บันทึกสำหรับมะนาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตั้งใจว่าจะทำสวนมะนาว เอาไว้เลี้ยงชีพตอนแก่  เพราะเท่าที่ดู เห็นหลาย ๆ คน ประสบความสำเร็จ และก็อีกหลายที่ ที่ล้มเหลว เหลือแต่พื้นที่ทิ้งร้างกับต้นพันธุ์ที่ปล่อยให้โรครุมกิน จนยืนต้นตาย ก็เลยศึกษาหาความรู้ด้วยการลองปลูกขั้นต้นก่อน 10 กว่าต้น เพื่อจะได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งด้วยการลงมือทำเอง เพราะอ่านหนังสือก็แล้ว ท่องอินเตอร์เน็ต จนไม่ได้หลับไม่ได้นอน เก็บอะไรที่เป็นมะนาวมาทั้งหมด ก็แล้ว พอลงมือปฏิบัติ คิดว่าจะแน่ แต่ก็ไม่สำเร็จ ตั้งแต่เรื่องง่าย ๆ ลงหลุมปลูก ก็ล้มไม่เป็นท่า ตั้งใจจะให้ต้นโผล่พ้นดินมาก ๆ ตามทฤษฎี แต่พอลงมือปฏิบัติก็ไม่สำเร็จ แบนแต๊ดแต๋ ติดดิน

กิ่งพันธุ์ก็รวบรวมเอามาจากที่ต่าง ๆ หลากหลาย ตอนแรก ๆ ก็ไม่ได้จำว่าพันธุ์อะไร เป็นพันธุ์อะไร ซื้อมาก็ถามคนขาย แต่แล้วก็ลืมจนได้ จนมาถึงตอนนี้ก็เริ่มมาค้นหาเพื่อเปรียบเทียบ แต่ยังหาหลักฐานไม่ได้ชัดเจนซักที ว่าจะจำแนก แยกแยะ ได้ยังไง ก็เลยชั่งมันก่อน (ไม่รู้ว่าจะได้กี่กิโล กว่าจะชั่งมัน...เสร็จ)

มาเริ่มกันเลยก็แล้วกัน...

ปัญหาแรก ต้นนี้ได้มาจากข้างทางก่อนขึ้นเขาใหญ่ ปราจีนบุรี คนขายบอกว่ามะนาวแป้นเฉย ๆ ลอง search ดูแล้ว ไม่ปรากฎสายพันธุ์แป้นเฉยเฉย ในสารบบมะนาว (ชั่งมันอีกที) ลงดิน เมื่อ 7 พฤษภาคม 2511 แต่ประวัติก่อนลงดิน ว่าอยู่ในถุงมานานเท่าไร ไม่ปรากฎ

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่สายพันธุ์ แต่มาอยู่ที่มันไม่โต ประคบ ประหงมเอาใจสารพัด รดน้ำ พรวนดิน ให้อาหารชีวภาพ เปิดวิทยุให้ฟัง แต่ปรากฎว่าใบเริ่มม้วน อาย ไม่กล้า เปิดเผย ให้เห็นเต็ม ๆ ใบ ออกยอดอ่อนมาซัก สองสามยอด ก็ม้วน

ก็เลยมาบันทึกไว้ ว่าจะทำอย่างไรกับมันดี ลองเปรียบเทียบอาการแล้วคาดว่าจะเป็นเพลี้ยไฟ มีใครเซียน ๆ เรื่องนี้ พอจะให้ความเห็นเก็บไว้ที่นี่ได้บ้าง  เผื่อจะเป็นแนวทาง ให้คนที่ตามมาทีหลัง ได้เอาไปใช้ และจะเข้ารายงานความก้าวหน้าผลการทดลองให้ทราบเป็นระยะครับ ขอบคุณครับ

