อยากทราบเรื่องแกลบดิบค่ะ

อยากขอคำแนะนำค่ะ


พอดีเพิ่งหัดเข้ามาทำเกษตร ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก หลังจากออกจากงาน


ใช้แนวเกษตรอินทรีย์ ทำน้ำหมักเอง (ได้ผล) ทำปุ๋ยหมักเอง (คงได้ผล)


ทีนี้ผสมดินปลูกต้นไม้ ด้วยความที่ว่าดินที่บ้านส่วนใหญ่เป็นลูกรัง เมื่อก่อนซื้อดินถุงมาปลูกต้นไม้ ปลูกเยอะขึ้น ม่ายไหว .. จึงสั่งดินปลูกต้นไม้มา 1 รถ แต่ก็ได้ดินไม่ดีเท่าไร น้องๆ ลูกรังมั้ง เลยหาวิธีผสมดิน


โดยใช้แกลบดำผสมแกลบดิบผสมขุยมะพร้าวและผสมปุ๋ยหมัก ก็ใช้ปลูกไม้กระถาง ใช้รองก้นหลุมและปลูกไม้ลงดิน


ปัญหาคือ มาอ่านใน net เขาบอกไม่ให้ใช้แกลบดิบ (แกลบเหลืองใหม่ๆ) มาใช้ปลูกต้นไม้ เพราะจะไปแย่งอาหาร (N) จากรากต้นไม้ในการย่อยสลายแกลบ เอาละซิ สามีเริ่มบ่น ถึงว่าต้นไม้ปลูกใบเล็กๆ เหลืองๆ ไม่โต


จึงอยากทราบว่า


1. แกลบดิบ (เอามาจากโรงสีขนาดเล็กใหม่ๆ เลย สีข้าวเสร็จก็โกยใส่ถุงมา) เราเอามาผสมดินปลูกต้นไม้ไปแล้ว จะทำเช่นไร สามีบ่นมาก ตั้งแต่อ่านบทความ


2. แกลบดิบ เราจะทำอย่างไรให้เป็นแกลบผุ (ใช้คำนี้ถูกไหมคะ) หรือแกลบเก่า ที่ย่อยสลาย โดยใช้เวลาน้อย เพราะไม่มีแกลบใช้ เห็นบางเวปบอกว่า ให้ใช้น้ำล้างหลายๆ ครั้งได้


3. ตอนนี้ที่เราแก้ปัญหาคือ เอาแกลบดิบที่มีอยู่ทั้งหมด เทลงวงตาข่ายที่เป็นรูๆ ทำเป็นวงกลม แล้วรดน้ำ รดน้ำ ตอนเย็นก็ใช้น้ำ EM ไปรดอีก เพื่อให้ย่อยสลายเร็วๆ ถูกต้องไหมคะ ตอนทำวันแรก เช้ามาจะไปรดน้ำในวงตาข่าย ลองเอาจุ่มลงไปในแกลบดิบ ร้อนเลย


4. ขอแถมค่ะ เราไปขอซื้อรำที่โรงสีขนาดเล็กมา (โรงสีเดิมที่ซื้อแกลบ) ว่าจะมาทำปุ๋ยหมักโบกาฉิ แต่เพื่อนเรามาท้วงว่าต้องใช้รำอ่อนจากโรงสีใหญ่ ถึงจะหมักได้ (สงสัย สงสัย??) อีกแล้ว ปวดหัว แล้วรำกลาง (ถามจากโรงสีเล็กที่ไปซื้อว่าเรียกอะไร เขาว่า รำกลาง) ที่เราซื้อมาตั้ง 50 กก. จะเอาไปทำอะไรได้ค่ะ น่าจะมีประโยชน์เช่นกัน


รบกวนขอคำชี้แนะด้วยนะคะ เกษตรมือใหม่ ...

