ลงทุนทองคำมีกี่วิธี เหมาะกับใคร และมีแบบไหนบ้าง

1 post / 0 new
nenechan
Offline
Last seen: 47 นาที 30 วินาที ก่อน
Joined: 9 ส.ค. 2023 - 15:15
ลงทุนทองคำมีกี่วิธี เหมาะกับใคร และมีแบบไหนบ้าง

ทองคำนั้นได้รับความนิยมในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยมาอย่างยาวนาน นักลงทุนหลายคนจึงมองหาโอกาสในการลงทุนทองคำ เพื่อกระจายความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนที่ดี และในระยะยาว ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยสูงอีกด้วย ในบทความนี้ เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการลงทุนทองคำ ดังนี้

 

 

  1. ลงทุนทองคำมีกี่วิธี ?

การลงทุนทองคำสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ดังนี้

  • ซื้อทองคำแท่ง เป็นวิธีการลงทุนทองคำที่นิยมมากที่สุด เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการถือทองคำในระยะยาว ทองคำแท่งมีหลายขนาดให้เลือกซื้อ ตั้งแต่ขนาดเล็ก 1 กรัม ไปจนถึงขนาดใหญ่ 1 กิโลกรัม 

  • ซื้อทองคำรูปพรรณ เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการทั้งการลงทุนและการใช้งาน ทองคำรูปพรรณมีหลายดีไซน์ให้เลือกซื้อ นักลงทุนสามารถเลือกซื้อตามความชอบ

  • ซื้อกองทุนทองคำ  เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนทองคำโดยไม่ต้องซื้อทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณด้วยตัวเอง กองทุนทองคำจะลงทุนในทองคำแท่ง นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนตามราคาทองคำที่ปรับขึ้นลง

  • ซื้อสัญญาฟิวเจอร์ทองคำ เหมาะกับนักลงทุนที่มีประสบการณ์ สัญญาฟิวเจอร์ทองคำเป็นการเก็งกำไรราคาทองคำในอนาคต นักลงทุนมีโอกาสได้กำไรสูง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

  • ซื้อ options ทองคำ  คล้ายกับการซื้อสัญญาฟิวเจอร์ทองคำ แต่ options ทองคำให้นักลงทุนมีสิทธิ์ แต่ไม่ใช่หน้าที่ ในการซื้อหรือขายทองคำในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าภายในระยะเวลาที่กำหนด

 

  1. ลงทุนทองคำเหมาะกับใคร ?

การลงทุนทองคำเหมาะกับนักลงทุนทุกประเภท   ดังนี้

  • นักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ราคาไม่ค่อยผันผวน จึงเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น หุ้น

  • นักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาว ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มูลค่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว จึงเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาว

  • นักลงทุนที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ  ทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เพราะมูลค่าของทองคำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเงินเฟ้อสูง

  • นักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไร ราคาทองคำมีขึ้นมีลง นักลงทุนที่มีประสบการณ์สามารถเก็งกำไรราคาทองคำเพื่อหวังผลตอบแทนที่สูง

 

  1. ลงทุนทองคำแบบไหนดี ?

วิธีการลงทุนทองคำที่ดีที่สุดนั้น   ขึ้นอยู่กับเป้าหมายทางการเงิน   ความเสี่ยงที่ยอมรับได้   และประสบการณ์ของนักลงทุน

 

สำหรับนักลงทุนมือใหม่ แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการซื้อทองคำแท่ง เก็บไว้ในระยะยาว ส่วนนักลงทุนที่ต้องการความสะดวก แนะนำให้ซื้อกองทุนทองคำหรือใบสำคัญแสดงสิทธิ์ (กองทุนรวมทองคำ) และนักลงทุนที่มีประสบการณ์ ให้ลองศึกษาการลงทุนด้วยสัญญาฟิวเจอร์ทองคำหรือ options ทองคำ จะช่วยทำให้ได้ผลตอบแทนได้เร็วยิ่งขึ้น