ฤดูกาล..แห่งชีวิต..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ถ้าชีวิตผมที่ได้เติบโตและโลดแล่นไปตามกระแสแห่งกรรม..ตามวงจรแห่งธรรมชาติของชีวิต..วงจรแห่งชีวิตของผมก็คงเปลียนมาถึงฤดูกาลที่เป็นช่วงเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของต้นข้าว..ที่เริ่มออกรวงและเริ่มจะเก็บเกี่ยวได้ในไม่นาน..ตามวงจร.เกิด.เติบโต.และสูญสลายไป..ช่วงนี้ใจผมหวิวๆ..ระส่ำระสาย.ปั่นป่วน.ท้อแท้และเซ็งกับชีวิต..เหนื่อยกับวันเวลาที่ผ่านไปเอามากๆ..แม้ร่างกายจะแข็งแรงก็ตาม..มองดูต้นข้าวที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาลแล้วก็ได้แต่ถอนใจ..ชีวิตช่างไม่มีอะไรแน่นอน..เปลี่ยนไปเรื่อยๆ..เหมือนกับข้าวที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาลจริงๆ..

สิ่งที่คอยปลอบประโลมใจยามท้อ..นั่นคือการชื่นชมความสวยงามในสวนแบบเงียบๆ..นั่งมองแบบเงียบๆ..และเซ็งชีวิตตัวเองคนเดียวแบบเงียบๆ..

หรือผมต้องสะสางวิถีชีวิตของตนเอง..เหมือนๆกับการสะสางวัชพืชให้กับต้นยาง..ใส่ปุ๋ยบำรุงหัวใจของตนเอง..ให้มีแรงสู้ไปตามกระแสแห่งกรรมที่ต้องเป็นไปตามวงจรแห่งธรรมชาติของชีวิต..

อุปกรณ์เสริมในการทำสวนของผมในช่วงนี้..ก็..ออกมาในโซนนี้มากขึ้นผิดปกติ..ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยแค่ลืมๆชั่วครั้งชั่วคราว..แล้วก็เข้าสู่สภาวะปวดร้าวอย่างต่อเนื่องต่อไปเหมือนเดิม..ในสภาพบรรยากาศเดิมๆ..และความคิดที่วนๆอยู่เดิม..พระเจ้าสร้างให้มนุษย์รู้จักลืมมนุษย์จะได้มีความสุข..แต่บางครั้งพระเจ้าก็เผลอให้มนุษย์มีความทรงจำเดิมๆผุดขึ้นมาเป็นระยะๆ...

หรือการมีชีวิตอยู่อย่างมนุษย์จะดีกว่าการมีชีวิตอย่างเพือนร่วมโลกอื่นๆ..ที่มีชีวิตตามครรลองแห่งธรรมชาติ..คือ.กิน.ขับถ่าย.ผสมพันธุ์.พักผ่อน.ไม่รู้จักความรัก..ความเจ็บปวด.ความท้อแท้..และความขื่นขมในการดำรงชีวิต..

..ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..

ความเห็น

ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละพี่ลำใย..ยอมรับกับมัน...แล้วก้าวต่อไป...นะคะ..นอกจาก.กำลังใจจากคนรอบข้างยังมีกำลังใจจากธรรมชาติอีกด้วยค่ะมองรอบตัวแล้วสบายใจขึ้นบ้างหรือยัง :cheer3: :cheer3:

ท้อได้แต่อย่าถอยนะสู้ๆค่ะชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นต่อไปนะ ..นายลำใย.. ทำได้อยู่แล้ว :victory:

ตายแล้วคุณลำใย แมงทับทิมทองสวยมากๆๆๆๆๆเลยอ่ะ ชอบที่สุดเลย ดอกหญ้าสีม่วงเล็กๆ ก็งาม เป็นธรรมชาติดี


" ความทุกข์ในชีวิตของเราเป็นปฎิกิริยาผกผันกับความเข้าใจที่เรามีต่อโลกและชีวิตเสมอ หากคุณลำใยรู้จักโลกและชีวิตตามความเป็นจริงมาก ความทุกข์ก็จะน้อย " ทุกสิ่งอย่าง เป็นไตรลักษณ์  เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป  เป็นธรรมดา


หากที่ใด(จิตใคร)มีการยึดมั่น ถือมั่น ว่าสิ่งนั้นเป็นตัวกู ของกู ที่นั่นย่อมมีทุกข์เสมอ


งึก ๆ งัก ๆ

:uhuhuh: :uhuhuh: :uhuhuh:

เดินตามความฝันของตัวเอง

อยากบอกว่า..พรุ่งนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน..เสมอ..ประคองตัวเองให้อยู่ดูวันพรุ่งนี้นะ..:love:

ฮ่วยมื้อนี่คือมาแปลกๆ เป็นอารมณ์ได๋ล่ะบาดนี่ เป็นเหงาๆจั่งได๋บุ อ่านแล้วคือเศร้าๆแถะน้อน้องหล่า แต่กะบ่เป็นหยังดอก ชมสวนกะได้ธรรมชาติยังสมบูรณ์คือเก่าเนาะ สู้ๆเด้อ:cheer3::cheer3:

เกิดอะไรขี้นกับสุดหล่อแห่งบ้านสวนล่ะนี่???.. เวลาที่เราท้อแท้...ลองมองดูคนที่เขาลำบากกว่าเราซิแล้วจะทำให้เรามีแรงและกำลังใจที่จะสู้ต่อ....ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป....

   นายลำใย ไฉนเพื่อนถึงกับรำพึงรำพันละอะไรทำให้เพื่อนเป็นเช่นนี้ได้เล่า หรือว่านายล่อน้ำหมักหนักเกินไป ตั้งสติซิ จงตั้งสติ ...ธรรมชาติ ที่เป็นของธรรมชาติโดยแท้ จริง ๆ ก็คือ ธรรมะ ดี ๆ นี่เอง ศึกษา เรียนรู้ และปฏิบัติ แล้วนายจะปล่อยวางโดยตัวของมันเอง ดังคำพระที่ว่า  " อุปปา ทะวะยะ ธัมมิโน "

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

:cheer3: :cheer3:

 

 

ของกินพร้อมขนาดนั้น  จะกลัวอะไร  ป้าเล็กไม่เคยกลัวอะไรเลย  ได้เจอใครก็ถือว่าบุญ  จากใครก็ถือว่าหมดบุญ   ได้ปลูกพืชผัก  ก็ได้ดูการเติบโต  ใครก็มาแย่งชิงความภูมิใจไปไม่ได้  ความรู้และประสบการณ์ที่เกิดขึ้น   ใครก็มาปล้นไปไม่ได้  คิดแบบนี้จริงๆค่ะลำใย

หน้า