แตงหูฉลามบ้านคุณป้าบุญธรรม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คุณป้าบุญธรรมผมนั้น ปลูกแตงหูฉลาม มาหลายสิบปี คุณป้าได้พันธ์ครั้งแรกมาจากญาติของท่านที่อยู่ต่างประเทศ ผมก็ได้มาจากพันธ์มาจากคุณป้าอีกทีครับ ในโอกาศ วันแม่ วันดีแบบนี้ เลยเอาเรืองแตงหูฉลามมานำเสนอ อีกครั้งครับ

นานๆเอามาคุยกันทีครับ แตงหูฉลาม ผมชอบแตงชนิดนี้ เพราะลูกแก่เก็บไว้ทานได้นาน ถึง สองปี ลูกอ่อน ก็เอามาทานได้ เหมือนฟัก ลูกแก่นึ่งแกะเป็นเส้นได้ เหมือนเส้นก๋วยเตียว ใช้ทำได้ทั้งคาวหวานครับ สมัยก่อนเรามีกันแต่แตงหูฉลามสีเขียว อย่างเดียว ตอนนี้เรามี แบบแตงหูฉลามสีขาวด้วยครับ ผมได้พันธ์มาจาก เพื่อนอีกที เลยแบ่งกันปลูก ได้ลูกชื่นใจครับ

การปลูก ชอบอากาศเย็น ไม่ทนร้อนครับ ส่งกลับไปเมืองไทย ยังไม่ทราบผลเลยครับ ว่าปลูกได้ หรือเปล่า แตงหูฉลามเป็นตระกลูแตงครับ แต่เป็นเถาว์ยืนต้น ปลูกครั้งเดียว กินได้ หลายปีครับ ดอก และ ยอดใบทานได้ เหมือนฟักทอง หวานดีครับ ลูกอ่อน ลูกแก่ใช้ได้ หมด เมล็ด ก็ ทานได้ แบบฟักทอง เป็นผักที่เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการปลูผัก แบบดูแลมากๆ เช่นผม มีสรรพคุณช่วยโรค เบาหวานด้วยครับ เพราะมี สาร D-Chiro-Inositol อยู่สูง สารตัวนี้มี ส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสารสารอินซูลิน (สารที่ช่วยในการกักเก็บน้ำตาลในเส้นเลือดเข้าเซล ในร่างกาย) และสารD-Chiro-Inositol ตัวนี้ยังช่วย ลดความดันในเส้นเลือด และ ช่วยให้ประจำเดือนมาปรกติ ด้วยครับ

เวป อ้างอิง ๑

เวปอ้างอิง๒

แตงหูฉลามนั้น ไม่ ใช่แค่เอามาทำสุก แล้วแตกเป็นเส้น แปลกดี แค่นั้น นะครับ มีประโยชน์ และ การนำไปใช้มากมาย ไม่ลงลึกเรือง ทางพฤกษาศาสตร์ ครับ แต่ใครสนใจถามได้ ขอตัวไว้ก่อนว่าผมไม่ใช้ผู้รู้ อะไร นะครับ อาศัย ปลูกเอง อ่านจากเขามาเล่าต่อบ้าง เรืองการปลูกนั้น ปลูกงามช่วงที่มีอากาศเย็น ครับ หรือ ที่ไหน ที่หน้าร้อนไม่เกิน สามสิบ องศาก็ปลูกได้ หลังจาก หมด หิมะครับ เป็นไม้ชอบหนาว แต่ไม่ทนหิมะครับ แต่ทนน้ำค้างแข็ง ในที่หนาวมากๆ จะเป็น ไม้ล้มลุก ไม่ยืนต้น ชอบดิน อุดมสมบูรณ์น้ำไม้ขัง ครับ เป็นไม้ ที่เลื้อยไปไกล ผมใช้ บำรุงโคนต้นเอา และกลบเถาว์ด้วยดินเป็นระยะๆ เพื่อช่วย ให้ต้น แตก รากเพิ่มจะได้มีลูก ดกและใหญ่ขึ้น แตงหูฉลาม ตอนต้นได้ เหมือนฟักทองครับ

