ทาสแมวต้องรู้ วัคซีนแมวราคาเท่าไหร่ แล้วต้องฉีดอะไรบ้าง

1 post / 0 new
nenechan
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 4 วัน ก่อน
Joined: 9 ส.ค. 2023 - 15:15
ทาสแมวต้องรู้ วัคซีนแมวราคาเท่าไหร่ แล้วต้องฉีดอะไรบ้าง

 

        การฉีดวัคซีนแมวเป็นสิ่งสำคัญที่ทาสแมวไม่ควรละเลย เพราะวัคซีนจะช่วยป้องกันแมวจากโรคร้ายแรงที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ วัคซีนแมวมีด้วยกันหลายชนิด ซึ่งวัคซีนแมวราคาเท่าไหร่และต้องฉีดตอนไหนบ้าง บทความนี้จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนแมวมาให้ทาสแมวได้ศึกษากัน

 

 

วัคซีนแมวที่จำเป็นต้องฉีดมีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเราจะต้องรู้ก่อนว่า วัคซีนแมวสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ วัคซีนหลัก และวัคซีนทางเลือก

  1. วัคซีนหลัก เป็นวัคซีนที่จำเป็นต้องฉีดให้กับแมวทุกตัว เพื่อป้องกันการติดโรคร้ายแรงที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า วัคซีนป้องกันโรคลิวคีเมียในแมว 

  2. วัคซีนทางเลือก เป็นวัคซีนที่อาจไม่จำเป็นต้องฉีดให้กับแมวทุกตัว แต่อาจจำเป็นสำหรับแมวบางตัวที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโรค เช่น วัคซีนป้องกันโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว วัคซีนป้องกันโรคเอดส์แมว วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดแมวชนิดรุนแรง 

 

วัคซีนแมวราคาเท่าไหร่

วัคซีนแมวราคาจะแตกต่างกันไปตามชนิดของวัคซีนและยี่ห้อของวัคซีน โดยทั่วไปแล้ว วัคซีนแมวที่เป็นวัคซีนหลักจะมีราคาประมาณเข็มละ 200-500 บาท ส่วนวัคซีนทางเลือกจะมีราคาประมาณเข็มละ 300-1,000 บาท

 

วัคซีนแมวต้องฉีดตอนไหน

เราควรจะพาแมวไปฉีดวัคซีน ตั้งแต่แมวยังเด็ก กล่าวคือ เมื่อแมวอายุได้ประมาณ 2 เดือนหรือ 8 สัปดาห์ ให้พาแมวไปฉีดวัคซีน ทั้งวัคซีนรวมไข้หัดหวัดแมว โรคพิษสุนัขบ้า โรคลิวคีเมีย โดยการฉีดครั้งแรก ต้องฉีดเข็มกระตุ้น โดยวัคซีนแมวแบบเป็นแพ็กเกจ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท แต่หากว่าใครจ่ายรายครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 800 ต่อครั้งต่อตัว 

หลังจากฉีดวัคซีนครบตามกำหนดในปีแรกแล้ว ควรพาแมวไปตรวจสุขภาพและกระตุ้นวัคซีนทุกปี เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แมวแข็งแรงอยู่เสมอ ซึ่งวัคซีนแมวเข็มกระตุ้นราคาจะอยู่ที่ประมาณ 800 บาทต่อตัว 

 

อาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนแมว

การฉีดวัคซีนแมวโดยทั่วไปมักไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง อาการข้างเคียงที่อาจพบได้ ได้แก่ บวมแดง ปวด คัน บริเวณที่ฉีด ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย มีไข้

อาการข้างเคียงเหล่านี้มักหายไปเองภายใน 1-2 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นหรือรุนแรงขึ้น ควรรีบพาแมวไปพบสัตวแพทย์ 

นอกจากนี้ หลังจากฉีดวัคซีน ห้ามอาบน้ำน้องแมวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และก่อนที่พาน้องไปฉีดวัคซีน ให้เราสังเกตว่าน้องแมวป่วยหรือไม่ หากว่าป่วยให้ชะลอการฉีดวัคซีนไปก่อน จนกว่าน้องแมวจะหายดี 

 

การฉีดวัคซีนแมว ราคาที่จ่ายนับว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับค่ารักษา เป็นสิ่งสำคัญที่ทาสแมวไม่ควรละเลย เพราะวัคซีนจะช่วยป้องกันแมวจากโรคร้ายแรงที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ ทาสแมวควรพาแมวไปฉีดวัคซีนตามกำหนดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยให้แมวมีสุขภาพแข็งแรงและอยู่กับเราไปนาน ๆ