มาปักชำฟักข้าวกันนะ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ฟักข้าว

เถาฟักข้าว

เถานี้ถูกตัดเพราะเลื้อยขึ้นต้นมะม่วง  กะว่าตัดกลับมาให้เลื้อยที่ค้างที่่ทำไว้  พอตัด  ก็แตกยอดอย่างที่เห็น  ก็เลยทดลองตัดมาชำดู(เป็นการทดลองครั้งที่2)  ตอนแรกคิดแค่ว่า   ตัดสั้นๆ เพื่อเอายอดใหม่  ต้นนี้ตัวเมียค่ะ  ติดลูกแล้ว 1ลูก  เป็นแบบลูกรีใหญ่

ตัดสั้นๆแบบนี้  ให้ใช้ที่ตัดคมๆนะคะ

ต้นที่2

ต้นที่3

เอาลงกระถาง  ดินผสมค่ะ

วางเรียง3กระถาง  ผ่านไป15วัน  ตอนนี้เหลือรอด2 ต้น  ต้นที่ไม่ติดน่าจะเกิดจาก  ตอนตัด  เถาช้ำแตกตรงกลาง  เพราะเห็นเหี่ยวไปเฉยๆ  ขุดดู  ข้อเน่า  ส่วนอีก2ต้น  ก็สดชื่นดีค่ะ   ที่บ้านมีฟักข้าว 3 จุดในเขตรั้วนะ อยู่โซนหน้าบ้านด้านซ้ายเป็นตัวผู้  หน้าบ้านด้านขวาตัวเมีย (ต้นที่ติดลูกดกๆ)  และก็ข้างบ้านด้านซ้าย  ตัวเมียติดลูกแล้ว1ลูก  ต้นนี้แหละเอามาชำกิ่ง  ตอนนี้กะว่าจะรอดูว่ากี่เดือนต้นที่ชำนี้จะออกดอกติดลูก  แล้วก็จะสั่งกระถางมาลง  ปักชำกิ่งฟักข้าวแยกเพศค่ะ  เวลาเอาไปปลูกก็จะได้รู้เพศเลยว่าตัวเมียกี่ต้น  ตัวผู้กี่ต้น  เพื่อความสมดุล

ผลจากการทดลองปักชำ 2 ครั้ง ได้รู้เทคนิคการเลือกกิ่งปักชำ  ครั้งแรกเลือกกิ่งไม่แก่ และไม่ได้รอให้แตกยอดที่ต้น  ก็เลยไม่ติดเลยสักต้น  ครั้งที่2 เลือกกิ่งแก่  แตกลายงา  ตัดปลายแล้ว  รอให้แตกยอดที่ต้นก่อน  แล้วค่อยตัดมาปักชำ  ใช้กรรไกรคมๆ  จะได้เปอร์เซ็นต์การรอดสูง

 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

แบบนี้ตอนเลยครับ เอาดินหรือกาบมะพร้าวใส่ถุงพลาสติกแล้วเอาไปหุ้มไว้ทุกข้อ พอรากเดินก็ตัดมาลงกระถาง น่าจะรอดทุกต้น

จะลองทำดูค่ะลุงพูน   ถ้าเขาสั่งตัวเมีย100ต้น  ตัวผู้10ต้น  แบบนั้นก็ลงมือแบบที่ลุงพูนว่าได้เลยค่ะ 

ลองแล้วขอผลด้วยนะครับ (ผลการทดลอง)

ได้ค่ะลุงพูน  เก็บรายละเอียดทุกขั้นตอน

ได้ความรู้ไหม่...โน้มมาลงดิน แล้วดินกลบก็สูงเกินไป ทำอย่างลุงพูนว่าถ้าทำได้สำเร็จ คราวนี้ เมล็ดหมดความหมายค่ะป้าเล็ก

ทำแบบนี้ก็เร็วดีค่ะ  แต่จากเมล็ด  จะได้ต้นใหญ่  แตกยอดเร็วกว่ามากนะ  ความยาวราก  ผิดกันเยอะ

เคยโน้มกิ่ง ติดดีค่ะ แต่ว่ามีแต่ต้นตัวผู้ เพาะเมล็ดก็ได้แต่ต้นตัวผู้ ยังไม่เคยได้ต้นตัวเมียเลย ตอนนี้เลยได้กินยอดอย่างเดียวค่ะ วิธีนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนดวงไม่ดีอย่างน้องค่ะ

:good-job:ขอบคุณค่ะป้าเล็ก นำข้อมูลดีๆมาแบ่งปัน ขอศึกษาด้วยคนค่ะ

ยินดีค่ะ

ดีไปคนละแบบนะป้าเล็ก  แบบเมล็ดขนส่งง่ายสะดวกไปได้ไกลแต่ไม่รู้เพศ ต้องเสี่ยงดวงเอาเอง แบบตัดชำเดินทางได้แค่ๆ ไม่สะดวกในการขนส่ง แต่แม่นยำเรื่องเพศ ได้ผลผลิตเร็วขึ้น

หน้า