ระบบปฏิบัติการ ThaiOS :: ระบบปฏิบัติการเพื่อคนไทย :: น่าใช้ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 


สวัสดีครับ พี่น้องชาวบ้านสวนฯ ทุกท่าน ผมทดลองใช้ระบบปฏิบัติการ ThaiOS มาระยะหนึ่งแล้วครับ  ผลออกมาว่า น่าใช้ครับ :: พอใจ พอใช้ เพียงพอ และพอเพียงครับ ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร มีโปรแกรมให้ใช้มากมาย ลองดูรายละเอียดด้านล่างนะครับ




  • Thai OS เป็นซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดย SIPA เห็นว่าการที่ประชากรในชาติจะต้องใช้ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่เป็น ซอฟต์แวร์เชิงพานิชนั้น นอกจากจะสิ้นเปลืองและไม่ปลอดภัยแล้ว เราจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ทาง SIPA จึงพัฒนาระบบปฏิบัติการ Suriyan ที่เป็นระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์สทั้งระบบขึ้นมาให้ใช้งาน เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต้องการความประหยัด และความปลอดภัย ที่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืน จากความสำเร็จในการพัฒนา Suriyan การตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ SIPA จึงประกาศการพัฒนา Thai OS เพื่อให้เข้ากับคนไทยได้มากขึ้น


  • ความเป็นมาของ Thai OS เป็นโครงการภายใต้การดูแลของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า ซึ่งเริ่งโครงการเมื่อปี พ.ศ. 2549 โดยเป็นโครงการพัฒนาลินุกซ์เซิร์ฟเวอร์พร้อมใช้ (instant server) ให้ชื่อว่า Suriyan GNU/Linux การพัฒนา Suriyan ในแง่มุมของการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ยังไม่เเพียงพอ อีกทั้งการตอบรับยังไม่กว้างพอ ทำให้การพัฒนาโครงการ Suriyan GNU/Linux ล่าช้าลงและลดบทบาทการพัฒนาในเวอร์ชัน 1.0 สำหรับโครงการ Suriyan GNU/Linux ยังสามารถดาวน์โหลดได้ที่ suriyan.org


  • ในปี 2550 KDE วางแผนการออกรุ่น 4.0 อีกทั้งยังขาดการปรับปรุงภาษาไทยใน KDE 4.0 Suriyan จึงได้เบนเข็มไปเป็นโครงการพัฒนาภาษาไทยใน KDE โดยใช้ Kubuntu เป็นต้นน้ำและพัฒนาไลบรารีภาษาไทย เพื่อรองรับการแสดงผลและการพิมพ์ภาษาไทยในเบื้องต้น และส่ง patch เข้าไปที่ต้นน้ำ (KDE) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงภายในของ KDE การควบรวมทีมพัฒนา KDE เข้ากับทีม Nokia ส่งผลในการรับ patch ล่าช้าและ patch ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกรับเข้าไปยังต้นน้ำ การพัฒนาภาษาไทยบน KDE และการพัฒนาภาษาไทยใน Suriyan ในรุ่นถัดมาจึงล่าช้าลงไปอีก





  • ในปี 2551 ทีมงาน Thai Open Source.org ซึ่งประกอบด้วยนักพัฒนาอิสระและชุมชนระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส เห็นว่าโครงการ Suriyan ควรปรับปรุงและจัดทำออกมาให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ต้นปี 2552 จึงได้มีการวางโครงสร้างและการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยศึกษาการพัฒนาจากระบบปฏิบัติการจากชุมชน Ubuntu ในประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้ Suriyan เลือกใช้ Ubuntu ที่ใช้ GNOME เป็น Windows Manager หลัก และเลือกใช้ Club Distro Prompt Edition 9.05 เป็นต้นแบบในการพัฒนา Suriyan 52.0 ในเดือนตุลาคมถัดมา ปัจจุบัน Suriyan ใช้ Ubuntu เป็นต้นแบบในการพัฒนา โดยเพิ่มเติมแอพลิเคชั่น ฟอนต์ภาษาไทย ปรับปรุงเคอร์เนล และส่วนติดต่อผู้ใช้ เพื่อให้เกิดความง่าย ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้ที่ต้องการเปลี่ยนจาก Windows มาใช้งาน Suriyan ได้ง่ายมากขึ้น Suriyan Desktop พัฒนาต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงรุ่น 53.04


