เรา..ทำได้..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       หลังจากปักเสา..ไถสวน..ก็ได้เวลาล้อมลวดหนามที่สวนผม..ครั้งแรกจะจ้างทำพอสอบถามราคาแล้วไม่ไหว..ถ้าจ้างทำสงสัยเดือนนี้ต้องกินข้าวคลุกน้ำปลาเป็นเพือนแมวที่บ้านแน่ๆ..สมัยแต่ก่อนเห็นคนอื่นทำได้..ทำไมเราจะทำไม่ได้..ลุยเลยแล้วกัน..โฮะๆๆ.ง่ายกว่าที่คิดแหะ..ผมลาก..คลี่..ดึง..หลานชายตอกตะปู..

   อุปกรณ์..ลวดหนามยาว 36 เมตร 20 ม้วนๆละ 151 บาท ยาวทั้งหมดประมาณ 720 เมตรความยาวที่ดินผมประมาณ 185 เมตรความกว้างประมาณ 100 เมตร แต่ล้อมแค่ประมาณ 30 เมตร.ที่เหลือจะเป็นป่าและห้วย..จึงล้อมแค่ด้านความยาว.และความกว้าง.ล้อมสามชั้น..ตะปู 2 นิ้ว 2กิโล 100 บาท..คีมกับฆ้อนมีอยู่แล้ว..ค่าใช้จ่ายประมาณ 3200 บาท..ค่าแรงไม่มีเพราะทำเอง..จ้างเขาก็ประมาณ 2500 บาท..

       วัตถุประสงค์การล้อมรั้วคือกันวัวควายของชาวบ้าน..จะกันคน.กันหนู.แมงป่อง.งู.นก.คงกันไม่ได้..จะบูดๆเบี้ยวๆไม่ตรงไม่สวยก็ไม่เป็นไร..กั้นไปแล้วสองแถวก็พอดูได้อยู่นะผมว่า..ส่วนไม้ที่ถือเอาไว้สอดตรงกลางม้วนลวดหนามเวลาคลี่ลวดหนามจะได้ง่ายๆ..

        บาดแผลจากการล้อมรั้วลวดหนาม..สังเกตุดูถุงมือจะขาดเป็นแผลด้วย..ไม่เจ็บเท่าไหร่ครับพอทน..ไกลหัวใจเยอะ..

    ครับ..ทำไปทำมาก็ทำได้เฉยเลยไม่ยากอย่างที่คิด..แต่จะตอกตะปูยากนิดหนึ่งเพราะเสาเป็นเสาไม้แดง..ไม้เนื้อแข็งเวลาตอกตะปูลวดหนามแต่ละเสา..ใช้ตะปู 2 นิ้ว ไม่ตำกว่า 3 ดอก..

       เวลาช่วงเย็นห้าโมงสี่สิบสี่นาที..ฝนกระหน่ำอย่างหนักจนต้องมาหลบในรถ..รออยู่ประมาณ 20 นาทีฝนไม่หยุด..ตัดใจลากลวดหนามล้อมรั้วต่อจนเปียกทั้งตัว..โน่นประมาณ 19.30 น.ถึงล้อมเสร็จ..ชาวบ้านขี่รถไปหากบหาปลา..แซวเป็นระยะๆ..ผมเองก็เปิดไฟรถกะบะเพื่อจะได้มองเห็นตะปูที่ตอกลวดหนามตอนมืดๆ..

ขอบคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด..บรรพบุรุษที่รักษาแผ่นดินให้อาศัย..กำลังใจจากผู้ปกครอง..สมาชิกบ้านสวน..ผู้ใหญ่โสที่เคารพ..และบ้านสวนพอเพียงของเรา..ลำใย..

ความเห็น

ต้องใช้ถุงมือ  ปอกทุเรียนค่ะ  คุณลำใย้

ได้เลือดเลยนะน้อง บอกแล้ว แบบนี้พี่ทำมาก่อนแล้ว เหนื่อยแต่ก็สนุก พอปลูกอะไรแล้ว ใจก็คิดถึงแต่สวน ไกลแค่ไหนก็ต้องมา

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

:admire2:

:cheer2: :victory:

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

:cheer3: :cheer3: :cheer3:

  ทำกับมือพันนั้นแหละครับ เป็นเรื่องปรกติ

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

หัวแม่มือบวมไหมครับคุณลำใย

ภาษาไทยเป็นภาษาของชาติไทย เรามาร่วมรณรงค์ใช้ภาษาไทยให้ถูกกันดีกว่าครับ

ท่าถือไม้เดินมาน่าเกรงขาม ยังกับจะไปตีหัวใครแน่ะอ้าย

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

:cheer3: :cheer3:

ระวังบาดทะยักนะคะคุณลำไย

หน้า