ขอขอบคุณพี่ๆทุกคนและขอคำปรึกษาค่ะ/เด็กข้างสวน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     ก่อนอื่นขอขอบคุณสำหรับกำลังใจจากพี่ๆๆๆ..ทุกคนค่ะ..หนูมีคำถามค่ะคือ..หนูจะปลูกกล้วยน้ำว้าพันธ์ปากช่องเพชร 50 (อันนี้ไม่แน่ใจเรียกชื่อพันธ์ถูกรึเปล่าค่ะ)..ประเด็นคือพื้นที่ที่หนูทำตีร่องออกเป็น 9 ร่อง 5 ร่องแรกหนูปลูกต้นรักค่ะ..ส่วนที่เหลือหนูจะปลูกกล้วยน้ำว้าค่ะ..สาเหตุที่ปลูกกล้วยเพราะช่วงระยะนี้ดอกรักราคาตกมากค่ะ..เลยต้องปรับพื้นที่บางส่วนปลูกกล้วยน้ำว้าเพราะคิดว่าถ้าปลูกกล้วยอย่างน้อยใบกล้วยได้ร่วงลงคลุมดินเพื่อไม่ให้หญ้าขึ้นในร่องมากเกินไป(เพราะหนูทำไม่ทันจิงๆๆกับเรื่องหญ้า)

     หนูไม่เคยปลูกกล้วยมาก่อนเลยอยากขอคำปรึษา เช่น สายพันธ์หาได้จากที่ไหน วิธีดูแลรักษาการใส่ปุ๋ย แล้วทำอย่างไรให้ครือกล้วยออกมาสวย แล้วเราต้องตัดแต่งใบกล้วยอย่างไรเพื่อได้กอกล้วยที่ดูแล้วสวยงาม (หนูไม่แน่ใจว่าใช้คำถูกรึเปล่า)

     มีอีกหลายเรื่องที่อยากจะถามและขอคำปรึกษา..พี่ๆๆ.บ้านสวนพอเพียง..อีกมากมาย..จิงๆๆๆ..รบกวนด้วยจิงๆค่ะ ส่วนเรื่องดอกรักไว้หนูจะเล่าให้ฟังและเอารูปมาฝากให้ดูค่ะหนูมีแผนอยู่ในใจว่าต้องทำอย่างไรแล้วหนูจะมาแชร์ให้ฟังค่ะ..

 

ขอบคุณทุกความคิดเห็นจากพี่ๆทุกๆคนและทุกๆกำลังใจ //เด็กข้างสวน

 

    

 

ความเห็น

แวะมาเป็นกำลังใจจ้า(เรื่องกล้วยๆต้องถามป้าเล็กคะ)

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

ขอบคุณมากค่ะ

เด็กข้างสวน

มาเป็นกำลังใจค่ะ ปลูกรักแล้วปลูกพุดด้วยหรือเปล่าคะ

ไม่ได้ปลูกค่ะ..แต่ปลูกมะลิ..ปลูกมะลิเล่นยากหน่อยค่ะแต่ก็พอได้ ..ขอบคุณนะค่ะ

เด็กข้างสวน

พันธ์ปากช่อง 50 ครับ ต้นพันธ์ต้องสั่งจองเพราะเขาเพาะเนื้อเยื่อราคาประมาณ 15-20 บาท มีขายตามเว็บลองหาดูครับ

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ..แล้วจะลองดูค่ะ

เด็กข้างสวน

มาเป็นกำลังใจคุณเด็กข้างสวนค่ะ ขอใช้พื้นที่เล่าแลกเปลี่ยนเรื่องกล้วยกอเดียวที่บ้านกทม.นะคะ เป็นกล้วยพื้นบ้านคุณแม่นำมาจากต่างจังหวัด ไส้เหลืองเครือหนึ่งปลูกดีๆจะมีถึงสิบสองหวีเป็นอย่างต่ำนะคะ ปีก่อนโน้น น้ำท่วม รากกล้วยลอย เลยขุดหลุมจากรอยกล้วยต้นเก่าในกอที่เน่าแล้วเอาปุ๋ยที่หมักเองเทใส่ทั้งถังเลยค่ะ ผ่านไปหลายเดือนเวลานี้หน่อกล้วยใหม่ๆกลายเป็นต้นกล้วยสูงเหมือนจะสูงมากกว่าที่เคยสูงมาก่อน โคนต้นเส้นผ่าศูนย์กลางกะด้วยสายตาน่าจะเกินฟุต จนหนักใจว่าถ้าออกเครือแล้วจะเป็นอย่างไร ...ขอเอาใจช่วยนะคะ

คงได้ปุ๋ยหมักดีต้นเลยสมบูรณ์มาก..ถ้าออกเครือแล้ว.ถ่ายรูปมาฝากบ้างนะค่ะ..น่าสนใจดีค่ะ

เด็กข้างสวน