อืมๆๆรอผู้รู้มาฟันธงนะคะ

แต่จากประสบการณ์ของตัวเองจะเอาแกลบดิบมาทำโบกาฉิ+ผสมรำ+ผสมขี้แห้ง+ผสมกากน้ำตาล+emสัดส่วนไม่ตายตัวกะเอา บางทีเพื่อนยกกากกาแฟจากร้านมาให้ก็ผสมเลย หมักไว้เดือนนึงแกลบก็ป่นมากขึ้นแล้วก็เอาไปผสมดินปลูกต้นไม้งามดี เท่าที่รู้แกลบดิบมันไม่อุ้มน้ำ ไม่มีสารอาหาร เค้าเลยไม่แนะนำให้เอาคลุกดินตรงๆมันย่อยสลายช้าแต่ไม่ใช่ไม่ย่อยสลาย แต่ถ้าเรื่องดึงNนี่เป็นของรู้มาใหม่ แต่ขอบอกว่าชาวสวนผักแถวหนองคายใช้แกลบดิบคลุมเมลดพันธุ์ในแปลงปลูกใหม่ หลังจากเค้าเก็บผักไปแล้วเค้าก็ไถกลบแกลบดิบ เวลาไปดูเค้าปลูกผักก็เห็นแกลบดิบผสมอยู่ในดินเยอะแยะเลยค่ะ

นี่คือข้อความเจอค่ะ


ข้อดีของแกลบดิบ
1.ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ดิน

2.ปรับโครงสร้างของดินที่เป็นกร
ด-ด่าง ให้มีความสมดุลลงตัวพอดี
3.เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ต่าง
ๆ เช่น ไส้เดือน แมลง และจุลินทรีย์
4.เมื่อนำไปคลุมดิน วัชพืชหรือหญ้าต่างๆจะไม่เกิดขึ้


ข้อเสียของแกลบดิบ
มีธาตุชิสิกอนที่ยังไม่ย่อยสลาย
 ซึ่งจะเป็นตัวดึงก๊าซออกซิเจนและไนโตรเจน ที่มีอยู่ในอากาศไปใช้ในการย่อยสลาย ซึ่งก็คือการแย่งอาหารจากต้นพืชผักของเรานั่นเอง

ะนั้น จึงไม่แนะนำให้เอาแกลบดิบเป็นส่วนผสมรองพืชก้นหลุม หรือผสมกับวัตถุอินทรีย์ชนิดอื่น เพื่อปลูกต้นไม้
แต่เอาคลุกผสมกับแปลงที่จะปลูกสั
กเล็กน้อยก็พอ



พออ่านเจอแล้วไม่สบายใจ ตอนแรกไปเจอในวิธีปลูกมะนาวในกระถาง ผู้บรรยายก็บรรยายไปเรื่อยๆ แล้วตอนผสมดินเขาก็เสริมขึ้นมาเรื่องแกลบดิบ เลยไปหาความรู้เพิ่มเติม เลยหงอยเลย อิอิ



แต่ก็ผสมดินปลูกต้นไม้ไปเยอะแล้ว ใช้แกลบดิบ แกลบดำ ขุยมะพร้าว ปุ๋ยหมัก และดิน (ซึ่งไม่ค่อยดี) อย่างละประมาณ 1 ส่วน คลุกๆๆๆๆ แล้วก็ปลูก ...



จึงสงสัยว่า จะทำแบบนี้ต่อไปอีกได้ไหม



ป้านิวอยู่หนองคายหรือคะ จินก็อยู่หนองคายค่ะ ท่าบ่อ

:bye:อย่าวิตกมากเลยคะ..การที่ใช้แกลบดิบเราไม่ได้ใช้ในปริมาณที่มากเกินไปหรือตัวเดี่ยวโดดๆ..อย่างน้อยๆส่วนผสมตัวอื่นยังเป็นตัวหลักอยู่..ซึ่งแกลบดิบมันก็มีประโยชน์อยู่ในตัวอยู่แล้ว..อาการที่เกิด อาจมีหลายสาเหตุก็ได้ เช่น รดน้ำมากไปหรือเปล่า ต้นกล้าที่ย้ายลงกระถาง รากมันโดนกระทบกระเทือนก็ได้..ลองดูอาการสักอาทิตย์สองอาทิตย์ต้นไม้มันจะฟื้นตัวของมันเอง..และอัตราส่วนผสมที่บอกไว้ เพื่อความสบายใจของคนปลูก จะผสมทิ้งไว้ก่อนสักวันสองวันก่อนก็ได้เพื่อลดปฏิกริยาที่จะเกิดจากการผสมดิน.."นั้นก็คือความร้อน"..ส่วนมากแล้วเวลาผสมดินเราต้องใช้น้ำเป็นตัวช่วย..ทั้งลดความร้อนที่เกิดจากส่วนผสมชนิดต่างๆ..และทำให้ดินที่เราผสมเข้ากันได้ดี....

บ้านป้านิวอยู่ตรงบ้านท่าดอกคำติดกับปะโค เวลาไปซื้ออุปกรณ์การเกษตรจะไปท่าบ่อเพราะถูกกว่าในตัวเมืองหนองคายค่ะ จริงอยากบอกว่าอย่าไปseriousมากเลยเรื่องแกลบดิบ ต้นไม้มันเหลืองมีหลายเหตุเนอะ ใส่ปุ๋ยเยอะเกินก็เหลือง น้ำเยอะดินระบายไม่ดีรากจะเน่าก็เหลืองอีกแหละ หมักปุ๋ยแกลบจะผุเร็วค่ะ ห้ามเอาปุ๋ยที่ยังไม่หมักใส่ต้นไม้เพราะระยะยาวมันเสี่ยงก่อเกิดโรคเช่นราก โคนเน่าได้ค่ะ

ป้าเอาดินถุง+แกลบดิบ+ปุ๋ยหมักปลูกกุหลาบ she loveสุดๆออกดอกเยอะแยะ เสียแต่ใบไม่มีแมลงจินูนฟาดเรียบค่ะ

เคยเอาแกลบดินำมาผสมรำ ปุ๋ยคอก พด2 ทำปุ๋ยดีนักแล อยู่ กทม ต้องไปหาโรงสีแถวเขตชานๆเมื่อง ปุ๋ยที่ได้เอามาใส่ต้นไม้งามมาก

กลบดิบผสมกับดินที่เคยเป็นดินแน่นๆ ทำให้ร่วนขึ้นปรับโครงสร้างดินดี ทำให้มีโพรงอากาศมากขึ้นใน กทม หายากยิ่งนัก ผมยังอยากได้มาปรับโครงสร้างดินที่บ้านเลย

ผมรบกวนถามหน่อยว่าแกลบดิบผสมรำปุ๋ยหมักและพด2อยากทราบว่าอัตราส่วนเท่าไหร่ครับพอดีได้มา1ค้นรถสิบล้อเลยตอนแรกผมนึกว่าเป็นแกลบดำก็เลยบอกคนรู้จักให้เอามาให้แต่พอมาให้จริงกลับเป็นแกลบดิบแถมมีรำอีก2บิ๊กแบคครับส่วนแกลบดิบมีอยู่่ประมาณ4บิ๊กแบคครับจะไม่เอาก็เกรงใจเอามาส่งให้ก็เลยสงเคราะห์พี่เขาไป1000บาทครับที่ผมอยากได้แกลบมาเพราะว่าผมจะเอามาผสมกับดินปลูกแต่ก็อย่างที่เห็นกันในเว็ปนี่แหละครับบอกว่าแกลบดิบใช้มากไม่ดีผมก็เลยอยากทราบเพื่อความแน่ใจว่าตกลงใช้ได้แต่ว่าให้ผสมกับอย่างอื่นในอัตราที่เหมาะสมใช่หรือเปล่าครับขอบคุณครับ

 

ที่บ้านใช้แกลบดำผสมดินเพื่อปลูกค่ะ ถ้าลงดินก็จะใช้แกลบดำรองก้นหลุมแล้วใช้แกลบขาวปิดด้านบนรดน้ำผสมน้ำหมักงามมากทุกอย่างเลย

ความรู้ทั้งนั้นเลย  ต้องรีบอ่านๆๆๆๆๆ :admire2: :admire2: :admire2:

มาแอบฟังเขาคุยกันในเรื่องที่น่าสนใจ เพราะใฃ้แกลบดำ แกลบดิบอยู่ด้วย

 
CTRL + Q to Enable/Disable GoPhoto.it

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ เพิ่งรู้ว่ามีข้อเสียอย่างนี้ด้วย เนื่องจากใช้ปรับสภาพดินอยู่เป็นประจำเลย คงต้องระวังแล้วล่ะ

หน้า