ผักกระถางตอนผสมดินพร้อมเพาะเมล็ดส่งการบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ชวนมาดูการผสมดินเพื่อใช้กับผักกระถาง

ใช้ดินถุง1ส่วนปุ๋ยคอก1ส่วน ดินธรรมดา1ส่วน และใบไม้หรือฟางสำหรับรองกระถาง

ที่ใช้วันนี้เป็นกระถางขนาด6นิ้ว รองด้วยใบไม้ครึ่งกระถาง  เราอัดให้ใบไม้ยุบตัวนิดหนึ่ง

ผสมดินกับปุ๋ยคอกให้เข้ากัน

รองใบไม้ทุกกระถางแล้วใส่ดิน  เพื่อช่วยไม่ให้ดินไปอุดรูกระถาง  เพื่อให้ดินโปร่ง  เพื่อประหยัดดิน  เพื่อย่อยสลายใบไม้ให้เป็นปุ๋ย

 

เพาะแล้วค่ะ  วันนี้ได้เพาะเมล็ดส่งการบ้าน  ของใครบ้างดูเอานะคะ ถ้าไม่ตาลายเสียก่อน

1ถั่วพู   2ขี้พร้ากลมลูกเล็ก  3ขี้พร้าพม่า  4โกโก้  5น้ำเต้าเซียนลายลูกใหญ่ 6น้ำเต้าเซียนลายลูกเล็ก 7คาร์โมมาย  8มะค่าโมง  9ว่านหอม  10น้ำเต้ายาวยักษ์  11บวบหอมลูกยาว  12บวบเหลี่ยมลูกยาว  13ฟักทองมัน 14มะระขี้นก  15ผักกาดเขียว  16มะเขือกินใบ  17ดาวเรืองกลีบซ้อน  18ดาวเรืองชั้นเดียว  19ดาวเรืองคละสี 20คลุมหน้าเจ้าสาว  21เรดโอ๊ค  22กรีนโอ๊ค  23พริกขี้หนูพุ่มกว้าง  24งาขี้ม้อน  25ผักกาดม่วง  26มะเขือยักษ์ม่วง  27มะเขือเทศ  28มะเขือส้ม  29มะเขือเปราะขาว  30บวบหอม  31ทานตะวันดอกใหญ่  32ผักปลัง  33หน่อไม้ฝรั่ง  34แคนตาลูป  35ลูกยอบ้าน  36ฟักข้าว  37น้ำเต้าสั้น  38ส้มเสี้ยว  39เล็บครุฑ40บีทรูท

 

ส่งการบ้านคุณครูทั้งหลายเลยค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่ให้เมล็ดมา  เพาะไป40รายการ  ก็ยังไม่หมดค่ะ  มืดซะก่อน  อีกอย่าง  ที่เต็มค่ะ   ต้องเพาะวางจุดที่เหมาะสมเรื่ิองแสง  ไม่งั้น  ไม่ขึ้น  แต่ถึงระวังยังไงก็มีอุปสรรคค่ะ  แต่ละครั้งก็จะงอกราว80%  และโตให้ชื่นชม50%  นอกนั้นก็ศึกษาใหม่  รอบต่อไป

ส่งการบ้าน  เจ้สายพิน  ผักปลังเขียว  งามแล้วค่ะ และดีใจมากเพราะคนละเขียวกับที่บ้าน  เขียวแบบนี้เห็นขายในตลาด10ยอด5บาท

ผักปลังของป้าเล็กจะเป็นสีนี้ค่ะ ต่างกันเห็นๆ

ผักปลังแดง  ส่งการบ้านพี่เสินค่ะ  เพาะได้หลายต้น  ให้ดูกระถางเดียวพอ

มีความสุขนะคะ

                   ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง                   

ความเห็น

เข้ามาเอาใจช่วยนะครับป้า การบ้านเพียบเลย ขอบคุณมากนะครับสำหรับความรู้ที่ถ่ายทอดมา

