ส่งการบ้านครบรอบ...ปี “ลาเวนเดอร์ ... เพาะงอกอย่างไรไม่เสียเมล็ด”

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ส่งการบ้านครบรอบ...ปี “ลาเวนเดอร์ ... เพาะงอกอย่างไรไม่เสียเมล็ด”
"ลาเวนเดอร์" เพียงชื่อก็มีเสน่ห์เรียกความสนใจ พลอยหลงและใฝ่ฝันจะเพาะ ปีนี้เข้าปีที่สามที่พยายามเพาะจากเมล็ดพันธุ์มิตรภาพและน้ำใจของเเพื่อน สมช.บ้านสวนพอเพียง


   ปีแรก (2011) ที่เพาะ ได้ต้นน้อยๆรวมเหลือรอดแล้วหนึ่งต้น มีใบจริงอยู่ประมาณห้าใบ แต่สุดท้ายเจอฝนตกหนัก...ก็จากไป...
   ปีที่สอง(2012) ได้เมล็ดมาจำนวนหนึ่งและจากการเอื้อเฟื้อของ สมช.เจ้าของเมล็ดซึ่งแบ่งปัน สมช.ท่านอื่นๆด้วยผ่านหน้าบล็อก "ลาเวนเดอร์สามสีสามแบบ" พอเพาะงอกแล้วแต่ความที่ไม่รู้จักนิสัยใจคอเจ้าต้นนี้เลยรดน้ำใส่ใจอย่างดี(คงมากไป) แต่ต้นลาเวนเดอร์ก็บอกลา ...  ประสบการณ์ทำให้ได้เรียนรู้ ... เริ่มห่างการเพาะลาเวนเดอร์ เมล็ดที่เหลืออีกเล็กน้อยเก็บใส่ตู้เย็นไว้ด้วยความเสียดายเมล็ดจริงๆ เสียดายจนไม่อยากเพาะ
กลางปีที่ผ่านมา สมช. Moonlight ส่งเมล็ดลาเวนเดอร์ญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยแบ่งปันมาให้เพื่อให้มีต้นลาเวนเดอร์สวยๆปลูกไว้ที่บ้านด้วย นี้เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญให้มีโอกาสได้ฝึกเรียนซ้ำในการเพาะเมล็ดลาเวนเดอร์
ปลายปี น้ำใจมากล้นจาก สมช. Chaina ที่หอบหิ้วดอกแห้งลาเวนเดอร์พร้อมเมล็ดพันธุ์อย่างอื่นมาฝากกัน เป็นแรงใจอีกครั้งให้คิดลงมือเพาะเมล็ดลาเวนเดอร์ที่เก็บไว้ในตู้เย็นจนครบปี

เริ่มด้วยการวางเมล็ดบนกระดาษทิชชูชื้นๆ (วางเมล็ดให้กระจายสักหน่อย เวลารากงอกจะได้ไม่กระเทือนกันมาก) ทิชชูชื้น ๆ ขอย้ำว่าต้องไม่เปียกหรือแฉะเพราะจะเน่าได้
จากนั้นพับทบทิชชูเป็นสามทบ ใส่ซองซิปแล้วเป่าลมให้ซองซิปโป่งก่อนจะรูดปิด
นำซองซิปนี้วางไว้ตู้เย็นตรงช่องวางไข่



เจ็ดถึงสิบวันรากจะเริ่มทยอยงอก



แยกลงเพาะใส่ถ้วยก็ใช้ก้านใบไม้เล็กจุ่มน้ำนิดนึงแล้วมาแตะเปลือกเมล็ดที่เพาะมีราก
เมื่อย้ายเมล็ดลงในถ้วยเพาะ ให้ดินกลบเฉพาะรากพ่นน้ำให้ชื้นๆ เบามือ อย่าให้ดินแฉะ



อีกสองสามวันต่อมาใบเลี้ยงก็จะเริ่มปรากฏให้เห็นและค่อยๆเติบโตดังภาพ



ภาพบนที่เห็นนี้อายุต้นประมาณสองสัปดาห์ใกล้จะผลิใบจริงแล้ว



ผลิใบจริงสองใบ


(ใบจะยื่นยาวออกไปเล็กๆ เหนือใบเลี้ยงกลมๆที่ใหญ่กว่า)


...และรอวันเติบโต...


