัวของผมสองคน ดินก็เริ่ม ดีขึ้น ต้นไม้ก็โตไปตามเวลา ผักก็งามพอประมาณ ยังพอเก็บมาทำอาหารได้ทานเรื่อยๆ โรคแมลง ในสวนครัวมีมากมายครับ แต่ใจเย็น ลง สงบใจ ไม่เดือดร้อนวุ่นวาย แบ่งๆแมลง กินๆ กันไปเก็บทิ้งบ้าง ใช้วิธีต่างๆ ตามธรรมชาติบ้าง แม้ผักในบ้างจะไม่ งาม จนได้รางวัลที่ไหน แต่ในใจเราสองคนมีความสุขกับสวนครัวเล็กๆ ของเราทุกวันครับ

เจอกันบล็อกต่อไป

ตุ้ย

ความเห็น

คิดถึงคะ...แต่รู้ว่า สมช.บ้านสวนไม่ไปไหนหรอกแอบดูอยู่หลังบ้านกันเป็นแถว...ต่างคนต่างมีภาระหน้าที่แต่เชื่อว่าทุกท่านคิดถึงบ้านนี้เสมอ...เจ้ น่ารักมากเลยไม่คอยชอบกล้วยไม้แต่ยังหากระถางมาให้...นี้แหละที่เขาเรียกว่าคนรู้ใจ...ป้านะชอบกล้วยไม่แต่ปลูกทีไรไม่ออกดอกสักทีต้นสุดท้ายเพิ่งตายไปเมื่อสองวันที่แล้ว  เลยเลิกปลูกแล้ว...ค่อยแอบดูดอกของเพื่อนบ้านละกัน  ดูแลสุขภาพทั้งเจ้และตุ้ยนะขอให้มีความสุขอย่างนี้ตลอดไปจ๊ะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ป้าต่าย และ ดีใจที่คุยกับ ป้าครับ วันนี้ ผม หยุด ก็ เลย อยาก มานั่ง คุย นี่ละครับป้า กล้วยไม้ ผม นั้น ก็ดู แลกันไปครับ ออกดอกทีก็ ชื่อใจ ส่วนใหญ่ซื้อ มามี ดอกแรกๆ แบบนี้ ละครับ ปี หน้า ถ้ามี ดอก อีก คงได้ชมกัน อีก ครั้งครับ ปลูกต้นไม้ ดีตรง ที่ไม้ต้องใช้ เนื้อที่มาก นี่ละครับ ป้า เขาว่าดอกทานได้ ยังไม่เคยลอง เลยครับ เสียดาย ^_^

ถึงป้าต่าย  ใช่เลยเปรี้ยวส้มก็เป็นสมาชิกบ้านสวนอีกคนที่ห่างหายไปเป็นพักใหญ่ เพราะภาระหน้าที่  แต่ก็วนเวียนอยู่หลังบ้าน โดยการตามมาอ่านบล็อกของสมาชิกท่านอื่นๆอยู่บ่อยเหมือนกัน  แต่ก็ไม่ได้เข้ามาทักทาย  ...แต่ก็คิดถึงบ้านหลังนี้อยู่เสมอ...

ต้นแรกเหมือนว่านจูงนางบ้านเรา(หมายถึงกล้วยไม้ไทย)เลยแต่ของเราทนร้อน คงไม่ทนหนาวแน่ๆ

คุณ เปรี้ยวส้ม ผม ชอบ กล้วยไม้ดอก หอมมากครับ อยู่เมืองไทย ปลูก ก็ ไม่งามครับ ถ้า ซื้อ กล้วยไม้ เมืองร้อนมาปลูก ที่นี่ ต้อง ปลูกในบ้าน ดู แล อุณหภูม ผม ดู แลไม่ไหว นะครับ เลยเอาแบบทนหนาวดีกว่า มีความหวังได้ดมดอก มากเลยครับ ^_^

เย้....พี่ตุ้ยกลับมาแล้ว ดีใจจัง นึกอยู่ว่าพี่ตุ้ยเป็นอะไรช่วงนี้ ไม่เห็นเข้าบ้านเลย พร้อมดอกไม้สวยๆมาด้วย ดีใจจังLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

สวัสดีครับ พร สุขภาพแข็งแรงดีครับ ช่วงนี้ดี หน่อย ครับ ทำงานประจำทำ สวน หมดเวลาแล้ว ครับรีบเข้านอนก่อน เลยไม่นอนดึกๆแล้ว เลยเป็นที่มาให้ ทำกิจกรรมได้ไม่ทั่วถึง ครับผักเพาะ รับ หน้า ร้อน แล้ว ลงไม้ผเพิ่ม บ้าง สวนครัว รอบบ้าน ก็ ยัง มี ให พอทานเหมือนเคยครับ

พร และ ครอบครัว สบายดีนะครับ

สบายดีจ้าพี่ตุ้ย ตอนนี้ที่เยอรมันก็ เป็นช่วงเข้าฤดูไบไม้ร่วงแล้ว ทำอะไรไม่ได้เลยช่วงนี้พี่ ได้แต่กวาดใบไม้ที่ร่วงโรยอยู่หน้าบ้านจ้า ขอบคุณค่ะพี่ตุ้ยที่ยังคึดถึงกันอยู่ ขอให้พี่ตุ้ยกับเจ้มีความสุขมากๆน่ะค่ะLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

คิดถึงพี่ตุ้ยจัง  ไม่ได้คุยกันนานมากๆแล้ว

อากาศ  คงเริ่มหนาวรักษาสุขภาพมากๆๆๆๆนะคะ

:embarrassed: :embarrassed: :embarrassed: :embarrassed: :embarrassed: :embarrassed:

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ขอบคุณมากเลยครับ เอ๋ ที่นี่ออกหนาวมาแล้วครับ กำลังจะ ร้อน แล้ว แต่ปีนี้น้ำ เยอะต้นไม้สดชื่นเลยครับ เอ๋

เอ๋ ต้นกล้า และ ครอบครัว สบายดี นะครับ

หน้า