ผลงานที่บ้านเมืองนนท์ 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

นอกจากจะปลูกต้นไม้  พืชล้มลุกแล้วยังมีดอกไม้อีกค่ะ   อันนี้สุดปลื้มเลยค่ะ  แต่ก่อนจะมาเป็นดอกไม้บานก็มีแต่กิ่งแห้งๆ  ตอโด่ๆ  กลับมาไทยอีกครั้งหลังจากเวลาผ่านไป 4 เดือน  โมโหมากที่น้องไม่รดน้ำต้นไม้  เฟื้องฟ้ามีแต่ก้านไม่มีใบเลย  ชวนชมมีแต่ตอกับใบเหลืองๆนิดหน่อย  หญ้าขึ้นเต็มกระถางไปหมด    ลีลาวดีไม่มีใบไม่มีดอก มีแต่กิ่งอย่างเดียว  แต่วันนี้เค้าออกดอกให้ 2 รอบแล้วค่ะ ดีใจจริงๆค่ะ  ลองดูซิคะ


  


  


ตัดต้นพุดจีบ 3 กอใหญ่เพราะตำลึงเลื้อยปิดจนจะตายอยู่แล้ว   แล้วเค้าก็แตกยอดใหม่ให้   ออกดอกมากกว่าของเก่าอีกค่ะ  ตอนเอาต้นบานชื่นออกเมล็ดหล่นทั่วๆไป  มันก็ขึ้นมาทั่วสวน  แต่ถ้าอันไหนกลีบซ้อนสวยก็เอาไปจากสวีเดน


  


คุณนายตื่นสายไม่มีดอกเลย  หลังจากให้ปุ๋ยและน้ำเต็มที่ดอกมาเพียบเลยค่ะ


  


คุณนายตื่นสายสีสวยหวานมาก  ดาวกระจายกลีบซ้อนมีแค่ดอกเดียวเองที่ซ้อน  นอกนั้นกลีบเดี่ยวหมดเลยค่ะ  มันคงกลายพันธุ์มังคะ


  


 


บานชื่นกลีบเดี่ยวสีเก๋ๆก็น่ารักดีนะคะ  ดาวเรืองสีแดงหลงมา 2 ต้นให้ดอกแยะเหมือนกันมีดอกตูมอีกผลัดกันบานผลัดกันโรย  ไม่รู้ว่าน้องสาวจะเก็บเมล็ดไว้หรือป่าวเลยค่ะ


   


ดาวเรืองคละสีก็มีเป็นกอๆดอกเล็กกว่าที่ปลูกที่สวีเดนเกือบเท่าตัวเพราะดินและปุ๋ยต่างกันมากนั่นเอง  ฤษีผสมคลุมดินของคุณกุ้งบางบัวทองก็น่ารัก  มองไม่ค่อยชัดเพราะฟางอยู่เต็ม  ดาวกระจายสีชมพูปรี๊ด ต้นเล็กผิดคาด โฮลลี่ฮ็อคอีกนานกว่าจะมีดอกให้ชมเค้าต้องโตกว่านี้อีกแยะจึงจะมีก้านดอกแทงขึ้นมาค่ะ   และสับปะรดจากราชบุรี



เหง้าของเฮลิโคเนี่ย  และพุทธรักษาจากบ้านเก่า  ยังอยากได้พุทธรักษาสีแดง และใบลายอีกแต่ยังหาไม่ได้เลยค่ะ  ทีแรกก็จะได้แล้วแต่เรามาไทยช้าไป  ผู้ให้คงเลิกแจกแล้วค่ะ


  


ปอทะเลสามสี  กับดอกกล้วยไม้ที่น้องสาวชอบซื้อมาแต่มันไม่เคยออกดอกอีกเลยจนได้น้ำได้ปุ๋ย อยู่ดีๆเค้าก็ผลิดอกให้ 2 ดอกใหญ่เลยค่ะ


  


ดอกรำเพยสีโอลด์โรส  และแถมภาพดอกคาโมมายล์ที่ขึ้นเองเพราะเมล็ดตกอยู่ตามซอกแผ่นซีเมนต์  ต้นสูงดอกแยะ  มีใครสนใจไหมคะ  จะเก็บเมล็ดได้ก็ต้องเป็นปลายปีนี้  จะเอาไปแจกค่ะ  เจอกันบล็อกหน้านะคะ


  


ยังจบไม่ได้ถ้าไม่ได้ขอบคุณสมช.ผู้มีส่วนทำให้เกิดสวนนี้ด้วยค่ะ  หลายคนไม่ได้เอ่ยชื่อเพราะจำไม่ได้ต้องขออภัยด้วยเป็นอย่างมากค่ะ 


ต้นเฟิร์นข้าหลวงทั้ง 2 ต้นของคุณกุ้งบางบัวทองได้มาลงไว้ที่ตอมะม่วงเรียบร้อยตั้งแต่วันรุ่งขึ้นแล้วค่ะ  โปรดทราบ 


  


แถมสะเดาทวายซื้อมา 50 บาท กำลังแตกใบใหม่เลยค่ะ กับกล้วยหอมเขียวที่คุณน้อยให้มากำลังโตสวยงามเชียวค่ะ


