ทำซุ้มผักมาเกินครึ่งทาง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันหยุดสุดรักมาถึงอีกแล้ว


เช้าวันเสาร์  เริ่มด้วยการขับรถไปสั่งเหล็กกับอิฐ  ไปถึงร้านประจำ  ไม่มี  ไปต่อ  แต่กว่าจะได้ไปก็ 9โมงกว่านะ  ไปถึง  สอบถามราคาเหล็กกล่องไม้ขีด บอกเส้นละ 305 บาท  ก็ดูเล็กๆบางๆ  ก็ไปเห็นเหล็กตัว C เอ่ออ..ใช้ได้มั้ยหว่า  แต่หนากว่าใหญ่กว่าเหล็กกล่องไม้ขีดนะ  โทรถามวัชรินทร์(อยู่ห้องเรียน)  ได้คำตอบว่า  ใช้ได้ น้ำไม่ขังด้วย โอเค  เอาเหล็กตัวC ขนาด3นิ้ว  เส้นละ 360 บาท 3เส้น มีเหล็กกล่องไม้ขีดเหลืออยู่  3 เมตร มาถึงช่างก็เชื่อมเสร็จ  พอดีทุกอย่าง  ไม่มีไรเหลือ ทีนี้ก็เรื่องอิฐบล็อก  คนทำบอกว่าจะฝังลงครึ่งก้อน  จะวางซ้อน2ก้อน  แต่พอไปดู ก้อนเดียวก็น่าจะพอ  เอาดินข้างในออกบ้าง  เอาดินผสมใส่เข้าไป  ก็สรุปว่า  จะวางก้อนเดียว  แต่ซื้ออิฐมาแล้ว  250ก้อน  ก้อนละ6.50บาท (ขึ้นราคาเพราะน้ำท่วม) ช่างที่มาทำก็พ่อของลูกศิษย์ค่ะ  มากันทั้งครอบครัว  บอกว่าขอ 2วันเสร็จ

ข้าวโพดหวานที่ปลูก4มกรา  โตช้าไปมั้ย  แต่ก็แอบดีใจนะ  ต้นเขียวดี 

สำหรับที่แปลงนี้ก็อย่างที่บอกค่ะ  ขอเวลา 3 เดือน  รับรองเห็นผล  ช่วงนี้  ป้าเล็กมีวันหยุดน้อยมากๆค่ะ  ติดงานยาว  ถึงสิ้นกุมภาค่ะ  เสาร์-อาทิตย์นี้  โชคดี  ได้หยุด 2วัน  ก็จะได้ทำงานสวนเต็มที่ค่ะ

มีความสุขในวันหยุดนะคะ

 ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

ข้าวโพดโตเร็วมากเลย แป๊บเดียวเองสูงลิ่วเลย ชอบซุ้มใหม่ป้าเล็กค่ะ น่ารักดี แอบจำแบบไว้ลอก

ซุ้มนี้วางแผน  แบบเป๊ะๆนะอ๊อด  เที่ยวนี้  ซื้อของเอง  จ้าง ปักเสา 1000   งานเชื่มกับ วางอิฐ2ที่  ตรงนี้  กับด้านข้างยาวตลอดพื้นที่  1000  รวมเแล้ว  ถูกว่า ซุ้มที่แล้วมากเลยนะ

เหล็กตัวซี  360*3=1080 สี 100  เชือทำตาข่าย100

ปูน+ทราย+หิน =920 อันนี้เสียดาย  ไม่ได้วางแผนเอง เหลือ  แต่เอาไปถมหน้าบ้าน

เสา 250*6=1500

ค่าจ้าง 2000

รวม 5,700 บาท  ครั้งที่แล้วโดน  8 พัน 

เจ๋งมากป้าเล็ก  ท่าทางจะจ้างแค่ 2,000 แบบป้าเล็กไม่ได้อ่ะครับ  ดินที่สวนแข็ง หินเยอะ ผมเห็นเขาขุดวันนึงได้ไม่กี่หลุมเอง แต่จะทำแบบป้าเล็กบ้าง

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ดินนี้ก็แข็งมากค่ะ  โดนบดอัดตอนถมที่   ต้องเอาน้ำรดนานๆ ถึงจะขุดได้  แต่ก็ยังแข็งมาก  จอบเด้งขึ้นเลยนะ  ขุดเป้งๆๆเห็นแล้วสงสารคนขุดเลย

 

วันหยุดป้าเล็กเวียนมาถึงอีกแล้ว...เดี๋ยวนี้ต้องรอวันอาทิตย์  จะได้ดูความคืบหน้าของสวนป้าเล็ก แอบแบ่งความสุขของป้าเล็กมาด้วยค่ะ...ใคร ๆ ก็ตั้งตารอชมสวนนี้กันทั้งนั้น...เชียร์:cheer3:

สวนนี้  ตั้งใจเต็มที่  เขาออกแบบให้  ก็เอาให้เต็มที่ไปเลย  มีวันหยุด  ก็ลุยเลย   วันนี้คงได้ลงเมล็ดผักแล้วค่ะ  ใบไม้ก็เตรียมใบยางนาไว้20ถุง  เดี๋ยวก็เทปูล่าง ขี้วัวก็เตรียมแล้ว   ด้านข้างก็ลงมะเขือยักษ์  พริก 

เมล็ดที่จะลงวันนี้  ก็มี  น้ำเต้าเซียน   น้ำเต้าขวด  น้ำเต้าขาควาย  น้ำเต้ากลมหัวจุกยาว จุกสั้น  บวบหอมกลม  บวบเหลี่ยม  แตงชาวเขา  ถั่วลายทหาร ถั่วอีโต้  ถั่วพูเขียว 

รอน้องนันมาชมนะ

ป้าเล็ก ออกกำลังกายแบบนี้มีความสุขมากมายค่ะ

เดี่ยวมีค้างผักสำหรับให้เด็กๆดูแลผักมาอวด

รอน้ำเต้าขวดด้วย

จัดแล้วค่ะ  น้ำเต้าขวด  ส่งให้พรุ่งนี้นะคะ  ขอบคุณที่ตามชม

ป้าลัด...นึกไปถึงภาพตอนมีลูกอะไรต่อมิอะไรที่ป้าเล็กปลูก ห้อยระย้า เต็มไปหมด คงจะสวยน่าดูเลยทีเดียวนะคะ :cheer3:

 

 

สักวัน  ป้าลัดคงได้มาเที่ยวนะ  ป้าเล็กยินดีต้อนรับค่ะ  ตอนนี้เตรียมพื้นที่ปลูกผักให้เต็มที่

หน้า