หัวบัวหิมะสด **เสวี่ยเหลียนกว่อ** วันนี้กินสดก่อนแล้วกัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

ด้วยความชอบของพ่อบ้าน  ทุกปีต้องซื้อมากินให้ได้ เจ้าผลหรือหัวบัวหิมะเนี่ย  เด็กๆอย่างโดเรม่อนกับน้องมายด์มิ้นก็ชอบ  กินไปกินมาชอบกินกันทั้งบ้าน  ปีนี้เลยสั่งซะหลายลังเอาทั้งกินทั้งอาบไปเลย  ให้พ่อบ้านซื้อ  แต่แม่บ้านยักยอกไปทำธุกิจนิดหน่อย อิอิอิ

 

เรื่องนี้ขอปรึกษาเจ้นะนันท์  มีแนวโน้มมั๊ยว่าสามีอีชั้น  อยากให้กินแล้วสวยเหมือนนางคนในภาพเนี่ย  อิอิอิ  กินสิบกล่องสิสวยบ่น้อเอื้อยนันท์

 

รสออก  หวาน  กรอบ มัน ฉ่ำน้ำเหมือนสาลี่  แต่รสเหมือนแห้ว ผสม มันแกว แต่หวานกว่านิดนึง  คล้ายๆแก่นตะวัน

 

วันนี้กินสดก่อน

เมื่อวันก่อนต้มซี่โครงหมู กับเอาผัด  ต้องขอโทษด้วยลืมถ่ายมาให้ดู

 

เอาไว้มื้อหน้าจะทำแกงเผ็ดขาหมูเยอรมันบัวหิมะให้ชมกันนะจ๊ะ  

 

เสวี่ยเหลียนกว่อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Smallanthus sonchifolius หรือที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า Yacon (ผลไม้แห่งพระเจ้า) เป็นพืชในตระกูล ทานตะวัน เป็นพืชพื้นเมืองที่มีอยู่ทั่วไปตามแถบเขา แอนเดส อเมริกาใต้ ที่ชาวอินเดียแดงใช้เป็นอาหารดั้งเดิมนานมาแล้ว ความสูงของต้นประมาณ 2 ~ 3 เมตร เมื่อโตเต็มที่จะแทงดอกสีเหลืองประมาณ 4 – 5 ดอกก่อนที่จะลงหัวที่มีลักษณะภายนอกคล้ายหัวมันเทศมาก ผิดกันที่ว่ามีความหนาแน่นของแป้งน้อยกว่า มีปริมาณของน้ำมากกว่า มีรสหวานเฉพาะตัวที่แตกต่างจากพืชชนิดอื่นๆ 

เสวี่ยเหลียนกว่อ พืชหัวชนิดนี้เริ่มปลูกกันมากขึ้นในมณฑลยูอิ๋นหนาน ของประเทศจีน เนื่องจากความต้องการของตลาดได้ขยายออกไปกว้างขวางทั่วประเทศ จากการรณรงค์ด้านการตลาดในโครงการ ซานหนง ที่ทางการสนับสนุนส่งเสริมจนกลายเป็นอุตสาหกรรมเกษตรไปเสียแล้ว ด้วยมีการนำมาแปรรูปในลักษณะต่างๆ เพราะหัวของมันมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยกรดอะมิโน แร่ธาตุหลักและจุลธาตุอีกหลายชนิด โดยเฉพาะ แคลเซี่ยม แม๊กนีเซียม เหล็ก สังกะสี และซีลีเนียมที่มีอยู่ในสัดส่วนสูงเป็นพิเศษ

 มีรูปร่างลักษณะเหมือนหัวมันเทศ เปลือกบาง รสชาติออกหวาน กรอบ ฉ่ำน้ำ เป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำ อุดมด้วยกรดอมิโนที่ร่างกายมนุษย์ต้องการกว่า 20 ชนิด เมื่อปอกเปลือกแล้วกินสดได้ มีสรรพคุณทางสมุนไพร แก้ร้อนใน ท้องผูก แก้อาการอักเสบ ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย และทางเดินปัสสาวะได้ดี ช่วยตับขับสารพิษออกจากร่างกาย  มีสารต้านการก่อมะเร็งและมีสรรพคุณช่วยให้หลอดเลือดอ่อน ตัว ลดความดันโลหิตสูง ลดเบาหวาน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงอายุช่วยบำรุงรักษาอาการทางด้านเส้นเลือดและหัวใจ สามารถนำไปปรุงให้สุกต้มกับกระดูกหมูหรือตุ๋นช่วยย่อยอาหารและช่วยระบาย ท้อง


นำไปผัดก็ให้รสชาติอร่อยที่แตกต่างเฉพาะตัว และยังมีการนำไปแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม เติมผสมกับไอสครีม เครื่องดื่มและชา แปรรูปบรรจุเป็นอาหารกระป๋อง นับเป็นพืชอาหารบำรุงสุขภาพเสริมความงามชนิดใหม่ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ไปก่อนจ้าไปหาเครื่องปรุง  ทำกับข้าวเย็นนี้


ความเห็น

:admire: บรรยายรสชาติได้ละเอียดมากๆ  :uhuhuh:

น่าจะไปเป็นพิธีกรรายการอาหารนะเนี่ย

""

 

แหม  นี่ถ้าอาจารย์ยิ่งศักดิ์  ไม่เกิดก่อนนะ  พรธิดาได้เกิดแน่ๆ  อิอิอิ   เรื่องโม้ล่ะถนัดเรื่องทำไม่ค่อยเท่าไรหรอก

เค้าใช้เมล็ดปลูกกันนะป้าเล็ก  ตามบนเขาของจีน

ส่วนหัวพรไม่แน่ใจปีนี้ว่าจะลองเอาใส่ถุงไว้ตู้เย็นชั้นล่างดูไม่รู้ว่าจะแตกตาแบบมันฝรั่งรึป่าว เคยเอาฝังดินเน่าซะก่อน  บ้านเราคงร้อนเกินไปมั้งป้าเล็ก

คุณพร ขอบคุณมากที่เอามาให้ดูพร้อมสรรพคุณ ในตลาดสดเทศบาลอุดรมีคนเอามาขายเขียนบัวหิมะ เราก็ไม่รู้เรื่องคิดในใจแหมนี่มันหัวมันฝรั่งพันธุ์แปลกๆแล้วเอามาตั้งชื่อใหม่หรอกให้เราซื้อชิมิชิมิ ...ตายแหล่ว อิฉันเชยน่าดู พรุ่งนี้เจอกัน แม่บัวหิมะ  :nonono:  


คิดเหมือนป้าเล็ก อย่างนี้ตองลองปลูกจั๊กกะหน่อย ทดลองดู:uhuhuh:

ปอกเปลือกหั่นชิ้นใส่กล่องปิดฝา(ปิดฝาจะไม่ดำ)แช่เย็นก่อนจะอร่อยจ้าป้านิว

น่ากินครับได้ยินแต่ชื่อมานานแล้วครับ:bye:

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

แช่เย็น ได้รสอร่อยมากเลยจ้าพี่สนิท

:love: ไปเที่ยวเชียงรายได้กินครั้งแรก  ไม่ปลื้ม  มาฟังน้องพรบรรยายสรรพคุณเป็นปลื้มขึ้นมาทันทีค่ะ  ต้องหามาชิมอีกชะแล้ว :nonono:

พรปอกใส่ตู้เย็นไว้กินตลอดเลยช่วง  ถ้าเนื้อส้มจะหวานกรอบอร่อยจ้าป้ายา

หน้า