ชีวิตขึ้นๆ ลงๆ บนเทือกเขาแอลป์ ตอน มุ่งหน้าสู่ภูเขา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ขอให้เส้นทางของเธอ คดเคี้ยว เปล่าเปลี่ยว ตื่นเต้นผจญภัย และทอดตัวไปสู่ทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นที่สุด

ขอให้ภูเขาของเธอทอดตัวสูงขึ้น สูงขึ้น จนตระหง่านอยู่เหนือเมฆ  

ขอให้แม่น้ำของเธอไหลคดเคี้ยวไปไม่มีที่สิ้นสุด…

ไปยังสถานที่งดงามแปลกตา และเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ มากกว่าที่เธอได้ใฝ่ฝันไว้

สถานที่แห่งนั้นรอเธออยู่ ตรงโค้งหน้า..เบื้องหลังกำแพงแห่งขุมเขา..

“May your trails be crooked, winding, lonesome, dangerous, leading to the most amazing view. May your mountains rise into and above the clouds. May your rivers flow without end… where something strange and more beautiful and more full of wonder than your deepest dreams waits for you — beyond that next turning of the canyon walls.”

-จากหนังสือ Desert Solitaire (1968) ของเอ็ดเวิร์ด แอ็บบี้ (Edward Abbey) นักเขียน นักอนุรักษ์ป่าและธรรมชาติ นักผจญภัย

 

วันนี้มาพาเพื่อนๆ ออกไปผจญภัยเล็กๆ น้อยๆ บนจักรยาน อาจจะไม่ตื่นเต้นเร้าใจเท่าในหนังบางเรื่อง แต่ความงดงามนั้นเทียบเคียงได้ ทุกโค้ง ทุกมุม มีแต่สวยกับสวย และบางแห่งถ้าไม่ไปกับจักรยานหรือเดินเท้า ก็ไม่มีโอกาสได้เห็นหรือสัมผัส

 

เทือกเขาแอลป์เป็นเทือกเขาที่สูงและครอบคลุมเนื้อที่มากที่สุดในทวีปยุโรป พาดขวางทวีปยุโรปมียาวถึง 1200 กิโลเมตร เป็นเทือกเขาที่ก่อตัวขึ้นเมื่อหลายสิบล้านปีก่อน เกิดจากแผ่นเปลือกโลกแอฟริกันและแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียน พุ่งเข้าชนกันอย่างรุนแรง ส่งผลให้หินตะกอนใต้ทะเลพับตัวซ้อนกันเป็นเทือกเขาสูง และมียอดเขาที่สูงกว่า 4000 เมตรถึงหนึ่งร้อยยอด จนได้ชื่อว่า แก๊งค์สี่พัน (The four-thousanders) และแก๊งค์สี่พันนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส และอิตาลี

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

 

ทริปนี้เราสองคนเลือกปั่นจักรยานเที่ยวในแถบเทือกเขาแอลป์ที่มีอาณาเขตติดต่อกันของสามประเทศ คือ เยอรมัน ออสเตรีย และอิตาลี แม้พื้นที่ที่เราเลือกไปปั่นเที่ยวจะไม่ใช่พื้นที่ของแก๊งค์สี่พัน แต่ยอดเขาแถบนี้ก็ไม่ใช่ย่อยเหมือนกัน

 

ในยุโรบโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศเยอรมันและออสเตรีย การปั่นจักรยานเที่ยวเป็นที่นิยมมาก เขามีเส้นทางจักรยานเป็นร้อยๆ ให้เลือกปั่น แต่ละเส้นทางจะมีชื่อเสียงเรียงนามเป็นของตัวเอง มีตั้งแต่วิ่งเป็นวงกลมคือเริ่มต้นและสิ้นสุดที่เมืองเดียวกัน หรือเป็นเส้นทางต่อเนื่องพาดผ่านหลายประเทศ หรือพาดผ่านไปทั่วทวีปยุโรบ และสามารถหาดาวน์โหลดแผนที่และการนำทางด้วย GPS ได้ฟรีจากอินเตอร์เน็ท

 

เมืองมิวนิค ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรานั้น ตั้งอยู่ตรงเชิงเขาทางเหนือของเทือกเขาแอลป์ ออกจากมิวนิคเราก็มุ่งหน้าลงใต้เลียบแม่น้ำไอซาร์ (Isar) ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ก่อตัวจากภูเขาบนเทือกเขาแอลป์ แล้วไหลผ่านเมืองมิวนิคไปลงสู่แม่น้ำดานูบที่อยู่ทางเหนือ จึงไม่น่าแปลกใจที่เส้นทางของวันนี้จะมีชื่อว่า ไอซาร์-เรดเว็ค (Isar-Radweg) คำว่า Radweg ในภาษาเยอรมันหมายถึง เส้นทางจักรยาน