วิธีการเพาะนี้เป็นผลลัพธ์สุดท้ายที่ทำสำเร็จจากการเพาะลาเวนเดอร์มาตลอดช่วงสองสามปี ครั้งนี้เกือบทุกเมล็ดเกิดรากและงอกเป็นต้น ยืนยันได้ว่าแม้อายุเมล็ดที่เก็บจะเกินปีก็สามารถเพาะงอกได้ถ้าเก็บเมล็ดอย่างถูกวิธีและหากใช้วิธีการเพาะนี้แล้วน่าจะตอบคำถามได้ว่า "ลาเวนเดอร์...เพาะงอกอย่างไรไม่เสียเมล็ด"

...ขอส่งการบ้านนี้ด้วยความรู้สึกขอบคุณเมล็ดพันธุ์ที่ระลึกครบรอบแต่งงาน สมช.Tui ในวันครบรอบอีกหนึ่งปี โอกาสเดียวกันนี้ขอกล่าวสุขสันต์วันเกิดที่จะถึงนี้ด้วยค่ะ...


ขอบคุณ สมช.Moonlight  สมช. Chaina และเพื่อนๆ สมช.ทุกท่าน
ขอบคุณทุกๆเมล็ดพันธุ์สื่อบอกมิตรภาพและน้ำใจ
ขอบคุณทุกเหตุปัจจัยที่ประกอบให้เกิดเป็นบ้านสวนพอเพียงแห่งนี้


และขอกราบขอบพระคุณพ่อแม่ครู-อาจารย์


ที่พร่ำสอนให้เห็นความสำคัญของการอดทนและพากเพียร


...


 

ความเห็น

ความพยายามอยูที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น เป็นจริงเสมอ

ขอบคุณมากจากใจในกำลังใจค่ะคุณสุจิรภรณ์

ขอสารภาพว่าหนูเพาะทีเดียวหมดเลย และก็หมดแล้วหมดเลยด้วยค่ะ ไม่มีขั้นตอนเพาะให้รากงอกก่อนเหมือนพี่สายพินเลย ด้วยความมักง่ายบวกขี้เกียจก็เป็นได้ เพราะคิดว่าดินชุ่มชื้่นน่าจะงอกนะ แต่จนบัดนี้ ก็ยังปกติดีไม่มีงอกมาเลยสักต้น หนูก็ยังไม่ยอมเอาถุงที่เพาะไปทำอย่างอื่น เผื่อเขาจะใจดีงอกขึ้นมาบ้าง แต่ก็นานแล้วค่ะที่เขาเงียบหายไปเลย ต้องขออภัยทั้งพี่สายพินและพี่ตุ้ยมาก ๆ เลยค่ะ ที่หนูทำเหมือนไม่เห็นคุณค่าน้ำใจผู้ให้

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณค่ะน้องอารีย์ ส่งข่าวให้ทราบร่วมกันถึงความเป็นไปในการเพาะ ขออย่าได้คิดเป็นอย่างนั้นเลยค่ะน้องโน่ พี่เองมีโอกาสมากกว่าจากน้ำใจเพื่อนๆ ในภาพแรกมีเมล็ดลาเวนเดอร์ประมาณห้าเมล็ดแต่ขุยๆที่เห็นนั้นเป็นเศษผงจากดอกแห้งลาเวนเดอร์สีม่วง ปรากฏเพาะไป รากงอกได้มาครบทั้งห้าเมล็ดเลยค่ะ(และมีเมล็ดลาเวนเดอร์ดอกสีชมพูที่แยกเพาะในอีกซองหนึ่ง) ดีใจว่ามาถูกทางเลยเอามาเล่าสู่กันฟังเป็นการส่งการบ้านไปด้วยค่ะ ถ้าเพาะด้วยวิธีนั้กับลาเวนเดอร์อื่นๆด้วย ก็เป็นเรื่องง่ายนะคะที่จะมีต้นลาเวนเดอร์ เวลานี้เหลือแต่ว่าเรียนรู้ต่อว่าทำอย่างไรให้ต้นอยู่กับเราและโตสูงได้เป็นเมตร วันนี้บางต้นยังสูงไม่ถึงสองเซนติเมตรเลยค่ะ

ขอตอบความเห็นยาวๆๆๆนะคะ คือก่อนหน้านี้จะดูลิ้งค์ต่างๆรวมถึงลิ้งค์ต่างประเทศในเรื่องการเพาะเมล็ด รวมถึงการควบคุมเรื่องอุณหภูมิ บวกกับที่สังเกตเห็นว่าช่วงไหนเพาะลาเวนเดอร์แล้วมีฝนตก ไม่กี่วันต่อมาเมล็ดลาเวนเดอร์ก็จะงอกรากแต่ไม่ทุกเมล็ดที่เพาะ จึงเข้าใจมากขึ้นว่าลาเวนเดอร์ที่ได้มานี้น่าจะอาศัยอุณหภูมิที่ตำ่กว่าอากาศบ้านเรา แต่ถ้าเป็นลาเวนเดอร์อื่นๆก็คงต้องเรียนรู้อีกค่ะ

