อยากทราบวิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวานค่ะ

ยังไม่ได้ปลูกนะค่ะ แต่คิดว่าอยากจะปลูกกินเองค่ะและอยากทราบวิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวานก่อนด้วย เพื่อนสมาชิกท่านใดทราบ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดหวานส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ผสม  ซึ่งถ้าเราเก็บเมล็ดแห้งไปปลูกต่อในรุ่นถัดไปจะอ่อนแอไม่ทนต่อแมลง  และได้ความหวานน้อยลง มีโอกาสกลายพันธุ์สูง  ส่วนข้าวโพดพันธุ์พื้นบ้านทั่วไปจะสามารถเก็บเมล็ดแห้งไว้เพาะต่อรุ่นถัดไป ซึ่งการเก็บพันธุ์ไว้ใช้เองต้องเลือกเก็บฝักจากต้นที่ดี ไม่มีโรคแมลงทำ ลาย ฝักโต มีลำ ต้นสูงตามเกณฑ์เฉลี่ยของพันธุ์ไม่ควรเก็บฝักจากต้นที่อยู่รอบนอกของแปลงและไม่ควรเก็บเฉพาะจากส่วนหนึ่งส่วนใดของแปลงปลูก ควรเก็บจากต้นที่ดีตามจุดต่างๆ ของแปลงปลูก

สรุปแล้วถ้าไม่ได้ปลูกเป็นการค้า และยอมรับเรื่องการกลายพันธุ์ของข้าวโพดหวานได้ ก็สามารถทดลองเก็บเมล็ดแห้งของฝักแก่ๆ ของข้าวโพดหวานไปปลูกได้ครับ โดยใช้วิธีเดียวกันกับข้าวโพดพื้นบ้าน

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ไอชะ... มาโหวตให้ปู่นึก ฮิ้วววววววววว

:admire2:

ดีใจจังที่ได้คำแนะนำที่ดีจากคุณTeerapan เรียนถามคอีกหน่อยค่ะ เราต้องปล่อยฟักที่ดีจนแก่และแห้งคาต้นเลยใช่ไหมค่ะ

ขอเพิ่มเติมจากพี่ Teerapan ค่ะ ฝักแก่ที่เก็บได้ ส่วนมากเค้าจะนิยมนำไปแขวนผึ่งลมไว้เพื่อให้เมล็ดแห้งสนิทก่อน จึงนำมาแกะเมล็ดก่อนนำมาคัดเลือกเมล็ดที่สมบูรณ์อีกรอบหนึ่งคะ แต่เวลาแขวน ให้ระวังหนูแอบมาช่วยแทะเมล็ดไปนะคะ :embarrassed:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

เข้ามาเอาความรู้ด้วยคนนะครับ


ขอบคุณเพื่อนๆสมช.ที่ให้คำแนะนำค่ะ

ถ้าเป็นที่บ้านก็จะรอไห้ฝักแห้งคาต้นแล้วเก็บมาแขวนใว้เก็บใว้ปลูกในปีต่อใปครับ หมายถึง ที่ใช้ทำพันธ์ได้นะไม่ใช่เม็ดข้าวโพดแบบกระป๋อง

เพิ่มเติมนะครับว่าถ้าจะปล่อยฝักแห้งคาต้น  จะต้องระวังฝนด้วยนะครับ  เพราะมีเพื่อน สมช. เคยเจอกรณีที่ฝักปิดไม่สนิทเวลาฝนตกน้ำซึมเข้าไปในฝักทำให้เมล็ดงอกคาฝักเลยครับ  ดังนั้นถ้าช่วงเวลาที่เก็บฝักแก่มีโอกาสที่ฝนจะตกน่าจะใช้วิธีเก็บมาแขวนให้แห้งในร่มแบบที่มะโหน่งแนะนำ

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ขอบคุณพี่เกษตรมือใหม่มากค่ะ เข้าใจขึ้นเยอะเลยค่ะ


Smile

ขอบคุณกูรูทั้งหลายด้วยค่ะ

:embarrassed: