รำลึกถึง.. พระอาจารย์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

 

วันที่ 27 พฤษภาคม วันคล้ายวันเกิดท่านพุทธทาสภิกขุ พระอาจารย์ท่านหนึ่งของอ้อยหวาน แม้ไม่เคยมีโอกาสได้กราบท่าน หรือฟังคำสอนจากท่านโดยตรง แต่อ้อยหวานเป็นศิษย์ผ่านทางงานเขียนของท่าน วันนี้มาชวนเพื่อนๆรำลึกถึงท่านพุทธทาสภิกขุด้วยคำสอนของท่าน ค่ะ

 

ขอบคุณรูปวาด ศิลปิน คุณธนา ศรีธนาบุตร

 


 

ตถตาหน้าเชิงตะกอน

 

ธรรมกถาสำหรับพิจารณาความตาย

 โดย พระธรรมโกศาจารย์ ( พุทธทาส อินฺทปญฺโญ )

เทปบันทึกคำปราศรัย เพื่อนำมาแสดงในงานฌาปนกิจศพ

วันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๒๖ เวลา ๒๐.๐๐ น.

 

อ้อยหวานขอคัดลอกบางส่วนจากบล็อกคุณพรหมญาณี

 

เห็นตถตา เห็นธรรม

ตถตานี้สำคัญมาก ถ้าเห็นแล้วปุถุชนก็จะกลายเป็นพระอริยเจ้า เพราะถ้าเห็นแล้วก็จะไม่ยึดมั่นถือมั่นสิ่งใด ๆ ในโลก โดยความเป็นตัวตน หรือโดยความเป็นตัวกู-ของกู ก็เพราะเขาไม่เห็นความความเป็นเช่นนั้นเองของสิ่งนั้น ๆ เพราะเขาไม่รู้ หรือโง่เขลาต่อสิ่งนั้น ๆ จึงไปยึดเอาเป็นสิ่งที่น่ารัก มีความรัก และโกรธในสิ่งที่ชวนให้โกรธ เกลียดในสิ่งที่ชวนให้เกลียด กลัวในสิ่งที่ชวนให้กลัว แล้วก็เป็นทุกข์เอง ขอพูดหยาบคายสักหน่อยหนึ่งว่า สมน้ำหน้าที่เขาไม่เห็นความเป็นเช่นนั้นเอง แล้วก็ไปยึดเอาด้วยความโง่เขากิเลสมันก็เกิด ไปยึดเอาความเป็นตัวตนของตน ไม่เห็นว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง ไปยึดเอามาเป็นตัวตนเป็นของตน กิเลสมันก็เกิด มันก็เป็นทุกข์เพราะกิเลสเผา

 

 

 

ถ้าเห็นว่า โอ้..ทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้นเองตามแบบของมันเอง มันก็จะไม่ยึดถือ คือจะไม่หลงรัก ไม่หลงโกรธ ไม่หลงเกลียด ไม่หลงกลัว นั่นแหละคือมันไม่เกิดกิเลสอย่างใดอย่างหนึ่ง มันไม่เกิดความโลภ ความโกรธ ความหลงเพราะสิ่งนั้น ๆ เพราะเห็นความเป็นเช่นนั้นเองของสิ่งนั้น ๆ ซึ่งเป็นของธรรมชาติ คนบ้าเท่านั้นที่จะยึดเอาของธรรมชาติมาเป็นของกู มันเป็นการปล้นเอาธรรมชาติมาเป็นของกู ปล้นกันปล้นซึ่งหน้า เอาธรรมชาติมาเป็นของกู เพราะไม่เห็นตามที่เป็นจริงว่าเป็นของธรรมชาติ คือเป็นเช่นนั้นเอง


เดี๋ยวนี้ ท่านอยู่ในหีบศพกำลังแสดงธรรม ดังลั่นไปหมด ว่าอะไร ๆ ก็เป็นเช่นนั้นเองนะโว๊ย คนหูหนวกเหล่านี้ก็ไม่ได้ยิน คนตาบอดเหล่านี้ก็ไม่ได้เห็น แม้จะเห็นซากศพนี้ก็ไม่เกิดความรู้สึกว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง หูหนวกเสียหมด ตาบอดเสียหมด ไม่รู้ว่าจะมีประโยชน์อะไร ถ้าจะให้ได้กุศลในการฌาปนกิจศพแล้ว ให้ทำตาให้ดี ๆ ทำหูให้ดี ๆ ให้ใช้ประโยชน์ได้ ให้ได้ยินเสียงที่ก้องไปหมดว่า เช่นนั้นเอง

