งานเก็บข้าว ทิ้มม่าว ชักว่าว เป่าซัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

           เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2554 ได้ไปเที่ยวงานเก็บข้าว ทิ่มม่าว ชักว่าว เป่าซัง ที่บ้านควนลางสาด ต.พ่วงพรมคร อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี สนุกมากๆ เลยอยากจะเก็บเอาบรรยากาศมาฝาก กิจกรรมในงานก็มีหลายอย่าง ตั้งแต่การทำขวัญข้าว การแข่งขันเก็บข้าว แข่งทิ้มม่าว แข่งชักว่าว และแข่งเป่ซัง สาธิตการชนไก่ การเลี้ยงแพะ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สร้างความรัก ความสามัคคีให้คนในชุมชน แล้วยังเป้นการพลิกฟื้นวิถีชุมชน ถ่ายทอดประเพณีอันดีงามให้แก่รุ่นลูก รุ่นหลาน สืบสานกันต่อไป ไฮไลท์ของงานน่าจะอยู่ที่ รำวงเวียนครก ซึ่งเล่นตลอดงาน ผู้เฒ่า ผู้แก่ของเรา เต้นกันลืมแก่ไปเลย...555  ที่สำคัญอีกอย่างคือ ข้าวที่ปลูก ปลูกในสวนยางพารา เค้าเรียกว่า "ข้าวไร่" กลิ่นหอม อร่อย ...ชิมและกินแล้ว...ถูกใจWink



 

ความเห็น

พูดถึงเม่าแล้วอยากกิน ๆๆๆ:embarrassed:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ข้าวไร่ สมัยเด็กอยู่กับย่า ยิกนกกุลาจนเจ็บคอ


น่าจะมีภาพมาประกอบ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

มีภาพจ้า..แต่..ใส่หลายๆ ภาพไม่เป็น บอกหน่อยนะคะ

ลงได้ทีละ 1 ภาพ ค่ะ หลังจากลงแล้วจะมีคำบรรยาย หรือไม่ก็แล้วแต่ แค่ เอนเตอร์ลงมาแล้วโหลดภาพตามขั้นตอนเดิม โดยที่ไม่ต้องไปลบภาพเก่าออก....ลองดูค่ะ ไม่ยากค่ะ แค่อาจจะช้า...หรือเร็วตามความสามารถของเน็ตค่ะ

ตอนเด็ก ๆ แม่เคยปลูกในสวนยาง ตอนยางยังเล็กอยู่คะ :embarrassed: :embarrassed:

เคียนซาก็ไม่ไกลจากบ้านผมสักเท่าไหร่ เมื่อก่อนสมัยผมเริ่มแตกเนื้อหนุ่มเก็บข้าวกันหนุกหนาน ทิ่มม่าว ชักว่าว เป่าซังนี้ยิ่งสนุก ตัดซังข้าวมาแต่งเสียงมาเป่าแข่งกัน สนุกครับ อีกไม่นานในไร่ป่ายางออ่นของผมก็ไกล้เข้ามาแล้วเหมือนกัน ข้าวไร่ครับทดลองทำดูไม่มากสี่อกยางประมาณครึ่งถังได้กับไม่ได้

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

เคาะ Enter เพื่อให้เว้นบรรทัดไว้ใส่คำบรรยาย ลองทำดูครับ ง่ายๆ

ลองลงภาพใหม่นะคะ เอาใจช่วย ขอชื่นชมการจัดงาน อนุรักษ์วัิฒนธรรมพื้้นบ้านไว้ได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ  เคยอ่านแต่ในหนังสือเกี่ยวกับชีวิตชนบทของชาวภาคใต้ มีหมดที่กล่าวมาในงานเลยค่ะ

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

น่าสนุกค่ะอยากได้เมล้ดพันธุ์ข้าวไร่มาขยายพันธุ์ทางเหนือบ้างจ๊า

พี่ชอบกินข้าวเม่า   แต่ยังไม่เคยชิมข้าวไร่สักที  หอมอร่อยหรือคะ  อยากกินๆๆๆ  เป็นคนที่ชอบกินข้าวเป็นชีวิตจิตใจ  แต่ว่าเบาหวานมันเบรคเอาไว้ไม่งั้นกินข้าวอ้วนตายเลย 5555