สะแล ไม่แลไม่ได้แล้ว.เข้ามาอาจ อดใจไม่ไหว.

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สะแลพืชพื้นถิ่น และ เป็นอาหารพื้นเมืองของคนเหนือ ชื่ออาจแปลกหู และหาทานได้เพียงฤดูนี้เท่านั้น แกงสะแลใส่ปลาแห้ง หรือ เนื้อ เชื่อว่าทานแล้วช่วยให้ร่างกายอบอุ่น และเจริญอาหาร ฟื้นไข้ ช่วงนี้หากเดินตามตลาดสด (เช้า – แล้ง)ก็จะเห็นลูกผักสีเขียววางกองในกระด้งขายรวมกับผักอื่นๆ นั้นเหละคือลูกสะแล
สะแลเป็นไม้เลื้อย กึ่งยืนต้น มีอายุหลายปี ไม่พบในป่าโดยทั่วไป พบแต่บริเวณชุมชนชนบทที่มีคนอาศัย แสดงว่ามีการขยายพันธุ์และปลูกไว้กินเท่านั้น ว่าไปแล้วสะแลเป็นญาติว่านเครือกับหมอน หากสังเกตให้ดีก็จะเห็นว่าลูกสะแลมีลักษณะคล้ายกับลูกหม่อน แต่ส่วนที่ใช้ทานคือลูกดิบสีเขียว หากสุกจะมีสีเหลือง รสชาติหวาน-ขม เลี่ยน ติดปากติดคอ ไม่นิยมทาน

 

สะแลมีสองประเภท ชนิดที่มีลูกยาว เรียก สะแลสร้อย อีกชนิดลูกกลม เรียกสะแลป้อม ที่นิยมรับประทานคือ สะแลป้อม
สะแลป้อมก็แบ่งเป็นอีก 2 ประเภทอีกเช่นกัน คือ ชนิดที่ออกตามฤดู ช่วงเดือน ม.ค-มี.ค และชนิดที่อกก่อนฤดู ต.ค-ธ.ค ซึ่งเรียกว่าสะแลดอ(สะแลทวาย) ความน่าสนใจอยู่ที่สะแลดอซึ่งออกต้นฤดู และมีราคาแพงมาก คือ กิโลกรัมละกว่า 200-350 บาทเลยทีเดียว(ราคาส่ง) แต่สะแลพันธุ์ดอนี้ก็หายาก เจ้าของสวนก็หวงพันธุ์มิใช่น้อย

สะแลขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่ง ที่นิยมคือการขดหลุม และปักชำกิ่งสะแลลงในดินใต้ต้นไม้ยืนต้นโดยตรงในฤดูฝน สะแลจะแตกกิ่งก้านรวดเร็วและเลื่อยเกาะเกี่ยวไม้ใหญ่และทอดกิ่งบนเรือนยอดไม้ใหญ่ แต่เนื่องจากกิ่งใบไม่หนาทึบ สะแลเลยไม่รบกวนการเจริญของไม้ต้นนั้น เพียงแต่อาศัยยึดเกาะเท่านั้น
การเก็บสะแลใช้วิธีตัดกิ่งสะแล ที่มีลูกเขียว แก่จัด แต่ไม่สุก นำมาริบออกด้วยมือ สะแลจะแตกกิ่งใหม่ได้รวดเร็วและพร้อมเป็นดอกในปีต่อไป แต่หากไม่ตัดกิ่งสะแลทิ้ง สะแลกิ่งแก่มักไม่ติดดอกอกผลดีเท่าที่ควร คล้ายกับการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมที่ต้องมีการตัดแต่งกิ่งทุกปี

 

สะแล หนึ่งต้นที่แล้ว อายุ 3-4 ปี ขึ้นไป จะเก็บผลได้ 5-10 กก.ต่อต้น จึงไม่เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่เกษตรกรที่ปลูกสะแลไว้ในบ้าน หรือ หัวไร่ปลายนา คนละ 20-30 ต้น จะได้เงินนับแสน บาทในแต่ละปี บางปีได้เงินจากสะแล มากกว่าลำไย หรือ มะม่วง ที่เป็นผลผลิตหลักเสียอีก
ปัจจุบันร้านอาหารพื้นเมืองมีผู้สนใจต่างถิ่นเริ่มสนใจชิมแกงสะแลมากขึ้น นอกจากอาหารเหนือที่ชื่อคุ้นเคย สะแลก็ยังมีคนนิยมรับประทานอยู่มาก สะแลจึงเป็นพืชที่ไม่ควรมองข้ามทีเลยเดียว

 

 

ปกติใส่ปลาสด หรือ ซีโครงหมูก็ได้ แต่นันท์ชอบใส่ปลาที่ทอดแล้ว

 

 

น่าทานไหมค่ะ

 

ปลาช่อนตัวนี้ตัวใหญ่แถมให้ชมอีกหนึ่ง เมนูเลยค่ะ

 

ปลาช่อนทอดกรอบผัดขิงกับใบครึ่งฉ่าย

 

 

เสร็จแล้วค่ะ

 

 

น่าทานไหมค่ะ

ขอบขอบคุณเวบบ้านสวนพอเพียง.ไฉไลกว่าเดิม.และผู้ใหญ่โสทรประธานแจ้วและเพื่อนๆสมชทุกๆท่านที่เข้าชมหรือเข้ามาให้กำลังใจ.ขอบคุณค่ะ

 

ความเห็น

ของใหม่เพิ่งเคยรู้จักจากน้องศิรินันท์นี่ล่ะ ถ้าจะอร่อย...

ขอบคุณ ค่ะป้าเหมียว คนสวยแวะมาคุยกันค่ะ อร่อยค่ะ ป้าเหมียว

ขอบคุณมากเลยจ้าที่เอามาแนะนำให้ร้จัก เพราะไม่รู้จักพืชชนิดนี้มาก่อนเลย

ขอบคุณค่ะ พี่ oddzy ที่มาให้กำลังใจค่ะ

ของแปลก ไม่เคยเห็นอีกล่ะ ครอบครัวนี้มีแม่บ้านดีเด่น น่าอิจฉาจัง ขยัน ทำเป็นทุกอย่างเลย

""

 

สนใจเอาปลูกบ้างไหมค่ะ อีฟ นานหน่อยนะ ต้องชำก่อน

อยากได้ต้นมาปลูก น้องนันท์หาให้หน่อยนะ

ได้ค่ะ เดี๋ยวปักชำ สำเร็จ แล้วจะจัดส่งไปให้นะค่ะ ขอที่ อยู่ฝากให้นันท์ที่PM ด้วยค่ะ

พี่แก่ เดี๋ยวผมช่วยอีกคน จะชำไว้ให้ สำเร็จเมื่อไหร่จะรายงานให้ทราบครับผม

ขอบคุณทั้งสองคนครับ ไม่ต้องส่งจะไปรับเองดีกว่า เผื่อได้อย่างอื่นด้วย

หน้า