สำรวจพื้นที่การโฆษณาออนไลน์ แพลตฟอร์มไหนปัง ดันธุรกิจ

1 post / 0 new
admeadme
Offline
Last seen: 2 วัน 17 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 15 มี.ค. 2021 - 17:40
สำรวจพื้นที่การโฆษณาออนไลน์ แพลตฟอร์มไหนปัง ดันธุรกิจ

อยากเด่น อยากดัง ต้องปังตั้งแต่เลือกแพลตฟอร์มการโฆษณาออนไลน์

การโฆษณาออนไลน์อย่างถูกที่เปรียบเสมือนต้นข้าวที่โตบนดินเหนียว เพราะหากเลือกดินไม่ถูกลักษณะ ต้นข้าวก็ไม่เติบโต การทำโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มหลากหลายจึงควรศึกษากลุ่มผู้ใช้งานว่ามีกลุ่มเป้าหมายของเราใช้งานมากเท่าไหร่ เพื่อวางแผนการตลาดออนไลน์ได้อย่างรัดกุม บริษัทโฆษณาออนไลน์จึงมักศึกษารายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย อายุ หรือความสนใจ เพื่อหาช่องทางจ้างยิงแอดโฆษณาราคาดี การันตียอดการเข้าถึง วันนี้เราจะมาสำรวจพื้นที่ลงโฆษณาออนไลน์กัน

 

พาสำรวจประชากร เพื่อการโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มชื่อดังให้ได้ผล

การสำรวจข้อมูลในแต่ละโซเชียลถือเป็นการเตรียมความพร้อมในการโฆษณาออนไลน์ว่าพื้นที่ในโซเชียลไหนที่เหมาะกับเรา เพื่อทำโฆษณาออนไลน์ได้อย่างคุ้มค่าและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด วันนี้เราจะพามาสำรวจกลุ่มผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มยอดฮิตกันว่า พื้นที่ไหนเหมาะกับการลงเนื้อหาสื่อแบบใด เพื่อให้การรับยิงแอดประสบความสำเร็จ

 

ข้อมูลผู้ใช้งานบน Facebook

กลุ่มผู้ใช้งานบน Facebook ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงานตั้งแต่อายุ 25-34 ปีถึง 32.2% ตามด้วยกลุ่มคนวัยเรียนเป็นลำดับรองลงมา โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ใช้งานเพศชาย ซึ่งเป็นที่นิยมมากในหมู่เอเชียแปซิฟิก จากการสำรวจพบว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ชอบใช้งานแพลตฟอร์มนี้บนสมาร์ทโฟน โดยมีจุดประสงค์สำคัญคือ อ่านข่าวสารสำคัญ ตามมาด้วยโพสต์เนื้อหาบนไทม์ไลน์และปิดท้ายด้วยการติดต่อสื่อสารกับผู้คนรอบตัว การโฆษณาออนไลน์เพื่อโปรโมทและจัดกิจกรรมจะช่วยเพิ่มการติดตามได้ดี



ข้อมูลผู้ใช้งานบน Instagram

แพลตฟอร์มยอดนิยมภายใต้เครือ Metaverse ผู้สร้างเดียวกันกับเฟซบุ๊ค แต่ต่างกันที่ฟีเจอร์หลักโดยอินสตาแกรมจะเน้นการลงรูปภาพเป็นส่วนใหญ่ กลุ่มผู้ใช้งานจะเป็นกลุ่มวัยทำงานถึง 33.1% และมีกลุ่มวัยรุ่นรองลงมา โดยผู้ส่วนใช้งานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 51% พฤตกรรมส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานคือ โพสต์รูปภาพและวิดีโอ ต่อด้วยการดูสตอรี่ ปิดท้ายด้วยการติดตามกิจกรรมของแบรนด์ที่ชื่นชอบ บริษัทโฆษณาออนไลน์จึงชอบใช้พื้นที่นี้ลงผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิงเพื่อตีตลาด

 

