รายงานตัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   ผมห่างหายจากการเขียนบล็อกไปประมาณ 3 เดือน สมาชิกหลายคนอาจสงสัยว่าผมหายไปไหน ก็ขอบอกว่า 3 เดือนที่หายไป ไม่ค่อยได้เข้าทำงานในสวนเต็มที่ เลยไม่มีเรื่องมานำเสนอ 3 เดือนที่หายไปก็ดูแลงานที่ช่างมาต่อเติมบ้าน ถึงแม้ว่าจะจ้างช่างแต่งานไหนที่ลงมือทำเองได้ผมก็ทำ ก็เป็นเหตุที่ทำให้ไม่ได้เข้าสวนเป็นปกติ เข้าไปบ้างก็แค่ไปเก็บผลผลิต ไม่ได้ดูแล ไม่ได้ปลูกเพิ่ม จึงทำให้สวนรกแล้วก็รก

   งานต่อเติมบ้านเสร็จเมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นผมก็ลุยงานในสวนต่อ เริ่มตั้งแต่ตัดหญ้าทางเดินในสวนยางพารา ใส่ปุ๋ย เสร็จจากสวนยางพาราก็เข้าสวนผสมต่อ ซึ่งรกเสืออยู่ได้แล้ว

สงสารต้นกล้วยเถาวัลย์ขึ้นเต็มไปหมด

แปลงผักที่ปล่อยไว้จนรกมาก

   การปล่อยแปลงผักให้หญ้ารก ผมกลับมองเห็นข้อดีว่าทำให้ดินดีขึ้น เพราะเห็นมีขี้ไส้เดือนเต็มไปหมด อีกอย่างหญ้าที่ได้จากการตัด สามารถเอามาทำปุ๋ยได้อีก หรือจะเอามาคลุมแปลงผัก เพื่อเป็นการห่มดินได้อีก สรุปแล้วประโยชน์หลายต่อ

ถึงแม้จะรกแค่ไหนมันก็แพ้เครื่องตัดหญ้าของผม
วันนี้ได้แค่นี้ค่ำเสียก่อน พรุ่งนี้ค่อยมาต่อ

แปลงผักอีกชุด ที่ตัดหญ้าไปก่อนหน้านี้

   แปลงมะเขือยาวถ้ายังจำกันได้ ตอนนี้ผลผลิตไม่พอขายเพราะผมเริ่มแต่งกิ่งทำสาวไปบ้างแล้ว ประกอบกับไม่ค่อยได้ดูแล อยากบอกว่ามะเขือยาวแปลงนี้ประมาณ 80 ต้นสามารถทำเงินให้ผมได้กว่า 3,000 บ.(ไม่รวมที่แบ่งปัน และกินเอง) คิดคร่าวๆ ผมลงทุนไม่น่าจะเกิน 500 บ. ตอนนี้ลูกค้ายังถามหาอยู่เลยเพราะรสชาติมันหวานกว่ามะเขือยาวในท้องตลาด ก็เพราะปลูกผักใช้ปุ๋ยอินทรีย์มันก็หวานอย่างนี้แหละ

  อาชีพหลักหรือได้หลักของผมก็มาจากสวนยาง รายได้รองและแหล่งอาหารก็มาจากสวนผสม ถึงผมจะห่างหายไปบ้างผมก็ยังคงเดินทางเส้นนี้ต่อไปนะครับ ไม่มีทางหวนกลับไปเส้นทางเก่าอีกแล้ว งานในสวนผสมก็คงเดินหน้าต่อไปครับถึงแม้จะทำเพียงลำพังคนเดียว ก็ค่อยๆทำไปตามกำลังที่สามารถทำได้ครับ

ความเห็น

:cheer3: :cheer3: :cheer3:

มาช่วย..เป็นกำลังใจค่ะ แต่น่าสงสารต้นกล้วยจัง :crying2:

ขอยคุณครับ

เดี๋ยวเสร็จจากตัดหญ้าก็ลงมือช่วยต้นกล้วยแล้วครับ

:love: มาเป็นกำลังใจให้ผู้ใหญ่สู้ๆ   :cheer3: :cheer3:

ขอบคุณครับป้ายา

โห มะเขือขายได้เยอะเลยนะครับ

พอเพียง พอเพียง

มะเขือยาวขายโลละ 30 บาท
บางครั้งเก็บได้ถึง 20 กิโล  รวมๆ เก็บหลายครั้งก็ไม่ต่ำกว่า 100 กิโล

หาคนมาช่วยต๊ะน้อง :uhuhuh:

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

หาอยู่พี่

:admire: ลุงโสต่อเติมบ้าน สงสัยจิมีคนมาอยู่เพิ่ม :love: :shy: :uhuhuh: :uhuhuh:

""

 

ไม่มีใครมาอยู่ด้วยเลย ต่อเติมไว้อยู่เอง

หน้า