บล็อกของ ขอเรียนรู้

ผลผลิตจากสวนครัว ณ เดือน มิถุนายน57 แก้ไขเพิ่มรูป

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ฟักทองบัตเตอนัทลูกผสมที่หักก่อนวัย

Butternut ฟักทอง

ฟักทองบัทเตอนัท

 

ไม่ได้เข้ามานานมาก สวนก็รกไปด้วยย่านฟักทอง มีแต่รูปผลผลิตบางอย่างขออนุญาตพื้นที่ท่านผญลงให้พี่น้องดูนะค่ะ

 

ฟักทอง

ฤดูปลูกผักสวนครัว2557เริ่มแล้ว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ถั่วปากอ้า

อากาศดอุ่นขึ้นมาราว3อาทิตย์เห็นจะได้ เริ่มเพาะเมล็ดบ้างซื้อต้นกล้ามาบ้าง ถั่วปากอ้า5ต้นปลูกให้อาศัยต้นองุ่น มุมขวาสุดที่นี่เรียกlavas คล้ายขึ้นฉ้ายบ้านเรา เห็นเขียวๆบางกลุ่มติดฝาผนังเป็นราสเบอรี่แบล๊กเบอรี่ที่ซื้อต้นมาปีที่แล้ว ปลูกครั้งเดียวเก็บกินตลอดชาติเหมือนวัชพืชรากไปถึงใหนงอกถึงที่นั่นเลยต้องใส่กระถางแล้วฝังลงดิน

สวน57

ขอแจกบ้าง ขอปิดแจกค่ะ ณ วันที่27ตต56

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีค่ะพี่น้องบ้านสวนทุกท่าน

ไม่ค่อยได้เข้าบ้าน จนหาทางเข้าบ้านไม่ค่อยเจอ จะกลับเมืองไทยวันที่ ๑๑ พย นี้ ขอแจกเมล็ดพันธุ์ต่างๆที่มีให้พี่น้องลองเพาะปลูกดู เนื่องด้วยคอมใช้งานได้ไม่นาน ไม่สามารถลงรูปได้ หากใครอยากดูรูปกรุณาไปดูในบล๊อกของดีได้นะค่ะ

๑ เมล็ดฟักทอง delicata ๑๐ ท่าน เต็มแล้ว ๑๔ ตค ๕๖

อีกครั้งกับขบวนรถบุปชาติที่เบลเยี่ยม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปดูขบวนรถบุปชาติอีกครั้ง ปีนี้ก็สวยและอลังการเหมือนปีที่แล้ว ท่านใดพลาดภาพสวยๆเมื่อปีที่แล้ว ดูปีนี้ได้นะค่ะ เชิญค่ะ

ขบวนรถบุปชาติ

เดินป่าสงวนในวันแดดดีค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เมื่อวานอากาศดี เลยไปเดินป่าสงวนชื่อ STROPERSBOS กัน ตั้งใจจะไปดู ม้า และ วัวป่า ที่แสนเชื่อง ตามรูป

stropersbos

สงสัยอากาศร้อนเกิน พากันหลบไปในป่าที่กว้างเกือบห้าร้อยแฮ็กต้า กันหมด เจอแต่หลักฐานว่าคงมีอยู่มากพอสมควร

ไปเที่ยวเมืองทางเหนือฝรั่งเศสกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้คอมพิวเตอร์เป็นใจให้ลงบล็อกได้ ต้องรีบฉวยโอกาส

เมื่อวานซืนสามีขับรถชั่วโมงครึ่งจากบ้านไปเมืองชายแดนเล็กๆทางตอนเหนือของฝรั่งเศษ ซึ่งติดทะเลเหนือเหมือนชายทะเลประเทสเบลเยี่ยม แต่ช่างแตกต่างกันราวฟ้ากับดิน วิวทิวทัศน์สวยงามมาก เขียวชะอุ่ม ทุ่งหญ้าสุดสายตามีแต่ข้าวฟ่าง หรือข้าวสาลีไม่รู้ พืชผักอีกหลายอย่าง ทางเป็นเนิน ขึ้นลง ระหว่างท้องทุ่งยังมีร่องรอยสงครามโลกให้เห็นเป็นระยะคือบังเกอร์ที่เยอรมันมาสร้าง บ้านก็สร้างต่ำๆ ต่างจากชายทะเลเบลเยี่ยมที่มีแต่ตึกอาคารสูงๆ เป็นบล็อกๆ

ผักจากสวนปีนี้ 2556

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นเวลาเกือบหกเดือน หลังจากกลับมาจากเมืองไทย กว่าจะเริ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ได้ก็เข้าเดือน มีนาไปแล้ว และนี่คือผลที่ได้ทำปีนี้

รวมผัก 

หนึ่งเดียวคือแม่ (วันแม่แห่งชาติ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องด้วยวันแม่แห่งชาติ ขอนำเพลง หนึ่งเดียวคือแม่ มาฝากพี่น้องทุกท่านค่ะ ขอให้คุณแม่ของพี่น้อง สมช ทุกท่าน และผู้ที่เป็นแม่ทุกคนมีแต่ความสุขกาย สบายใจ และอย่าลืมดูแลแม่ทุกวันนะค่ะ

นาข้าวในขวด ที่สวนสมพรภูเก็ต

หมวดหมู่ของบล็อก: 

พี่น้องท่านใดที่อยู่ภูเก็ตหรือไปเที่ยวภูเก็ต เชิญแวะไปดูการทำนาข้าวในขวดที่สวนน้าสมพรได้นะค่ะ แม้มีที่ดินเพียงเล็กน้อยหรือดินด้อยคุณภาพ หากมีปัญญาก็สามารถมีข้าว ผัก งามๆกินได้


วันนี้ ๒๔พค ขอเพิ่มที่อยู่ นาข้าวในขวดสวนน้าสมพรนี้ตั้งอยู่ ซ โคกมะขาม สามารถ เข้าได้สองทาง หากมาจากเส้นใสยวนไปในหานซ้ายมือ ซ โคกมะขาม ราว ๑ กม ซ้ายมือมีร้านอาหารเยอรมันไทย ซึ่งเช่าที่ของน้ามสมพร ถ้ามาจากราไวย์(ข้างร้านค้าสะดวก 7/11) หรือจะเข้าทางวัดราไวย์ ขับไปเรื่อยๆจนทะลุ ซ โคกมะขาม สวนสมพรจะอยู่ขวามือ

สองแสนที่ควรสรรหา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สองแสน ช่วงนี้ยังไม่สามารถทำอะไรได้ในสวน ได้รับข้อคิดในการใช้ชีวิต เลยขอแบ่งปันมายังพี่น้อง สมช บ้านสวน ท่านใดเคยอ่านมาแล้วก็ถือว่ามาทบทวนกันใหม่ ท่านใหนได้อ่านครั้งแรกก็จะได้รีบสรรหาค่ะ ขอให้ได้กันโดยเร็วนะค่ะและเก็บไว้นานๆ


หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ ขอเรียนรู้