บล็อกของ ริมสวนยาง

เมื่อต้นยางพาราอายุมาก น้ำยางน้อย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน มาเจอกันวันนนี้ ด้วยหัวข้อ "เมื่อต้นยางพาราอายุมาก น้ำยางน้อย" ชาวสวนยางในละแวกบ้านพี่บัว ก็คิดหนัก ค่ะ ... ถ้าต้องตัดต้นยางพารา ออกไป ต้องคำนวนกันมากๆเลยเชียว เพราะถึงแม้ ราคาน้ำยาง-ยางพารา จะตกต่ำเพียงไร แต่ก็ต้องกินต้องใช้ ลูกๆยังเรียนหนังสือ .. พวกเราจะพืชตัวไหนหนอ ที่จะพอทำรายได้เลี้ยงครอบครัวกันต่อไป .. (จริงอยู่ เมื่อตัดต้นยาง ก็จะขายไม้ยาง ได้เงินมาเป็นก้อน) ... แต่นั่น คือ ไม่พอ นะ 

มาปลูกผักในกระถางแบบบ้านๆกันเถอะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ สมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน วันนี้พี่บัวขอบอกกล่าว ถึง การปลูกผักสวนครัวในกระถาง ของเพื่อนบ้านพี่บัว ที่ชุมพร ซึ่งข้อดีคือ ให้ผลดีมาก สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย และปุ๋ยที่ให้ ก็ได้ถึงต้นไม้อย่างเต็มที่ ข้อเสีย ไม่ต้องพูดถึง 555 เพื่อนบอกว่า สบายใจ ... แรกๆก็ใช้หลัวเก่าๆ (หลัว = เข่ง) พอหลายปีเข้า ก็พัง เลยเปลี่ยนมาใช้ ดังในภาพ ค่ะ

วิธีการย้ายกอไผ่ป่า(ไผ่เถื่อน) ออกจากพื้นที่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวน(ของพี่บัว)วันนี้ ที่ชุมพร

สวน(ของพี่บัว)วันนี้ ที่ชุมพร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน .. ผ่านมานาน ตามอ่านอย่างเดียว ขอเสนอผลงาน ของตัวเองสักนิด .. ช่วงนี้ ได้มีโอกาสกลับไปทำสวน 2-3 วันค่ะ ก็อดที่จะภูมิใจไม่ได้ ผลงานที่เราได้ลงแรงลงไป ให้ผลเป็นที่น่าชื่นใจ อย่างเช่นเงาะโรงเรียน ที่ปลูกไว้ เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ออกลูกดก ค่ะ(ให้ผลเป็นปีที่สอง)

วงจรชีวิต ของผีเสื้อ(กระท้อน)แสนสวย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แนะนำ ไม้พื้นบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมาชิก บ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ... วันนี้มารู้จัก พันธุ์ไม้โบราณ พื้นบ้าน ของทางใต้กันค่ะ ในที่นี้ บัว แนะนำ ของจังหวัดชุมพร นะคะ เพราะ ได้พบเจอ มาตั้งแต่วัยเยาว์ ... เป็นไม้ผล พุ่มทรงขนาดกลาง ผลกินได้ ตามประสาเด็กต่างจังหวัด ปัจจุบัน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ มากกว่าเก็บผลทาน เพราะนับวันยิ่ง หาชม ได้ยาก 

ถึงเทศกาล ขาย ทุเรียน กันแล้ว ค่ะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ ริมสวนยาง