แตงหูฉลามมีสองสายพันธ์ใหญ่ๆ ครับ สีขาวกับ สี เขียว สีเขียวลูกดก แต่ลูกละไม่เกินสิบโล แตงสีขาวนั้น ลูกใหญ่โตได้เกินสิบโลครับ สีเขียวทานดิบไม่หวาน ส่วนสีขาวนั้นทานดิบได้ หวานเหมือนผักครับ แต่ไม่หวานเหมือนผลไม้นะครับ ลูกใหญ่สุดที่คุณป้าถืออยู่ สิบกิโล กว่า ได้ครับ

ที่บ้านผมไม่ได้ ปลูกสีเขียว แล้วครับ ปลูก แต่สีขาว คุณป้าท่านมีเยอะ เลยแบ่งมาให้ทาน ฟักแม้ว มาให้ด้วย และมะนาว ทานเปลือก อีก คุณป้าท่านมีพระคุณกับ ผมสองคนมาก ช่วยเหลือกันมาตลอด ผมสองคนถือว่าโชคดีมาก ที่มีผู่ใหญ่ใจดี รับเป็นลูก หลานแบบนี้ ครับ

แล้วเจอกันในบล็อก ต่อไปครับ

ผมตุ้ย คนสวน กับเจ้ เจ้าขอบ้าน

 

 

 

ความเห็น

สวัสดีครับคุณ tui
แตงหูฉลามที่นำไปทดลองปลูกที่เมืองไทย หากได้ผลอย่างไร รบกวนส่งข่าวด้วยนะครับ

 

สวัสดีครับ คุณ ลุง ไม่มีปัญหาเลยครับ ถ้าคุณลุงสนใจ ติดตามคุณ น้า สายพิน ครับ ผมรบกวนคุณ น้าเขาไว้

ลูกใหญ่จัง  ดีใจด้วย

ขอบคุณ ครับ ป้าเล็ก พันธ์สีขาวลูกใหญ่ดี ทนร้อนดี ด้วยครับ แต่ไม่ดกเท่าสี เขียว ครับ สีเขียวดกกว่า แต่ไม่ค่อยทนร้อนครับ

ที่บ้านปลูกของนอก งอกแต่ออกดอกก็เหี่ยวตายค่ะ อากาศร้อนแล้ง เปลี่ยนแปลงบ่อย

ศัตรูพืชเยอะด้วย คิดว่าถ้าอยากชิมต้องซื้อจากห้างแล้วล่ะค่ะ

""

 

สวัสดีครับอีฟ ดีเลยครับ อีฟลองปลูกใหม่ หน้า หนาวดูครับ ในห้างมีขายด้วย นะครับ ดีเลย ผมได้ ไม่ขนกลับไป เมืองไทย

เคยได้รับเมล็ดมาแล้วครั้งหนึ่ง จากคุณครูท่านใดจำไม่ได้เสียแล้ว ต้นก็โตดีแต่อยู่ๆ ก็แห้งตายซะเฉยๆ สงสัยสภาพอากาศไม่อำนวย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ถ้า ป้าต่ายสนใจ อีก ลองดูนะครับ ปลูก ยาก จริงๆ ครับ ยังไม่มีใครส่งข่าวเลยครับ

จากภาพแตงหูฉลามผลใหญ่มากเลยค่ะตุ้ย น้าว่าถ้าปลูกได้ผลเก็บไว้กินได้นานดีมากเลยค่ะ รอบนี้ต้นโตขึ้นอีกหน่อย ต้นที่เพาะไว้นั้นห่มห่อใต้พลาสติกใส เช้านี้สำรวจดูไม่วายถูกหอยทากเข้าไปกัดกินจนได้ เชื่อเลยว่าใบก็กินได้อย่างฟักทองด้วยค่ะ ยังไงจะตั้งใจปลูกให้ออกดอกเหมือนรอบแรกที่รับเมล็ดจากตุ้ย ช่วงหยอดเมล็ดจะแช่น้ำก่อนค่ะ ข้ามคืนแล้วซับให้พอแห้ง ทำทั้งห่อกระดาษทิชชูชื้นๆและหยอดลงดิน งอกได้ทั้งสองวิธีค่ะแต่อาจต้องใช้เวลาสักนิดหนึ่งถึงสองสัปดาห์ก็งอกแล้วระวังศัตรูพืชกับอย่าให้ดินแฉะจะรากเน่า ดีใจมากที่ตุ้ยส่งเมล็ดมาแบ่งกันปลูกค่ะขอบคุณมากนะคะตุ้ย

เอาใจ ช่วย ครับ น้า

หน้า