 

ปั่นเลียบแม่น้ำไปถึงอีกเมืองหนึ่ง เราก็พบกับการล่องแพชมแม่น้ำไอซาร์ (Isar ) ที่เป็นการล่องแพแบบโบราณของรัฐบาวาเรีย ซึ่งจะล่องจากเมืองที่อยู่ถัดไปทางใต้ของเมืองมิวนิค และไปสิ้นสุดที่ชานเมืองมิวนิค มีกันหลายสิบแพ และแต่ละแพก็แน่นขนัด

 

เส้นทางจักรยานผ่านป่าสนมากมาย แม้จะไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ และสภาพเส้นทางในป่าก็ขรุขระอย่างแรง แต่กลิ่นต้นสนและดอกไม้ริมทางที่หอมกรุ่นไปทั่วป่า ภาพงามๆ ที่ธรรมชาติสรรสร้าง และนกป่ามากมายที่พากันส่งเสียงร้องเพลงก้องป่า ราวกับมีไมโครโฟนอยู่ในมือ ทุกสิ่งรอบตัวเป็นเหมือนเครื่องเร้าใจให้เราปั่นไปต่อ ยิ่งปั่นลึกเข้าไปในเทือกเขา ความงามรอบตัวก็ยิ่งทวีคูณ

 

เราพักค้างคืนกันที่เมืองในหุบเขา เมือง Bad Tölz คำว่า Bad ในภาษาเยอรมันนั้นไม่ได้แปลว่า เน่า เสีย เลว ร้าย เหมือนภาษาอังกฤษ แต่กลับแปลว่า Bath คือ ที่อาบน้ำ มีหลายเมืองที่มีคำว่า Bad นำหน้า ซึ่งหมายความว่าเมืองนั้นเป็นเมืองสปา หรือเมืองที่มีสถานที่บำบัดและฟื้นฟูร่างกายโดยการใช้น้ำแร่

 

หลังจากปั่นขึ้นเขาไปยังที่พักของเราแล้ว เราต้องเดินลงเขาข้ามแม่น้ำ แล้วเดินขึ้นเนินเขาฝั่งตรงข้ามมายังจัสตุรัสใจกลางเมือง เดินชมเมือง และทานข้าวเย็นกันแล้ว ก็ต้องเดินลงเขา ข้ามสะพาน แล้วขึ้นเขากลับไปที่โรงแรมอีกครั้ง เหน็ดเหนื่อยสาหัส... แต่วิวสวยมากมาย

 

โบสถ์ตั้งอยู่บนยอดเขาเหนือเมือง เราได้แต่แหนคอชื่นชมจากข้างล่าง ใจของอ้อยหวานอยากจะขึ้นไปชมยิ่งนัก แต่สองเท้ามันฟ้องร้องว่า ถ้าเธอขึ้นไปก็ต้องให้มือช่วย คือคลานสี่เท้าขึ้นไป

 

วันต่อมาเราปั่นเลียบแม่น้ำไอซาร์ (Isar ) ออกไปไม่นาน ก็ต้องโบกมืออำลาไอซาร์ตรงเหนือเขื่อน จากทะเลสาบหลังเขื่อนเส้นทางของเราเริ่มขึ้นสูงริบๆ งานนี้ต้องเข็นกันตั้ง 3-4 กิโล ภูเขาลูกซ้ายมือในภาพนั่นแหละ

 

วิวก่อนที่จะต้องลงเข็น

 

ฟาร์มกลางหุบเขา โดดเดี่ยว เดียวดาย และเงียบสงบ

 

เส้นทางขรุขระที่สูงและชันมากๆ

 

แวะเติมน้ำกลางป่า น้ำธรรมชาติบนภูเขานี้รสชาติดีจริงๆ ทริปนี้เราไม่ต้องซื้อน้ำดื่มเลย มีน้ำพุแบบนี้ให้เติมเกือบตลอดทาง

 

แล้วเราก็ข้ามพรมแดนมายังประเทศออสเตรีย ในขณะเดียวกันฝนก็เทลงมาราวกับนัดหมายกันไว้ เมฆฝนจับเป็นสายบางๆ พาดผ่านตามไหล่เขา เป็นภาพที่สวยไปอีกแบบหนึ่ง

 

ไม่นานเราก็มาถึงทะเลสาป Achensee อ้อยหวานไม่เขียนเป็นภาษาไทย เพราะไม่ทราบว่าออกเสียงอย่างไร

 

เส้นทางจักรยานเลียบทะเลสาป Achensee นั้นสวยยิ่งนัก

 

