เสริมความปลอดภัยระบบ ด้วย IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง

1 post / 0 new
admeadme
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 2 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 15 มี.ค. 2021 - 17:40
เสริมความปลอดภัยระบบ ด้วย IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง





IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง? มีความสำคัญต่อธุรกิจดิจิทัลจริงไหม

อยากทำ IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง? เป็นคำถามที่หลายองค์กรในยุคนี้ต้องการหาคำตอบ เพื่อประเมินการใช้งาน IT Audit ว่าเหมาะเสริมความมั่นคงปลอดภัยของระบบ IT ภายในองค์กรของเรามากน้อยเพียงใด หากองค์กรไหนที่ต้องการทำ IT Audit เพื่อลดความเสียหายที่เกิดจากภัยคุกคามหรืออาชญากรรมทางไซเบอร์ แล้วยังไม่เข้าใจถึงหน้าที่หลักของบริการ IT Audit ทำอะไรบ้าง? บทความนี้มีคำตอบมาฝาก 

 

เรื่องควรรู้ IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง? ก่อนเสริมเกราะป้องกัน

ระบบความปลอดภัยไซเบอร์ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบและการประเมินระบบ IT ที่ทำให้องค์กรมั่นใจได้ว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรได้รับการเสริมความแข็งแกร่งจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยปัจจุบันมีบริการการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หลากหลายรูปแบบ ทั้ง Cybersecurity, IT Security หรือ IT Audit แม้แต่ละรูปแบบจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่มีบทบาทสำคัญต่าง ๆ โดยวันนี้เราจะพาไปดูว่าก่อนทำ IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง? หรือ IT Audit ทำอะไรบ้าง? ถึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

การประเมินความเสี่ยง

หากถามว่า IT Audit ทำอะไรบ้าง? ต้องบอกว่าวัตถุประสงค์ของงาน IT Audit คือระบุและประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับระบบ IT ขององค์กร ตลอดจนการประเมินภัยคุกคาม ช่องโหว่ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการละเมิดความปลอดภัยในระบบ IT ก่อนนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หากลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยด้านไอที

 

ใช้ระบุช่องโหว่ด้าน IT

ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้าน IT ช่วยให้การทำ IT Audit สามารถค้นหาช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ภายในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กรได้ง่ายขึ้น เพราะผู้ทำ IT Audit จะรู้ว่าควรตรวจสอบฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรือส่วนประกอบเครือข่ายตรงจุดไหนบ้าง เพื่อหาจุดอ่อนที่แฮกเกอร์อาจนำไปใช้ประโยชน์ในภายหลัง

 

ข้อกำหนดทางกฎหมาย และมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์

IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง? คำตอบคือต้องรู้ข้อบังคับอุตสาหกรรม ข้อกำหนดทางกฎหมาย และมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพราะงาน IT Audit เป็นการตรวจสอบด้าน IT ไม่ใช่แค่การค้นหาช่องโหว่ ความเสี่ยงด้าน IT และประเมินความมั่นคงของระบบ แต่ยังเป็นการตรวจสอบว่าองค์กรปฏิบัติตามข้อกำหนดซึ่งช่วยให้สามารถหลีกเลี่ยงผลทางกฎหมายและทางการเงินได้ 

 

เครื่องมือและเทคโนโลยี

เนื่องจากงาน IT Audit ตรวจประเมินการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์  จะมีการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูง เข้ามาช่วยในการตรวจจับภัยคุกคาม วิเคราะห์เหตุการณ์ และตอบสนองอัตโนมัติ ฉะนั้นหากองค์กรไหนต้องการทำ IT Audit เอง ทีม Technical ขององค์กรต้องมีทักษะ ความรู้และความชำนาญเกี่ยวกับเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับ IT Audit ด้วย

 

มาถึงตรงนี้คงได้คำตอบกันแล้ว ว่า IT Audit ต้องรู้อะไรบ้าง หรือใช้ IT Audit ทำอะไรบ้าง ดังนั้นหากองค์กรยังไม่ทำ IT Audit เพื่อเสริมความปลอดภัยด้าน IT ภายในองค์กร ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์ได้มากกว่าองค์กรที่ใช้งาน IT Audit ในการระบุจุดอ่อนและพัฒนากลยุทธ์ด้าน IT เพื่อปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์นั่นเอง