บ้านรุทธไม่ต้ออาศัยกระถางเลยนะ  ดินเยอะ  ปลูกสบาย  ที่จริงที่ข้างบ้านก็ลงไม้ล้มลุกได้ค่ะ  แต่รอดยาก  สูหญ้าไม่ไหว   แมลงรุมตรึม

มาให้กำลังใจ และสนับสนุนโครงการปลูกผักปลอดภัย

 

หนึ่งโหวตครับ

 

ป.ล. ปลูกผักปลังยักษ์ ทั้งม่วง เขียว ที่หน้าบ้านดิน ที่เหนือ ปีที่ 4 มีแต่คนที่นั่นชอบ ขอ เก็บยอด เมล็ด(ใบใหญ่กว่า ผักปลังทั่วไป 2-2.5เท่า) และเป็นพืชผัก ที่ทนปลวก รับแดดครี่งวันเช้า ก็พอ รสชาติ ยางจะน้อย อร่อยกว่า รับแดด เต็มวัน

เพื่อพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ การทำปุ๋ยหมักตื่นตัว และสวนผักปลอดภัย

 

 

จะสะสมพันธุ์ผักปลัง  จะเทียบดูว่า  อันไหนเมือกน้อยกว่ากัน  แต่  ของที่บ้านเอามาจากโครงการหลวง  ป่าดงนาทาม  อันที่ใบใหญ่แบบบ้าน2S  วันก่อนเห็นที่ประจวบค่ะ  ใหญ่มากๆทั้งใบทั้งก้าน  ป้าเล็กดึงมาก้านหนึ่ง  ตอนเดินผ่าน  มันไม่มีเมล็ดตอนนั้น พอมาถึงบ้านก็วางไว้หน้าบ้าน  คนที่มาร่วมงานทำบุญบ้าน  แกไม่รู้  เอาไปทำไม้ไล่หมา  ป้าเล็กก็เลยอด

ตาลายจริง ๆ ด้วย     :woa:

ที่เขียนตั้งไว้40รายการ  เอาไว้ช่วยจำ  ในนั้น  มันจะรอด  ครึ่งหนึ่ง  เอาไว้นับวัน

ป้าเล็กใช้กระถางขนาดนี้ต้องเปลี่ยนอีกมั้ยคะ... น้อยซื้อมาแล้วเหมือนกันแต่รูสึกว่าเล็กไปเลย ซื้อ ขนาด 12 นิ้วมาแทน ลูกตั้ง 10 บาท พอมีกระถางขาดดินซะอีก...เห้อ...นี่ก็ดองการบ้านไว้เพียบเหมือนกันค่ะ

ชีวืตที่เพียงพอ..

บางอย่างไม่ต้องเปลี่ยนนะ ใช้6นิ้วเลย  แต่ส่วนใหญ่เปลี่่ยน  ก็ได้เปลี่ยนครึ่งหนึ่ง ลงดินด้วย   รอดไม่เยอะนะ  3กระถางรอดจริง1 แต่ไม่งอกเลยก็มี  ก็เอาดินไปคว่ำ  ผสมใหม่  แต่บางอันก็รอดให้เก็บเมล็ดเลยนะ  อย่างเช่นผักปลัง  ไม่ต้องไปทำไร เอาัอันนั้นเลย  แค่เอาไปวางหาร้านให้ไต่  บวบ  ฟักทอง  บางทีก็ไม่เปลี่ยน  เพราะเปลี่ยนไม่ทัน  มันเลื้อยเร็ว  ก็เอาไปวางบนดิน

เหมาะจริงๆค่ะ ป้าเล็ก

ถ้าได้ทำตามจะรายงานผลนะคะ :victory:

ถ้าทำตอนแรกๆ  ให้ลองผักยอด  เช่นผักปลัง  ผสมแบบนี้จะได้เห็นยอดอวบๆ

หน้า