ขอขอบคุณพี่น้องบ้านสวนฯ (แก้ไข)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ได้รับของฝากจากพี่ ๆ ใจดีสองครอบครัว คือครอบครัวพี่เสินพี่เก้แต่ต้องขออภัยไม่มีรูปมาลงให้ดู เพราะกล้องไม่อยู่สักตัว ใช้โทรศัพท์ถ่ายแต่เสียบเข้าคอมฯ แล้ว นำรูปลงคอมฯ ไม่ได้อีก แต่ก็ขอบคุณพี่ทั้งสองเป็นอย่างสูงนะคะ  ขอแก้ไขค่ะ พยายามหารูปมาลงเกรงใจเจ้าของอุตส่าห์ส่งมาให้ เลยใช้วิธีที่สุดแสนจะไฮเทค (ขออนุญาตทับศัพท์ค่่ะ) คือเอากล้องถ่ายรูปไปถ่ายจากโทรศัพท์อีกที โอ๊ย บอกใครไปก็น่าอาย 555  ภาำพไม่ชัดต้องขออภัย แต่ตั้งใจอยากจะขอบคุณพี่ชายและพี่สาวเป็นอย่างยิ่ง

ด้านซ้ายมือคือเมล็ดหญ้าเอ็นยืด เพาะแล้ว แต่รอผลอยู่ค่ะ พร้อมด้วยสละอินโด 12 ผล มีจดหมายน้อยมาด้วย บอกว่าให้กินเนื้อสละแล้วรีบนำเมล็ดไปเพาะ น้องก็ทำตามทันที อิอิ ขณะนี้ลุ้นแทบทุกวัน หยิบเมล็ดมาดูเห็นมีรากเริ่มงอกออกมาแล้ว ดีใจมาก ๆ เพราะล้มเหลวไปแล้วสองครั้ง

          ครอบครัวที่สองคือครอบครัวพี่รุจ ส่งมันเทศสีม่วงที่น้องอยากได้ คือทั้งสองอย่างที่ได้รับนี่ขอมาเฉพาะกิจค่ะ พี่ ๆ ไม่ได้แจก พี่รุจแถมมันพร้าวมาด้วยสองหัว  ขอบคุณมากค่ะ

กล่องนี้แบ่งกันปลูกคนละครึ่งกับป้า พอดีป้ามาช่วยเลี้ยงน้องแพลน ก็แบ่งกันไปปลูก

ชิ้นที่สาม คู่้มือพึ่งตนเองจากลุงพูนค่ะ นี่ก็ขอมาเฉพาะกิจเหมือนกัน ขอดื้อ ๆ เลย ขอบคุณมาก ๆ นะคะ เพิ่งได้รับวันนี้เอง...ทั้งหมดนี้ถือเป็นของขวัญปีใหม่นี้เลยค่ะ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนค่ะ

ยังมีพี่สาวชาวเหนือผู้ใจดีอีกท่านนึง ที่เมื่อวานนี้ลืมถ่ายรูปจดหมายที่ส่งมาให้ นั่นคือป้าเหนือของเรานั่นเอง ส่งเมล็ดกาหลงมาให้ตามที่ขอ แถมด้วยเมล็ดรางจืดต้น นี่เป็นครั้งแรกที่จะได้รู้จักรางจืดต้น เคยเห็นแต่รางจืดเถา ขอบคุณป้าเหนือเป็นอย่างสูงนะคะ


***************

         ช่วงปีใหม่หยุด 4 วันก็ไม่ได้ไปเที่ยวไหน วันที่ 31 ธ.ค. 54 อยู่บ้านที่กำแพงเพชร พี่ ๆ มาจากกรุงเทพ และปราจีนฯ วันที่ 1 ม.ค. 55 พาลูกสาวไปเยี่ยมปู่ย่าที่พิจิตร เตรียมขนมไปฝากย่าทวดทั้ง 4 ด้วยค่ะ 

ขนมกล่องนี้อีกครั้ง ที่เขียนบล็อกส่งสุขปีใหม่นั่นแหละค่ะ 

นำข้าวใหม่(ข้าวหอมมะลิที่ครอบครัวปลูกเอง)ไปฝากย่าน้องแพลนด้วย สีเป็นข้าวสารไปให้ 1 กระสอบ ลืมถ่ายรูป รูปนี้เป็นข้าวที่ห่อไปกินที่ทำงาน 

ไปถึงปู่กับย่าก็พาน้องแพลนนำขนมไปสวัสดีปีใหม่ทวดทั้งหลาย และไปบ้านปู่ราญกับย่าเจียวด้วย(บ้านพี่ชายแม่) เพราะทุกปีย่าเจียวจะต้องเก็บผักต่าง ๆ เก็บมะปรางไข่ไก่ไว้รอเวลาครอบครัวอารีย์ไปพิจิตร

ย่ากับน้องแพลนเดินคุยอะไรกันมาก็ไม่รู้ เดินกลับจากบ้านปู่ราญ ผ่านสวนหลังบ้านมา

ก่อนกลับกำแพงวันที่ 3 ม.ค. แม่เตรียมเผาข้าวหลามให้น้องแพลนกลับมาฝากตายายที่กำแพงค่ะ แต่ตายายไปเที่ยวสุพรรณกับพี่พรีมค่ะ กลับมาพร้อมกันวันที่ 3

แม่เตรียมอุปกรณ์ ใส่ถั่วดำด้วย

พ่อรับหน้าที่ขูดมะพร้าวกับเลื่อยกระบอกข้าวหลาม

แม่คั้นกะทิ กรอกข้าวใส่กระบอก

ป้า (ย่าเจียว) มาช่วยเผา  บริเวณสวนของอารีย์นั่นแหละค่ะ ตรงที่เคยปลูกเผือกน่ะ  แต่ลืมถ่ายรูปตอนที่ผ่้าข้าวหลามแล้วLaughing

