สมาชิก(ใหม่ครบหนึ่งปี)ขอแนะนำตัว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สมาชิก(ใหม่ครบหนึ่งปี)ของบ้านสวนพอเพียง ขอโอกาสแนะนำตัว


   หลายท่านรู้จักแล้วในนาม สายพิน(สะกดชื่อตามใบเกิด) มีภาพแทนตัวหมุนเวียนที่นำมาเป็นภาพแทนตัวบ่อยครั้ง หมุนเวียนไปกับภาพอื่น ๆ



 


หลายท่านสังเกตและมีใจที่ตรงกันว่าภาพนี้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของป่า จึงถือโอกาสอธิบายภาพแทนตัวนี้เพิ่มเติม ขอเท้าความว่า มีความภาคภูมิใจที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนไทย และในฐานะลูกจีนที่เกิดในไทย จึงนำเอาภาพต้นไม้นี้มาเป็นภาพสมมุติแทนตัวตามแซ่ตระกูล


林 "ลิ้ม" เป็นแซ่ มีความหมายถึงต้นตระกูลที่ถือกำเนิดจากในป่า  คำว่าป่าในภาษาจีนก็ออกเสียงว่า "ลิ้ม"เช่นกัน ต่างกันที่การเขียนทางจีน(เดิม) เป็นอักษร 森


หลังจากบิดามารดาเดินทางมาอยู่เมืองไทยแล้ว และประกอบอาชีพในพระนคร จึงได้ถือกำเนิดเป็นชาว กทม. และอยู่ กทม.มาเกินกว่าห้าสิบปี 


ความสามารถในการปลูกต้นได้จากความสนใจเรื่องต้นไม้ใบหญ้าและลองผิดลองถูกบ้าง เรียกได้ว่าทางด้านปฏิบัติแล้วมีความรู้ทางด้านนี้น้อยมาก อาศัยว่าจากการอ่านและลองลงมือทำ มาถึงวันนี้ยังคิดว่าต้องเรียนรู้กันอีกมาก


ด้วยน้ำใจไมตรีที่หยิบยื่นให้กัน  สมช.บ้านสวนฯ หลายท่านที่มีโอกาสสนทนากันได้ทราบข้อมูลประวัติส่วนตัวการประกอบอาชีพปัจจุบันแล้ว คือ รับจ้างนำงานมาทำที่บ้าน ดังนั้นจะมีบางช่วงที่รองานกัน และพอที่จะมีเวลาในการปลูกต้นไม้หรือเข้าเว็บบ้านสวนฯ


ความสนใจและความรู้นอกเหนือกว่านี้(ที่ประทับใจรวมทั้งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมแล้วนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน) คือ เรื่อง แนวคิดการรักษาทางตะวันออกตะวันตก สมุนไพร ธรรมชาติบำบัด รวมถึงแนวความคิดทางศาสนาพุทธ


การพบปะ-มิตรไมตรี ความสัมพันธ์ ความผูกพันกัน ... เป็นเรื่องที่คิดถึงเสมอเมื่อได้มาเป็นสมาชิกบ้านสวนฯ ต้องขอเรียนอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมาว่า ส่วนตัวแล้วนั้นหากจัดกลุ่มสมาชิกได้ ก็จะอยู่ในกลุ่มสมาชิกที่ไม่สะดวกในการพบปะตัวจริงกันกับสมาชิกบ้านสวนฯ ด้วยเหตุผลส่วนตัว แต่ก็รู้สึกซาบซึ้งใจ อบอุ่น และพลอยยินดีไปด้วยเมื่อทราบข่าวข้อมูลของสมาชิกอื่น ๆ ที่มีโอกาสพบปะตัวจริงกัน 


วันนี้ครบรอบหนึ่งปี ขอโอกาสแนะนำตัวเพื่อจะได้รู้จักกันมากขึ้น ในรอบปีที่สองนี้ ยังคงมีการเว้นช่วงการเข้าบ้านสวนฯเป็นระยะเช่นในรอบปีแรก


โอกาสครบรอบหนึ่งปีนี้ขอขอบคุณทุกน้ำใจไมตรีเพื่อน สมช.บ้านสวนพอเพียงทุกท่านที่ให้การต้อนรับอย่างอุ่น มีน้ำใจ หยิบยื่นสิ่งดีงามแก่กันและกันมาโดยตลอด



ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องแซ่ตระกูลและอักษรจีนจากเว็บ


http://www.somboon.info/wizContent.asp?wizConID=90&txtmMenu_ID=7


http://www.dict2u.com/index.php?option=com_glossary&letter=%E4%BD%8F&id=595855&lang=th

ความเห็น

ครบ 1 ขวบแล้วนะค่ะ เร็วจริงๆ ของอ๊อดเองก็ไม่แน่ใจว่า เดือนนี้หรือเดือนหน้า ลืมแล้ว จำไม่ได้ :crying2:

พี่อ๊อดจำไม่ได้ ก็ดูทางซ้ายมือในความเห็นของตัวเอง เป็นสมาชิกเมื่อ...

ฮ่าๆๆๆ ทำไมเราตาถั่วแบบนี้ล่ะ เห็นอยู่โทนโท่ยังไม่ถ่างตาดูอีกเนาะ อู้ย...อยากเขกหัวตัวเองดัง ๆ สักโป๊ก...


:nonono: :desperate:

ไว้ใกล้วันครบรอบหนึ่งปีจะช่วยบอกเตือนให้นะ  ...Smile Wink ขอบคุณค่ะ เข้ามาทักทายกัน

ขอแสดงความยินดีครบรอบหนึ่งปีคุณสายพินค่ะ   ขอบคุณที่อธิบายความหมายของคำว่า "ลิ้ม"   หลงเข้าใจมานานว่า ลิ้มหมายถึง ทอง   แต่เดี๋ยวนี้ชัดเจนแล้วค่ะ  ตอนเด็กๆ มีเพื่อนนามสกุลแซ่ลิ้ม อาจถูกเพื่อนอำคำแปลก็ได้ เพราะนามสกุลของต่อขวัญลงท้ายด้วย "นาค"  เพื่อนคงเกทับว่าของเขาแปลว่าทอง เลยฝังใจคำแปลนั้น.   คุณสายพินคะ หากคุณอยู่กลุ่มไม่สะดวกในการพบปะตัวจริง   ต่อขวัญคงอยู่กลุ่มขาดความมั่นใจตัวเอง  เพราะบางครั้งทำใจกล้าๆ ว่าเราก็เหมือนคนอื่นเขา  แต่ทำได้ไม่นานก็กลับไปที่เดิมอีก  ก็เลยทำใจรับสภาพว่าทำเท่าที่ทำได้ค่ะ.


   :sweating:

คุณต่อขวัญคืน ขอบคุณมากค่ะ ... ถ้าเช่นนั้น กลุ่มที่ว่านี้หากว่ามีสมาชิกกลุ่มละหนึ่งคน ชวนเอาสองกลุ่มมารวมกันดีไหมคะ จะได้ดูมีสมาชิกเยอะขึ้นอีกเท่าตัว่ค่ะ ที่จริงแล้ว Wink การได้พบปะกันก็เป็นเรื่องดีมาก ทำให้คุยสื่อสารกันได้ง่ายมากขึ้นนะคะ พลอยทำให้ทุกเรื่องเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้ ทั้งยังช่วยให้งานที่ทำร่วมกันสำเร็จได้เร็วขึ้นด้วย ... ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ช่วงหลังนี้ไม่ค่อยได้เจอกันเลยนะคะ

ยินดีด้วยนะครับพี่ ผมเองยังไม่ถึงปีเลยครับกำลังตามพี่อยู่นะครับ



ขอบคุณค่ะคุณรุท อีกแผลบเดียวเอง เดี๋ยวก็ถึงเวลาหนึ่งปีกันแล้ว

ของน้องเป็นสมาชิก 4 เดือนกว่า ๆ เองคะ :cheer3:

ขอบคุณมากค่ะ น้องสาวภูธร ... ไล่ตามหลังกันมาติด ๆ Wink หากว่าครบปีเมื่อไร บ้านต้องร่มรื่นมากเชียวล่ะค่ะ ก็เล่นวันทำงานปกติห้าวัน แถมมีวันทำงานพิเศษเพาะเมล็ดต้นไม้อีกสองวัน ...

หน้า