ท่านที่อยู่ในหีบศพกำลังพูดว่า ไอ้ที่เจ็บไข้นั้นมันก็เป็นเช่นนั้นเอง กินยาก็เช่นนั้นเอง หายก็เช่นนั้นเอง ไม่หายก็เช่นนั้นเอง ตายก็เช่นนั้นเอง คำพูดเหล่านี้อาตมาอยู่ถึงที่วัด ได้ยินแล้ว ท่านทั้งหลายอยู่ที่นี่ยังไม่ได้ยิน ถ้าใครนั่งอยู่ที่นี่ยังไม่ได้ยิน คนนั้นก็หูหนวกเหลือประมาณ

 พูดถึงคำว่า เช่นนั้นเอง ให้ละเอียดสักหน่อย เช่นนั้นเอง-เป็นภาษาไทย ถ้าเป็นภาษาบาลีก็เรียกว่า ตถาบ้าง ตถตาบ้าง ตถาตาบ้าง ล้วนแต่แปลว่า เป็นเช่นนั้นเอง หรือมีความเป็นเช่นนั้นเอง

 

อ้อยหวานคัดลอกบางส่วนจากบล็อกคุณพรหมญาณี อ่านฉบับเต็มๆได้ที่นี่

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=prommayanee&month=06-2009&date=05&group=14&gblog=1

ขอบคุณคุณพรหมญาณี มา ณ.ที่นี้ เป็นบล็อกที่มีคุณภาพมากๆ ขอบคุณค่ะ

 

 ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า พระองค์นั้น และพระสงฆ์สาวกผู้ประพฤติชอบของพระองค์

 
 

อ่านประวัติของท่านพุทธทาสภิกขุได้ที่นี่

 http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C_%28%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1_%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%BA%E0%B8%97%E0%B8%9B%E0%B8%8D%E0%B8%BA%E0%B9%82%E0%B8%8D%29

 

อ่านหนังสือของท่านพุทธทาสภิกขุได้ที่นี่

 http://www.buddhadasa.com/

 

 

ขอให้เพื่อนๆมีแต่ความสุข

 ขอบคุณค่ะ

 

 อ้อยหวาน

 

 

 

ขอบคุณคุณลูกโป่งแห่งลานธรรมจักร

 

 

ความเห็น

สาธุ

สาธุด้วยคน ขอบคุณค่ะ พี่อ้อยหวาน

สาธุด้วยคน ขอบคุณค่ะ คุณอ้อยหวาน 

 

สาธุค่ะ ขอพรให้ท่านคุ้มครองตัวข้าพเจ้า ครอบครัว ญาตมิตรและเพื่อนๆทุกคนให้มีความสุข เจริญ ตลอดไปค่ะ

สาธุค่ะ

อ่านตั้งแต่ตอนเช้าอยากจะเขียนความเห็นแต่มีภาระกิจที่ต้องไปทำ มาว่าต่อตอนค่ำ วิธีการสอนของท่านพุทธทาสสอนได้ตรงไม่อ้อมค้อมและเข้าถึงจิตกระทบต่อกิเลสให้กิเลสรู้สึกอึดอัดขัดเคือง(ดีต่อจิต) ผมว่าหลายท่านอยากจะอนุโมทนาสาธุกับคุณอ้อยหวานแต่กำลังหาคำพูดที่เหมาะสมอยู่ เพราะท่านพุทธทาสท่านเป็นนักสอนที่ทำคุณานุประโยชน์ต่อการเผยแผ่คำสอนของพระพุทธองค์ทำให้ได้มองคำสอนของพระพุทธองค์ต่างจากการพร่ำสอนให้อ้อนวอนและคาดหวังอย่างไร้ตรรก การให้กำลังใจต่อผู้คิดดีเป็นกุศลอย่างหนึ่ง(นึกคำบาลีมาเขียนไม่ทันครับ)

สาธุครับ

เกิดกิเลส แต่ไม่เกินกำลัง ก็ไม่ทุกข์

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะพี่อ้อยหวาน

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

กราบนมัสการ ครับ คำสอนของอาจาย์พุทธทาส คือหัวใจแห่งธรรม

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ขอบคุณครับ