ข้อมูลผู้ใช้งานบน Line

แพลตฟอร์มที่เน้นใช้งานเพื่อติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นกับคนในครอบครัว การเจรจาทำงานและอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ความพิเศษของเพลตฟอร์มนี้คือ ความนิยมส่วนใหญ่จำกัดอยู่ที่โซนเอเชียโดยมีผู้ใช้งานเป็นชาวญี่ปุ่น 40% ตามด้วยชาวไทย 30% และชาวไต้หวัน 10% พฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานคือ การติดต่อสื่อสาร การติดตามข่าวสารและการใช้งานบริการอื่น เช่น ติดตามโปรโมชั่นหรือกิจกรรมของแบรนด์ที่ชอบเป็นต้น

 

ข้อมูลผู้ใช้งานบน X

พื้นที่สื่อสารระดับสากลเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย โดยมีผู้ใช้งานเป็นกลุ่มวัยทำงานและกลุ่มวัยรุ่นไล่เลี่ยกัน ส่วนใหญ่เป็นเพศชายถึง 66% โดยแถบโซนยอดนิยมคือ อเมริกาเหนือ ตามด้วยยุโรป ก่อนปิดท้ายด้วยชาวเอเชียแปซิฟิก พฤติกรรมผู้ใช้งานส่วนใหญ่คือการติดตามข่าวสารผ่านแฮชแท็กติดเทรนด์ การโพสต์ รีทวิต และจบด้วยการหาข้อมูลของแบรนด์ที่ตนเองสนใจ ปัจจุบันแพลตฟอร์มเอ๊กซ์มีพื้นที่ทำโฆษณาออนไลน์มากขึ้นผ่านฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา

 

ข้อมูลผู้ใช้งานบน Tiktok

แพลตฟอร์มมาแรงแซงทุกแอปพลิเคชัน เป็นที่โด่งดังในปัจจุบันด้วยการใช้งานที่ง่าย เน้นลงและชมวิดีโอ แหล่งรวมคอนเทนต์หลากหลายที่ใครก็สามารถเข้าชมได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ใช้งานเป็นกลุ่มวัยรุ่นถึง 35% ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ชาวเอเชียแปซิฟิก พฤติกรรมการใช้งานส่วนใหญ่เน้นที่การสร้างและแชร์วิดีโอ ตบท้ายด้วยการชมและมีส่วนร่วมกับเนื้อหาวิดีโอที่ตนชื่นชอบ การโฆษณาออนไลน์บนแพลตฟอร์มนี้จึงเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะช่วยดึงกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

 

ข้อมูลผู้ใช้งานบน Youtube 

แพลตฟอร์มยอดนิยมตลอดกาลสำหรับ Youtube แหล่งรวมวิดีโอหลากหลายคอนเทนต์ โดยสามารถลงคลิปได้ยาวนาน ต่างจาก Tiktok ที่จำกัดเนื้อหาในวิดีโอเพียง 10 นาที มีกลุ่มผู้ใช้งานที่หลากหลายช่วงอายุไล่เลี่ยกัน ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย พฤติกรรมผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่บนแพลตฟอร์มในการดูวิดีโอและฟังเพลงถึง 50% ต่อด้วยการศึกษาและตบท้ายที่ติดตามข่าวสารแบรนด์และสินค้าที่น่าสนใจ บริษัทโฆษณาออนไลน์จึงใช้พื้นที่นี้ลงเนื้อหาที่มีความยาวมาก ๆ 

 

จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลบนโลกออนไลน์มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็น จุดประสงค์การใช้งาน เพศ และกลุ่มผู้ใช้งาน หากเราคอยศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ว่าต้องเจาะจงที่กลุ่มไหน การโฆษณาออนไลน์ให้เห็นผลก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เลือกแพลตฟอร์ม พร้อมวางแผนการทำโฆษณาออนไลน์ให้ตรงกับพฤติกรรมการใช้งาน การทำโฆษณาก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป หากคุณสนใจยิงแอดโฆษณา เราขอแนะนำบริษัทโฆษณาออนไลน์ระดับมืออาชีพ มาช่วยวางแผนและทำโฆษณา เพื่อแสงสปอตไลต์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