จากนาข้าวมาทำสวนข่า (๖ ปีที่แล้ว)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ พี่น้องชาวบ้านสวนพอเพียงครับ

ห่างหายไปนานมากหลังที่เคยเขียนบล็อคไป (แค่2บล็อคแล้วหายจ้อยเลย*lol*) งั้นคิดเสียว่ามาเริ่มใหม่เลยแล้วกันครับ 

ย้อนหลังจากนี้ไป 6 ปี เมื่อ พ.ศ. 2558 เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตครับ เมื่อจู่ๆญาติฝ่าย ผบ. ทบ. (ุ้บังคับบัญชาที่บ้าน) บอกว่าจะเลิกทำนาที่หนองเสือ ปทุมธานี

ทำไงดีละทีนี้จะปลูกจะทำอะไรดี หนอ????

เดิมพื้นที่ตรงนี้ เคยทำนา จากนาเปลี่ยนมาเป็นมาเป็นสวนส้ม (ยุคส้มรังสิตรุ่งเรือง แล้วก็ซบเซา หายไปจากทุ่งรังสิต) ลุง ของ ผบ.ทบ. ทำนามาหลายปีมาก จนมาถึงยุคร่วงโรยของอาชีพทำนา ข้าวที่เคยขายได้เกวียนละ 8-9พัน เหลือเพียง 4พันกว่าๆ ลุง ของ ผบ.ทบ. เลยบอกเลิก ไม่ทำแล้ว บวกกับร่างกาย กำลังวังชาแกก็เสื่อมถอยลงไปด้วย

ทีมงานเลยลงความเห็นว่ากลับมาทำสวนอีกดีมั้ย? 

เอ้าลองดู..... แต่ว่าจะปลูกอะไรกัน ตอนนั้นคิดกันว่าจะปลูกพืชแบที่ว่า ลงครั้งเดียวแล้ว ไม่ต้องเอาใจใส่มาก (ซึ่งไม่จริงเลย ทุกวันนี้ของทุกอย่าง ที่ลงทุน ลงแรงไปแล้ว ถ้าเกิดไม่ดูแลขึ้นมา อย่า่คิดว่าจะได้อะไรตอบแทนกลับมา)

สรุปจะปลูก"ข่า ตาแดง" ครับ ตามกระแส ทำสวนแต่ดั้นนน ไม่สวนกระแส

เอ้าทีนี้ ก็ต้องปรับ ที่ เตรียมอุปกรณ์ กันไป

แปลงนี้เฟสแรกครับ ลุง ของ ผบ.ทบ. นั่นแหล่ะ แกยังติดความคิดทำสวนลักษณะเดิมๆอยู่ คือต้องยกร่อง แบบสวนส้ม เอ้า ยกก็ยก (ตอนนั้นถ้าคัดค้านได้ จะไม่ยอมให้ยกร่องเลยครับ )

สุดท้ายก็ปรับที่เฟสแรก เสร็จแบบ งงๆ เหมือนกัน (ด้วยความทีเป็นลูกหลานชาวนา ไม่เคยได้เจอกับการทำสวนในลักษณะนี้เลย เจอแต่นา สวนก็มีแต่เป็นสวนผลไม้โบร่ำโบราณ ตามบ้านนอก จำพวกมะม่วง ฝรั่งขี้นก มะพร้าว กล้วย)

 

 

 

เรือรดน้ำลำแรกของสวน ทำสวนสไตล์นี้มันต้องมีแบบนี้ครับ มือสองแท้ๆเลย(ปัญหาเพียบ)

............วันนี้พอเท่านี้ก่อนแล้วกันนะครับ เดี๋ยวมาต่อใหม่ครับ

 

ความเห็น

ดีๆๆครับ ข้าวราคาไม่ดีแต่ถึงมือพ่อค้า ข้าวเป้นราคาตลอดครับ   ปลูกทุกอย่างที่กิน ขายได้หมดครับ  ภาพทุกวันนี้คงเขียวหมดเลยนะครับ

ครับผม ตอนนี้แน่นไปหมดแล้วครับ แต่ความต้องการต้นไม้อื่นมาปลูกในสวนอีกเพียบ

 

สวัสดีค่ะ noph2623 ..... ดีมากเลยค่ะ ปลูกข่าแดง ตลาดกำลังต้องการ ขายหน่อ ก็ได้นะ .... รอชม เฟสต่อไป...จ่ะว่าจะปลูกอะไร....  เว้นที่ไว้ปลูกข้าวกินเองบ้าง ค่ะ

หลายอย่างเลยครับ เดี๋ยวทะยอยลงให้ดูกันครับผม