นีคือเหตุผลว่า ทำไมการปั่นจักรยานเที่ยวถึงได้ครองใจอ้อยหวาน ธรรมชาติที่สวยสดงดงาม บรรยากาศที่เงียบสงบ ใช้เวลาเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆ เปิดโอกาสให้ได้สัมผัสและซึมซับสภาวะที่น่าอภิรมย์

 

เจอแล้ว!! วัวของเทือกเขาแอลป์ ที่ริมฝั่งทะเลสาป Achensee วัวทุกตัวในแถบนี้จะมีระฆังห้อยคอ เวลาเดินจะมีเสียงดังก๊องแก๊งๆ น่าฟัง อ้อยหวานมีปัญหาเรื่องการได้ยิน แต่ก็ยังได้ยินเสียงระฆังของวัว ทำให้น้ำตาซึมเลย เพราะจัง เคยเห็นในทีวีตั้งแต่เด็กๆ วันนี้มาเจอดาราตัวจริง เป็นปลื้มเลยทีเดียว แต่ไม่ถึงกับขอลายเซ็นนะ

เลยทะเลสาบไปหน่อย เส้นทางของเราก็ตรงดิ่งลงหุบเขาข้างล่าง อย่างรถไฟเหาะของดิสนีย์แลนด์ (แต่ไม่มีตีลังกานะ!) 6 กิโลเมตร ที่มีแต่ลง ลง ลง กว่าจะไปถึงโรงแรม มือทั้งสองข้างของอ้อยหวานแทบค้างอยู่กับเบรคจักรยาน เส้นทางลงหุบเขานี้ก็สวยมาก แต่ไม่มีรูปมาให้ชม เพราะทางลงดิ่งตลอด หยุดไม่ได้เลย

โปรดติดตาม ชีวิตขึ้นๆ ลงๆ บนเทือกเขาแอลป์ ในตอนต่อไป

อ่าน ชีวิตขึ้นๆ ลงๆ บนเทือกเขาแอลป์ ตอนที่แล้วได้ที่นี่

ชีวิตขึ้นๆ ลงๆ บนเทือกเขาแอลป์

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ

อ้อยหวาน

 

ขอให้เส้นทางของเธอ คดเคี้ยว เปล่าเปลี่ยว ตื่นเต้นผจญภัย และทอดตัวไปสู่ทัศนียภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นที่สุด

ขอให้ภูเขาของเธอทอดตัวสูงขึ้น สูงขึ้น จนตระหง่านอยู่เหนือเมฆ  

ขอให้แม่น้ำของเธอไหลคดเคี้ยวไปไม่มีที่สิ้นสุด…

ไปยังสถานที่งดงามแปลกตา และเต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์ มากกว่าที่เธอได้ใฝ่ฝันไว้

สถานที่แห่งนั้นรอเธออยู่ ตรงโค้งหน้า..เบื้องหลังกำแพงแห่งขุมเขา..

 

ความเห็น

มีแต่ภาพสวยๆทั้งนั้นเลย สวยทั้งบรรยากาศและบ่งบอกฝีมือผู้ถ่ายเยี่ยมเลย ดูบรรยากาศแต่ละรูปรู้สึกถึงบรรยากาศเงียบสงบ อบอุ่นไม่วุ่นวาย ที่เติมน้ำเขาทำให้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติดีจัง

ขอบคุณพี่อ้อยหวานครับ ได้รับความสุนทรีย์(ความสุขผ่านรูปและตัวหนังสือ)จริง ๆ ผ่าน Blog พี่ตลอดมาและตลอดไป...

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยงามมากๆเรยค่ะ ยิ่งภาพแรกนี่เรียกน้ำย่อย สวยทุกภาพยังกะภาพวาด อยากจะได้ไปอยู่ตรงที่แบบนั้นบ้างจัง ปลูกต้นอะไรขายดีน้อ555 ฝันๆไป บ้านเมืองเค้าดูสวยงาม สงบ น่ิ่งๆ ดีจังค่ะ เก็บบรรยากาศมาอีกนะคะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ภาพสวย บรรยากาศร่มรื่นดีมากๆเลยครับ น่าอยู่จริงๆ

เดี๋ยวมัน...ก็ผ่านไป 

ตามมาเที่ยวและชื่นชมความสวยงามดูทริปไหนก็สวยงามมากค่ะ

น้ำ สีสวย ทุกที่ เลยค่ะ พี่อ้อย...แน่แท้เชียว ว่า การปั่นจักรยาน ทำให้เราได้ซึมซับ ธรรมชาติ รอบๆตัว ได้อย่างเต็มที่และเนิ่นนาน ...ชอบภาพฝนตก ที่ ออสเตรีย นะคะ สวยงามจริงๆ...ติดตามชม ทุกตน นะคะ พี่สาว

 

สวยๆ ทั้งน้านนนนน สุดยอดเรยยยย

ทริปในฝัน . . . เฮ้ออออ อิจฉา