ความเห็น

มันเสี่ยงนะ  


ไม่ได้ปลูกอย่างเดียวครับ ปลูกหลาย ๆ อย่าง แต่กะให้เป็นต้นไม้หลัก ตอนนี้ปลูกพืชล้มลุกอื่น ๆ ไปด้วย มี กระเพรา โหระพา แมงลัก ตะไคร้ แล้วก็ไม้ยืนต้น ต้นสัก ประดู่ คูน สะเดา มะยงชิด แถมด้วยกระถินยักษ์ ที่กำลังสู้รบกันอยู่ กับคมมีด แล้วมีโครงการที่กำลังจะเริ่ม ว่าจะทำนา ครับ กำลังหาเมล็ดพันธุ์ข้าวญี่ปุ่น (กวก 1) แต่ยังหาไม่ได้ แล้วคันนาก็ยังไม่เสร็จดี

ขำ สนุก ได้สาระ รอลุ้นค่ะว่าจะได้สักกี่ชั่งกว่ามะนาวจะมีลูก ใฝ่ฝันจะปลูกมะนาวสักหนึ่งต้นเหมือนกัน หลังจากอ่านแล้วต้องชั่งใจดูก่อน :confused:

_________________________  

Our way is not soft grass, it’s a mountain path with lots of rocks. But it goes upward, forward, toward the sun. – Ruth Westheimer

ใช้ขี้วัวสดหรือแห้งก็ได้สัก2 กก.ใส่กระสอบปุ๋ยหรือตาข่ายแล้วมัดให้แน่นแช่ไว้ในน้ำ20ลิตร3-5วันแล้วกรองเอาน้ำมาใช้ถ้ามีน้ำหมักใส่ด้วยก็ได้ถ้ากลัวเปลืองผสมน้ำ1/20ฉีดติดต่อ3วันเวลาเช้า-เย็นหลังจากนั้นใสังเกตุดูที่ต้นว่าแตกใบใหม่หรือไม่ถ้าแตกให้ตัดใบเก่าออกหรือไม่ก็ได้ถ้าไม่มีเวลาพอใส่ปุ๋ยรอบทรงพุ่มให้ห่างจากโคนประมาณ10นิ้ว....การใส่ปุ๋ยอย่าใส่ที่โคนต้นเพราะรากจะกลับมาหาอาหารที่โคนจะทำให้รากมารวมที่โคนแล้รากจะเน่า ให้น้ำ2วันครั้ง

น่าจะเป็นแผนการที่ดี จะเริ่มลงมือหมักขี้วัวก่อนเลยครับ มีความก้าวหน้า จะมาแปะไว้ที่นี่ครับ

น้ำมันมากไปหรือเปล่าครับ น้ำมากไปมันก็ไม่ค่อยโตนะครับท่าน หน้าฝนไม่มีเพลียไฟหรอกครับ เอาหัวเป็นประกัน 555+

กลางวันร้อนตับแลบ กลางคืนหนาวจับใจ

น้ำมากจริง ๆ ครับ ขุดลงไปซัก 20 เซนต์ น้ำจะซึมออกมาจากดินเลย แต่ไม่น่าจะมีผลกับการม้วนของใบหรือเปล่า น่าจะแสดงอาการอย่างอื่น ที่ให้เห็นว่าเบื่อน้ำ ไม่ควรจะม้วนใบ เลยเอาใจไม่ถูก และมีความเห็นว่าควรจะขุดย้ายดีหรือเปล่าครับ เพราะแก้ไม่ได้แน่ ๆ เรื่องน้ำมากเกินไป ถ้ายังอยู่ที่เดิม หรือว่าปล่อยไว้อย่างนั้นแหละเอาไว้เป็นกรณีศึกษาต่อไป แล้วเอาหัวอะไรมาประกันดีครับเรื่องเพลี้ยไฟ ผมอยากได้มันแบบแปลก ๆ เอามาปลูกมั่งเห็นเขาแจกกัน แต่ขอไม่ทันซักที ถ้าได้มาเป็นตัวประกันละทีเด็ดเลย

เรื่องมะนาวกุ้งนึกถึงคุณสิทธิชัยเลยค่ะ  เห็นมะนาวแกลูกโตและดกมาก  ลองฝากข้อความถามดูนะคะ

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ปลูกด้วย :embarrassed: :embarrassed: :embarrassed:

มันน่าจะเกิดจากหนอนชอนใบนะครับ ผมเห็นมีคราบทางเดินของหนอชอนใบ ที่ใบมะนาวของท่านด้วย

กลางวันร้อนตับแลบ กลางคืนหนาวจับใจ

หน้า