   

ความเห็น

ชอบปลูกดอกไม้นี่เอง ดีจ้าสีสันในธรรมชาติ เมื่อไหร่ไปเที่ยวทางใต้ละน้อง เห็นแต่สีน้ำเล กับสีภูเขา คนผิวคล้ำ ยิ้มเห็นแต่ฟันขาว ฮุย เล ฮุย 

ถ้าลงใต้จะไปเที่ยวหาพี่หยอยจังหวัดไหนล่ะคะ?  ต้องทำลีสต์ไว้ว่าใครอยู่ไหนต้องไปเยี่ยมรวดเดียวเลยค่ะ  ปลายปีมีใครจัดทัศนศึกษาหรือทัวร์เยี่ยมสมช.บอกนะคะจะได้ไปด้วย จุ๋มอยู่ไทยทุกปลายปีและต้นปีแหละค่ะ 


อยากไปซื้อผ้าฝ้ายแกมไหมไทยๆมาตัดเสื้อใส่ด้วยค่ะ  ดูแลรักษาง่ายกว่าผ้าไหมแยะเลย  สวยด้วยค่ะ  เมื่อ 30 ปีก่อนซื้อไหมเกาะยอ  ชอบมากเลยค่ะ  แต่ตอนนี้ไม่อยากดูแลอะไรอีกแล้วค่ะ  ชอบชีวิตง่ายๆ สบายๆมากกว่า

พี่จุ๋มจัดบ้านน่ารักจังเลย เห็นแล้วอิจฉาค่ะ ที่บ้านขาดคนลดน้ำต้นไม้บอกนะคะกบจะไปช่วย เห็นดอกไม้แล้วสด...ชื่น.... มากๆเลย :love:

คิดถึงจังเลย  เป็นไงบ้างลูกสาวออกเป็นสีอะไร(ฟักข้าว) อิจฉานะ  อยากมีลูกสาวมั่งค่ะ  ไว้ว่างๆมาเที่ยวบ้านพี่ซิคะ  จะให้ช่วยปลูกต้นไม้ด้วย อิอิ

คุณดาวเรืองปลูกดอกไม้สวยค่ะ สดชื่นจัง จัดภาพก็สวย เขียนข้อความก็ใส่สีสดใส ขอบคุณค่ะ

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ก็พยายามค่ะ  มีทั้งพืชผักที่กินได้และสวยงามเกือบทั้งสวน  ที่กินไม่ได้มีบ้างแต่น้อยมากค่ะ

ดอกไม้สวยมากค่ะ หากว่าคุณดาวเรืองมาอยู่เมืองไทย รอบบ้านต้องเต็มไปด้วยดอกไม้ สดใสมากๆ ...พยายามเพ่งมองดอกคาโมมายล์ให้เห็นชัด... สงสัยว่าอากาศเมืองไทยคงไม่เย็นพอที่จะทำให้เมล็ดงอกแน่ๆเลยค่ะ ....มีโอกาสคงได้รบกวนเพาะจากเมล็ดคาโมมายล์สวีเดนบ้างค่ะ ทราบมาว่าเป็นสมุนไพรด้วย แต่ก็ไม่ทราบข้อมูลมากนักค่ะ


เชื่อ่ว่า เมื่อมาบ้านเมืองนนท์แล้ว ดอกไม้ ผล ผัก งอกงาม น้องสาวต้องรู้สึกมีชีวิตชีวามากขึ้นนะคะ ส่วนนี้มั่นใจว่าทำให้น้องสาวทั้งสองได้รู้สึกถูกจุดประกายชีวิตชีวาจากต้นไม้ ...จำได้ว่า เมื่อตอนหัดเพาะต้นไม้ใหม่ๆกว่าจะได้ต้นไม้หนึ่งต้น เหงื่อตกน่ะค่ะ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนนะคะ เคยได้ยินว่าปลูกต้นไม้ใช้เวลาเป็นปี ปลูกความคิดต้องใช้เวลานานกว่านั้น ...เอาใจช่วยค่ะ เชื่อมั่นมากๆว่าสักวันน้องๆจะมีโอกาสได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ วันนี้มีพี่สาวที่รักของน้องๆเป็นไม้หลักให้ยึด อาจล้มลุกคลุกคลานบ้าง ...แต่วันหนึ่งที่แข็งแรง ความชุ่มชื่นใจจะเข้ามาแทนที่ความรู้สึกเหน็ดเหนื่อย ...ขอเอาใจช่วยมากๆค่ะ

ก็หวังแต่ว่าปาฏิหารย์จะเกิดขึ้นสักวันเท่านั้น  ไม่งั้นก็กลับไปปลูกใหม่ทุกที  เดินก็ไม่ได้เพราะหญ้าท่วมหัวเลยค่ะ  ขอเพียงให้เขารดน้ำให้ก็พอใจแล้วค่ะ

ปลูกเก่ง  สวยมากๆๆคับ

  ดอกไม้สวยจัง ดูเพลินอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ...เยี่ยมมาก

:good-job: :good-job: :good-job:

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

หน้า