  •  การตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ SIPA จึงประกาศการพัฒนา Thai OS โดยเพิ่มความสามารถเพิ่มเติมให้กับระบบปฏิบัติการ Suriyan เดิมเพื่อให้เข้ากับคนไทยได้มากขึ้น เพิ่มฟอนต์ภาษาไทยมาตรฐานกว่า 40 ฟอนต์ ส่วนขยายที่จำเป็นของ FireFox ส่วนขยายเพิ่มเติมของ OpenOffice.org 3.3 พร้อมโปรแกรมสำรองข้อมูลและพื้นเก็บข้อมูลเชื่อมโยงกับ Cloud Storage เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บไฟล์ที่มากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น 

เส้นทางของ ThaiOS


Ubuntu>>Suriyan>>ThaiOS


>>>>


เสรีภาพ


ไทยโอเอสให้เสรีภาพในการใช้ พัฒนา และแจกจ่ายกับคุณ คุณสามารถใช้งานไทยโอเอสเพื่อความต้องการใดๆ ก็ได้ตามต้องการ โดยไม่มีการจำกัดความสามารถ หรือจำกัดระยะเวลาในการใช้งานใดๆ ทั้งสิน นอกจากนี้คุณสามารถร่วมพัฒนาไทยโอเอสกับทีมพัฒนาของ SIPA ได้อีกด้วย



เสมอภาค


นอกจากเสรีภาพที่คุณจะได้รับจากไทยโอเอสแล้ว ความเสมอภาคจะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณได้รับ เพราะทุกๆ จะสามารถใช้งาน พัฒนา และแจกจ่ายได้อย่างเท่าเทียมกัน มีสิทธิ์ในตัวของไทยโอเอสร่วมกัน โดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา หรือปัจจัยอื่นใดทั้งสิ้น ดังนั้นไทยโอเอสจึงถือว่าได้ให้ความเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกันกับทุกคน


เอกภาพ


ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่แตกต่างจากระบบปฏิบัติการเดิมที่คุณเคยใช้ ไทยโอเอสมีความเป็นเอกภาพเป็นของตนเอง และความสามารถที่ไม่ด้องไปกว่าระบบปฏิบัติการใดๆ ที่มีอยู่ในโลก ดังนั้นเราจึงควรส่งเสริมการใช้งานไทยโอเอส เพื่อส่งเสริมความเป็นเอกภาพแก่ชาติไทยของเรา


 ภราดรภาพ


เพราะคนไทยทุกคนเปรียบได้กับคนในครอบครัวเดียวกัน เราจึงสร้างไทยโอเอสขึ้นมาให้เหมาะสมและเข้ากันได้กับพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ด้วยการรองรับภาษาไทยทั้งการพิมพ์ การแสดงผล และแบบอักษร ทั้งนี้ก็ขอความกรุณาโปรดรับไทยโอเอสไว้เป็นอีกหนึ่งสมาชิกของครอบครัวท่าน เพื่อความภราดรภาพของชาวไทยทุกคน



  • Thai OS พัฒนาและดูแลโดย สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เลขที่ 120 หมู่ที่ 3 ชั้น 9 อาคารรวมหน่วยงานราชการ บี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 โทรศัพท์ : 0-2141-7100 แฟกซ์ : 0-2143-8051

-------------------------------------


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


http://thaios.sipa.or.th


http://suriyan.in.th/


http://www.ubuntu.com/


http://www.ubuntuclub.com/


http://www.mobypicture.com/user/bongbank/view/8220356

ความเห็น

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆ


งง ๆ ครับไม่เก่งเรื่องนี้เลยครับ..:confused:

 

ขอบคุณครับ จะหามาติดตั้งลองใช้งานดูครับ