น้องอารีย์อย่าเพิ่งเสียกำลังใจนะคะ บางอย่างพี่ก็ทำไม่สำเร็จเยอะมากก ไม่มีการบ้านส่ง เห็นน้องอารีย์มีการบ้านส่งปลื้มใจมากและอนุโมทนาไปด้วยค่ะ

รางวัลแห่งการรอคอย คุ้มค่าเสมอ Laughing

ขอบคุณมากค่ะในกำลังใจที่ส่งมาให้ค่ะคุณปวิตรา

คุณยุพินขอบคุณมากที่เอามาถ่ายทอดอย่างละเอียด ป้านิวเป็นคนนึงชอบสั่งเมล็ดอะไรต่ออะไรมาแล้วก็ไม่กล้าเพาะกลัวไม่รอดจนเต็มตู้เย็น

เดี๋ยวจะลองทำตามนี้ดูบ้างค่ะjoop joop

ขอบคุณป้านิวค่ะที่คุยเล่าแบ่งปันประสบการณ์กัน ตั้งใจค่ะว่าปลูกต้นไม้ไม่ได้เยอะ ขอเพาะเมล็ดไว้ก่อนน่ะค่ะ เท่าที่ทราบเมล็ดส่วนใหญ่ได้มาใหม่รีบเพาะจะดีกว่าน่ะค่ะ มีเมบ็ดบางอย่างต้องเก็บกันหลายเดือนก่อนเพาะ บางอย่างต้องอาศัยความหนาวเย็นเป็นตัวกระตุ้นการงอกค่ะ แต่ที่ดีกว่าคือการเก็บในตู้เย็นจะช่วยชลออายุให้เมล็ดได้ จากที่อ่านผ่านตาและเพื่อนสมช.เคยแนะนำไว้เลยได้ข้อสรุปส่วนตัวว่าควรนำเมล็ดใส่ในซองกระดาษแล้วห่อกระดาษหนาๆอีกหน่อยนึงจากนั้นค่อยใส่ซองหรือถุงพลาสติกปิดรัดถุงให้แน่น หรือว่าใส่โหลแก้ว ไว้ในตู้เย็นช่องประตูอ่ะค่ะ ผิดถูกอย่างไรก็พยายามจะเรียนรู้ไปด้วยค่ะ หลายอย่างไว้ในตู้เย็นพอมาเพาะจริิงๆเข้าไม่งอกก็มีคงเพราะปล่อยไว้นานเกินมังคะ

ขอบคุณพี่สายพินที่นำประสบการณ์มาแบ่งปันครับ มีประโยชน์มาก เร็วๆ นี้ผมคงได้เพาะเมล็ดในลักษณะนี้ครับ เพราะว่ามีการบ้านต่างถิ่นอยู่สองสามรายการที่ยังไม่ได้ทำ รวมทั้งเมล็ดเชอรี่สดที่ไปขวนขวายหามาจากโลตัสด้วย :D

 

"ไม่มีอะไรอยู่กับที่ ถ้าเราไม่หยุดเดิน"

ขอบคุณค่ะน้องเอส ได้กำลังใจเป็นกองเลยค่ะ เคยเข้าไปค้นด้วยภาษาอังกฤษพลอยเข้าใจเยอะขึ้นด้วยค่ะ ใส่คำค้นลงในกูเกิ้ล เชนHow to grow lavender from seed ( หรือCherry) ภาษาอังฤษใหม่ๆจะไม่ค่อยเข้าใจคำศัพท์เพาะปลูกค่ะ แต่หลายๆครั้งที่ผ่านตาจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นอีกหน่อยนะคะ ก็เลยได้ลองวิธีการเพาะหลายๆวิธี เชอรี่เคยเพาะเมล็ดแต่ไม่สำเร็จเลยค่ะ ทราบว่าต้องอาศัยความหนาวเย็นช่วยกระตุ้นการงอกด้วย

มีตัวอย่างลิ้งค์นะคะ http://www.wikihow.com/Plant-Cherry-Seeds
และ คำค้นการเพาะเมล็ดด้วยกระดาษทิชชูนะคะ paper towel method for germination
เท่าที่ค้นมามีข้อมูลอ่านเพลินเลยค่ะน้องเอส

หน้า