น้องสาวหนึ่ง ลูกของอา เก็บผักมาฝาก

นี่ของฝากจากป้า(ย่าเจียว)

แม่ฝากมาบอกพี่น้องบ้านสวน (ตอนที่ถ่ายรูปมาลงบล็อกครั้งก่อนเพิ่งปลูก แล้วเล่าเรื่องบ้านสวนพอเพียงให้แม่ฟัง) ครั้งนี้แม่เลยฝากมาบอกว่าผักแม่โตแล้วนะ ถ่ายรูปไปลงเวปซิ Laughing

นี่แตงมาลัยที่เลยเล่าตอนนั้น มันก็คือแตงกวาลูกใหญ่ ๆ นั่นเอง แต่ลูกเล็กกว่าแตงร้าน

แปลงกวางตุ้งกับคะน้า

อ้อยที่พ่อปลูกไว้ให้ในสวน แต่ไม่ได้ถามว่าอ้อยแดง หรืออ้อยดำ เห็นลำต้นสีเข้ม ๆ นึกถึงบล็อกคุณอ๊อดที่นำอ้อยมาต้มชาฝรั่ง (ลูกฝรั่งฮาวายใส้ขาว)

ถั่วพูของแม่ถูกไก่กินเหลือแต่เถากับค้าง แต่ใบไม่มี อิอิ

นี่คือค้างแตงของแม่ ใช้ตาข่ายทำ ยังกับแม่เคยเห็นในเวปแน่ะ 

เมื่อวานนี้เห็นฝรั่งหน้าบ้านสุก เลยเก็บมาต้มชาแบบที่คุณอ๊อดต้ม ให้พ่อกับแม่ดื่มอุ่น ๆ 

ได้อ้อยกับส้มมาทีหลังเลยใส่เพิ่มลงไป ตั้งให้เดือดอีกครั้ง  ให้ทุกท่านช่วยดูอ้อยหน่อยว่าเขาเรียกอ้อยอะไร อ้อยดำ หรืออ้อยแดง เพราะน้าที่ให้มาก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

วันนี้ได้เวลากลับบ้านแล้ว ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะคะ พรุ่งนี้จะกลับมาตอบความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม และขอบคุณบ้านสวนพอเพียงค่ะ

************

อารีย์  บ้านสวนพอเพียง





ความเห็น

คนที่มีน้ำใจให้เสมอก็คือครอบครัวพี่รุจนี่แหละค่ะ  ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะเผาข้าวหลามเผื่อเลย :bye:

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

อยากอุ้มหนูตัวเล็กจังเลย น่ารักจริงๆ

ขอบคุณมากค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ข้าวหลามน่ากินจังน้องอารีย์ หลานน้อยก็น่ารัก ครอบครัวอบอุ่นจัง

ขอบคุณมากค่ะ  นี่เป็นครอบครัวของสามีค่ะพี่ หนูว่าหนูโชคดีนะที่ได้มาอยู่กับครอบครัวนี้

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

อิจฉาจังเลย มีพื้นที่ปลูกผักเยอะแยะเลยครับ

พื้นที่พอประมาณค่ะ แต่เสียตรงที่ตอนนี้น้ำท่วมถึงนี่ซิคะ 

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ชาฝรั่งเป็นไงมั่ง อร่อยใหม? โห..วันนี้มาครบทุกรสชาติเลยนะเพื่อน....

ขอข้าวหลามสักบ้องนะ ไม่ได้กินข้าวหลามมานานแสนนาน ซื้อที่เขาแช่แข็งมากิน โอ้ย...ปวดตับ ไม่แซบเลย

เป็นครอบครัวที่น่ารักอีกครอบครัวนึงเลยจ้า

ชาฝรั่งเราลองชิมดูหน่อยอร่อยดี แต่วันนี้ต้มน้อยเลยให้พ่อกับแม่ดื่ม พ่อบอกว่าอร่อยดี เอาสูตรมาจากไหน เราก็บอกว่าจากเพื่อนในเวปบ้านสวน เราใส่น้ำผึ้งไปด้วย ขาดแต่ขิงจ้ะ  เห็นใจคนอยู่ไกลบ้านจังเลย นี่ถ้าบ้านอยู่ใกล้กันอ๊อดกลับมาเมืองไทยเมื่อไรจะเผาให้กินเลย แช่แข็งรสชาดมันไม่เหมือนเผาใหม่ ๆ หอม ๆ นะ (เราว่าเห็นถั่วดำแว๊บแรก คงนึกอยากเคี้ยวมะขามคั่วแน่ ๆ เลย 5555  แต่เราตอนนี้เคี้ยวไม่ไหวแล้ว อิอิ คิดเอาเองประมาณว่า ฟันมันสูงอายุไปแล้วไม่กล้าเคี้่ยว 555)

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

เห็นถั่วดำในถุง ทีแรก นึกว่ามะขามคั้ว.... กำลังงงๆอยู่ว่า เอามะขามคั้วมาใส่ข้าวหลาม รสชาติจะออกมาไงน้อ ที่ใหนได้ ถั่วดำ ฮ่าๆๆ

ปล. ชาฝรั่ง ถ้าจืดมากๆ ก็เติมน้ำผึ้งลงไป คนๆ ให้ละลาย ก็จะเพิ่มรสชาติหวานกลมกล่อมได้จ้า

หน้า