3 ข้อดีของการลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศที่คุณต้องรู้!

1 post / 0 new
nenechan
Offline
Last seen: 3 วัน 11 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 9 ส.ค. 2023 - 15:15
3 ข้อดีของการลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศที่คุณต้องรู้!

การลงทุน อีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่จะช่วยต่อยอดทรัพย์สินที่มีอยู่ รวมถึงช่วยสร้างความมั่งคั่งและมั่นคงในระยะยาว ซึ่งในปัจจุบัน โลกแห่งการลงทุนก็ถูกพัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ ไม่แพ้วงการอื่น ๆ และเมื่อการลงทุนเฉพาะในประเทศอาจไม่ตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งในเรื่องของความเสี่ยงและอุตสาหกรรมของธุรกิจ การลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศจึงเป็นคำตอบที่ใช่ที่นักลงทุนยุคใหม่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะเริ่มต้นลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศดีหรือไม่ วันนี้เรามีสรุป 3 ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศที่คุณต้องรู้มาบอกกัน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

 

การลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ หมายถึง การลงทุนเงินในกองทุนรวมที่นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ในต่างประเทศ เช่น หุ้น ตราสารหนี้ ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ สินค้าโภคภัณฑ์ ฯลฯ โดยผ่านผู้จัดการกองทุนมืออาชีพ มีข้อดีดังต่อไปนี้

 

  1. มีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่า

การลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาดที่หลากหลายทั่วโลกได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์ในการลงทุนในตลาดต่างประเทศ ก็สามารถลงทุนได้โดยใช้เงินลงทุนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญในการจัดการกองทุนนั้น ๆ เป็นโอกาสที่จะได้ลงทุนในเทคโนโลยีและธุรกิจที่กำลังเจริญเติบโตทั่วโลก ซึ่งอาจนำไปสู่การสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าในระยะยาว

 

  1. เป็นวิธีกระจายความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง

หลายคนคงทราบดีว่าในทุกการลงทุน ย่อมมีความเสี่ยง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการขาดทุนได้ ก็คือการลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้คุณกระจายเงินลงทุนไปยังหลายประเทศ หลายสกุลเงิน ลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดหุ้นไทยเพียงประเทศเดียว กรณีที่ประเทศเกิดวิกฤต เช่น ภัยธรรมชาติ โรคระบาด หรือวิกฤตเศรษฐกิจ คุณก็ยังมีทางออกฉุกเฉินในการลงทุนเตรียมไว้อยู่

 

  1. สะดวก ง่าย ไม่ต้องติดตามตลาดเอง

เพราะการลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ จะมีผู้จัดการกองทุนมืออาชีพดูแลและปรับพอร์ตให้อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น คุณจึงไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าและติดตามตลาดเอง สามารถเอาเวลาไปโฟกัสกับการลงทุนอื่น ๆ ได้ รวมถึงเป็นโอกาสดีที่นักลงทุนมือใหม่ที่ไม่เคยลงทุนในตลาดต่างประเทศ จะได้ทำกำไรจากกองทุนรวมต่างประเทศด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศก็ยังแฝงไปด้วยความเสี่ยงบางประการ ซึ่งนักลงทุนควรลงทุนอย่างระมัดระวังเพื่อลดโอกาสขาดทุน ได้แก่

  • ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ซึ่งในกรณีที่มีการผันผวน อาจส่งผลต่อผลตอบแทนได้

  • ความเสี่ยงจากตลาดต่างประเทศ เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ สังคม โรคระบาด

  • ความเสี่ยงจากกองทุน ขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุน และความสามารถของผู้จัดการกองทุน

 

ก่อนตัดสินใจลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ อย่าลืมศึกษาข้อมูลกองทุนอย่างละเอียด ทำความเข้าใจกับความเสี่ยง และวางแผนการลงทุนให้ชัด เพื่อให้การลงทุนของคุณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด