ไม้แบบก่อสร้างคืออะไร มีไม้แบบไหนบ้าง

1 post / 0 new
nenechan
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 4 วัน ก่อน
Joined: 9 ส.ค. 2023 - 15:15
ไม้แบบก่อสร้างคืออะไร มีไม้แบบไหนบ้าง


        ไม้แบบก่อสร้าง คือไม้ที่ใช้เพื่อวางโครงสร้างชั่วคราว สำหรับเป็นแม่แบบในงานหล่อคอนกรีตและคอนกรีตเสริม ใช้สร้างโครงสร้างเสา คาน พื้น ถนน และอื่น ๆ ขึ้นมาให้เป็นรูปร่าง รูปทรงต่าง ๆ ก่อนที่จะเทคอนกรีต เพื่อให้คอนกรีตเป็นรูปทรงและขนาดนั้น ๆ ตามที่ต้องการ เป็นการสร้างขอบเขตในการเทคอนกรีตนั่นเอง สาเหตุที่ใช้ไม้แบบก่อสร้าง ในการวางโครงสร้างก่อนเทคอนกรีตก็คือไม้นั้นมีราคาถูก หาได้ง่าย สามารถแกะออกได้ง่าย แถมยังนำมาใช้ซ้ำได้อีกด้วย อีกทั้งยังสามารถตัดเป็นขนาดต่าง ๆ ได้ตามต้องการ และมีไม้ให้เลือกหลายแบบ ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกันไปตามประเภทของไม้ ทำให้ผู้รับเหมา และช่างสามารถเลือกใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ ความต้องการ และความยากง่ายของงาน

 

        งานก่อสร้างโดยเฉพาะในส่วนของงานโครงสร้างนั้นมีความสำคัญมากที่จะต้องวางแผน และทำออกมาให้ดี และไม่มีข้อผิดพลาด เพราะโครงสร้างที่มั่นคงแข็งแรง จะนำไปสู่ตึกและอาคารที่แข็งแรง ไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานไปนาน ๆ ซึ่งการจะมีโครงสร้างคอนกรีตที่แข็งแรง ก็จำเป็นต้องมีการวางโครงสร้างชั่วคราวด้วยไม้แบบก่อสร้าง ที่ดีด้วยเช่นกัน ดังน้น เรามาดูกันเลยว่ามีไม้แบบก่อสร้าง ประเภทใดบ้าง

 

ประเภทของไม้แบบก่อสร้าง

 

1.ไม้ยูคาลิปตัส

        ไม้ยูคาลิปตัสเป็นไม้ที่นำมาใช้ในการเทพื้น และค้ำยันเสาเมื่อทำการเทคอนกรีตสำหรับปูพื้นอาคาร รองปั้นจั่น รวมถึงการตอกเสา ทำเพิง ป้ายโฆษณา และป้ายอื่น ๆ ด้วย เพราะเป็นไม้ที่มีเนื้อไม้แข็งแรง ทนทาน ทำให้สามารถใช้ในการสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวได้ด้วย เหมาะกับการสร้างห้องพักคนงาน

 

2.ไม้เบญจพรรณ

        เป็นไม้ที่ผสมทั้งไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อน เป็นไม้ที่นิยมใช้เป็นไม้แบบก่อสร้างกันมากที่สุด ใช้ทำแบบเสา ทำโครงชั่วคราวสำหรับยึดแบบ โครงเทพื้น หรือใช้ทำนั่งร้าน ทำแปหลังคาก็ได้ เพราะเป้นไม้ที่มีความคงทนปานกลาง

 

3.ไม้ยางมาเลย์

        ไม่ยางมาเลย์เป็นไม้เนื้อแข็ง แต่ตอกตะปูลงไปได้ง่าย มีราคาไม่แพง เหมาะสำหรับงานก่อสร้างในส่วนทำโครงสร้างชั่วคราว มีการนำเข้าส่งออกเป็นปกติในประเทศไทย

 

4.ไม้กระบาก

        ไม้กระบากเป็นไม้ที่นิยมใช้เป็นไม้แบบก่อสร้างกันมากที่สุด เพราะมีคุณภาพดี คงทน ไม่บิดงอง่าย และสามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ และยังดีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังทำงานได้ง่าย เพราะตอกตะปูลงไปในเนื้อไม้ได้ง่าย และใช้ทำแบบหล่อคอนกรีตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

5.ไม้เต็ง

        ไม้เต็งเป็นไม้ที่มีสีน้ำตาลแก่ แกมแดง มีเนื้อไม้หยาบ และมีความทนทาน เหมาะสำหรับทำหมอนรองรางรถไฟ ทำโครงสร้างอาคาร ตึก บ้านเรือน เหมาะกับใช้ทำโครงทั้งงานตกแต่งภายในอาคารและงานตกแต่งภายนอก

 

6.ไม้ไผ่

        ไม้ไผ่ เป็นไม้ที่พบได้มาก ทำให้มีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย เหมาะสำหรับใช้ในงานก่อสร้าง มักจะใช้สำหรับการสร้างนั่งร้าน โดยจะมีไม้ไผ่สองชนิด คือไผ่ตันซึ่งมีความแข็งแรง และไผ่นวลซึ่งมีลักษณะกลวง สามารถใช้ผูกขัดกับเชือกฟองและเชือกไนลอนได้