สวนครัว ที่บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ตามเที่ยวนอกบ้านกันมาหลายบล็อก ตอนนี้มาดูสวนครัวในบ้านที่ทำไว้ บ้างครับ ผมยังต้องเรียนรู้อีกเยอะเรื่องทำสวน ค่อยๆ ลองผิดลองถูกไปครับ วิธีทำสวนผมปรับให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมของที่เราทำสวนอยู่ ต่างที่ต่างถิ่น ก็ต้องปรับกันไป วิธีแบบบ้านผม บ้านอื่นทำตามอาจได้ผลไม่เหมือนกันครับ ใครสนใจชมเอาสนุก ติดตามกันได้ครับ

ก่อนอื่นผมกับเจ้เจ้าของบ้านถือหลัก เกษตรยั่งยืน ครับ แต่ยังไม่ครบวงจร พยายามทำเท่าที่เราทำได้ครับ หลายๆท่านในบ้านสวนคงคุ้นเคยกับเกษตรยังยืน หรือ Permaculture แล้ว ขอรบกวนกล่าวสั้นๆ ครับ เกษตรยั่งยืนไม่ได้ต่างจาก เกษตรอินทรีย์มากเท่าไหร่ ใครชอบแบบไหนก็ทำกันเอา เกษตรยั่งยืน ยึดถือหลักใกล้ธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งการวางผังสวน การเลือกชนิดพืชให้อยู่เกื้อกูลกัน การดูแลดิน การกำจัดศตรูพืชโดยธรรมชาติ การกักเก็บทรัพยากรธรรมชาติ ( แสงแดด น้ำฝน ที่บ้านเก็บน้ำฝนได้ไม่มากครับ ) บางท่านทำเกษตรอินทรีย์ แล้วกลายเป็นเกษตรยั่งยืน โดยไม่รู้ตัว ก็มีมากมายครับ สุดท้ายแล้ว เป้าหมายของเกษตรยังยืนคือ ปลูกแล้ว ปลูกเลย ไม่ต้องดูแลกันมาก ธรรมชาติดูแลกันเอง แต่กว่าจะถึงจุดนั้นได้ใช้เวลานานครับ ไม่ใช่ตังใจทำปีเดียวก็เห็นผลเลย อย่างน้อยต้อง ห้าปีขึ้นไปครับ ถ้าระบบอยู่ตัวแล้ว ดูแลสวนน้อยมาก ผมไปชมตัวอย่างมาบ่อยๆ แต่เอาอย่างเขาไม่ได้ เพราะสภาพแวดล้อมต่างกัน ที่บ้านผมยังเป็นส่วนน้อยครับ แต่ก็พยายามทำเท่าที่ทำได้ ลองผิดลองถูกสะสมความรู้กันไปครับ ท่านผู้รู้ ท่านใด แนะนำได้เสมอครับ เข้าเรื่องภาพครับ ด้านบน ใต้ต้นผลไม้ ใบกลมๆนั้น คือ

นาซเทอร์เซี่ยม ใบและดอกทานได้

ด้านบน เป็นแปลงกระเทียมประจำปีครับ

ด้านบนต้นด้านข้างอ้อยคือ เวิมร์วูดด์ wormwood เป็นสมุนไพรอีกอย่างใช้ฆ่าแมลงได้ด้วย

ด้านบนมะนาวฝรั่ง พันธ์ เมเยอร์ น้ำเยอะเปลือกบางออกลูกทั้งปี มีต้นเดียว ก็เหลือทานกันในบ้าน เพื่อนในกลุ่มมีมะนาวเกือบทุกคน คนที่ไม่มีมะมาว ก็รับไม่ไหวเพราะมีแต่คนให้ สมัยก่อนตอนที่ต้นที่บ้านยังอ่อนๆ ผมก็ได้ทานจากบ้านคุณป้าบุญธรรม ตอนนี้ต้นที่บ้านออกทั้งปีแล้ว ที่บ้านพอมีเหลือเจ้เขาจะเอามาดองเกลือบ้าง เชื่อมแห้งบ้าง ทะยอยกันสุก เกือบทั้งปี ดีมากๆ

ด้านบน เรียก แตงหนู Melothria scabra ทานอร่อยเหมือนแตงกวา กรอบอร่อยพอคำไม่ขมครับ เข้าปลายฤดูแล้วรอเก็บเมล็ดปลูกใหม่  ช่วงออกเยอะๆ เจ้เขาเอามาดองเกลือ ผมทานเล่นๆ อร่อยดี ปีนี้จะปลูกเยอะหน่อย

ด้านบนถ้าแปลตามตัว ก็เรียก มะนาวออสเตรเลียใส้แดง Australian Red Centre lime แต่บางท่านว่าเหมือนส้มกิมจ้อมากกว่า คือ ทานทั้งเปลือก

มะนาวพิ้นเมืองที่นี่นั้น การปลูกดูแลนั้นต่างกับสัมชนิดอื่นมากครับ

จริงๆแล้วใส้ต้องแดง ที่บ้านไม่แดงเลย ออกสี หน่อยๆ ส้มพันธ์ผสมครับ เพาะเมล็ดต่อต้นออกมาอาจไม่เหมือนต้นแม่ครับ ที่บ้านปลูกจากกิ่งตอน ไม่ทราบทำไมใส้ไม่แดง ภาพไม่ชัดตรงเนื้อส้ม เพราะปรับกล้องยังไม่เก่งครับ ผมก็ถ่ายภาพได้ งูๆปลาๆ เหมือน ทำสวนครับ

ด้านบนนี่หลายอย่างรวมกัน แต่ทานได้ทุกอย่าง ยกเว้นหญ้าครับ ใบด่างเป็น เจราเนี่ยมใบด่าง เอาไว้ชงชา ผมสะสม เจราเนี่ยมครับ ที่บ้านมีอยู่หลายกลิ่น

ด้านบนเป็นพืชหยก Crassula ovata ปีหนึ่งออกดอกช่วงนี้ นะครับครั้งเดียว คุณแม่ของเจ้เจ้าของบ้าน ชอบมาก ขอไปปลูกที่บ้านเขาด้วย ใบเป็นจุดๆ เพราะ แมลงลงครับ

ปิดท้ายด้วยแฟงที่บ้าน ครับมี อยู่ลูกน้อยๆลูกเดียว ไม่ได้ใส่ปุ๋ยทำอะไรเลยครับ ออกมาเอง ว่าจะเก็บเมล็ดไว้ปลูกต่อ ครับ

ไม่ได้ดูแลสวนเท่าไหร่ครับที่ผ่านมา แต่ก็ยังพอมีให้ทานได้ในบ้านครับ

ช่วงนี้จะดูแลสวนให้มากหน่อย เพราะเริ่มมีเวลามากขึ้นแล้วครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ย คนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน

 

ความเห็น

ผักแต่ละอย่างน่าทานนะคะ ขนาดบอกว่าไม่ค่อยได้ดูแลแต่สมบูรณ์คงจะกรอบน่าดู ดูแล้วแต่ละอย่างแถวบ้านเราน่าจะไม่ค่อยมีนอกจากแฟง หรือป้าไม่รู้จักเป็นได้ 2 ประเด็นนะคะ น่าสนใจมากๆคือที่เอามาชงชาได้และแตงดองเกลือทำยังไงค่ะ

สวัสดีครับคุณป้า ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ Geranium มีสองแบบ แบบดูดอก กับ แบบ scented Geranium ซึ่งนำเอามาทานได้ ต่างที่เรียกต่างกันไป บางที่เรียก จีราเนี่ยม เป็น เพ รา โกเนี่ยม pelargonium ซึ่งสองตัวนั้น ต่างกันเล็กน้อยครับ อยู่ในวงศ์ เดียวกัน ไม่ลงลึกเดียวสับสนครับ เราสนใจแบบที่ทานได้ดีกว่า เซนต์เทต จีราเนี่ยม นั้นมี นำมันหอมระเหย ที่สลายตัวเร็วในความร้อน ถ้าชงชาต้องใช้วีธีแช่น้ำเย็น หรือ น้ำอุ่น เอาครับน้ำร้อน รสชาติไม่ดีเลย ผมสองคนดืมชาจีราเนียม ในหน้าร้อนเป็นหลัก แตงดองเกลือ ไม่มีสูตรนะครับ ทำง่ายๆ แค่คลุกแตงกว่า กับเกลือ เจ้ เขาใส่ น้ำต้มคอมบุนิดหน่อย พอคลุกคลิก แล้วก็เข้าตู้เย็น วันเดียวก็ทานได้แล้วครับ เก็บได้ไม่นานนะครับ แล้วคุยกันอีกครับ คุณป้า

ปล แตงกวาต้องเป็นแตงอ่อนที่ใส้ในน้อยๆ ลูกผอมๆ อ่อนๆ จะกรอบอร่อยมาก ดองทั้งแปลือกทั้งลูกเลยครับ ไม่หั่น

เจ้ถนอมอาหารเก่งจัง ดองผักได้หลากหลายชนิด

ขอบคุณครับ พี่ทราย เขาได้มาจากคุณแม่เขานะครับ สมัยก่อนเราไม่เข้าใจว่าทำไม บ้านเจ้เขาดองผัก กินผักดองกันเยอะจัง ตอนนี้เข้าใจแล้ว เพราะฤดูเพาะปลูกเขาสั้น ก็ต้องถนอมอาหารไว้ทาน นานๆ นะครับ เจ้เขาเลยถนัด แต่บ้านผมปลูกได้ทั้งปี บางทีดองเหลือครับ ต้องเพลาๆ มือลงหน่อย

แวะมาดูพืชต่างพันธุ์จากถิ่นไกล เห็นแล้วรู้ได้เลยว่ากว่าจะได้มา
หาใช่ฝากเทวดาเลี้ยงอย่างเดียวไม่ น้องตุ้ยและเจ้ต้องใส่ใจไม่ใช่น้อย
ขอชื่นชมในการเป็นนักถนอมอาหารของเจ๊ และได้เข้าใจการดองของเจ๊ด้วย
"
เพราะฤดูเพาะปลูกเขาสั้น ก็ต้องถนอมอาหารไว้ทาน นาน ๆ นะครับ"

สวัสดีครับ พี่ ท่านอื่นเขาดูแลดีๆ งามกว่าผมเยอะเลยครับ ปีนี้ได้ น้อย เราสองคนปรุงดินปีละแค่ครั้งเดียว ที่เหลือ ก็รดน้ำ มีเวลาก็รดน้ำโบกาชิ ไม่มีเวลาก็ผ่อนไป ปีที่ผ่านมา ดูแลน้อยมาก แต่ก็ยังดูแลบ้างครับ ดีที่ตอนคุณพ่อ คุณแม่เจ้เขามา เรามีเวลาทำสวนช่วยกันครับ เสร็จเร็วเลย ผักดองนั้น มีติดบ้านตลอด ก็ได้ทานช่วงที่เราไม่มีผลอะไรออกมากนะครับ เจ้เขาตอนนี้จะพยายามทำน้อยๆ ทานครั้งสองครั้งให้หมด นะครับ ทำเยอะทานกันไม่ไหว เพื่อนๆ ก็ดองกัน

แล้วคุยกันอีกครับ พี่

แวะมาชมพืชผักต่างถิ่นค่ะ งามๆ และน่าทานทั้งนั้นเลยค่ะแสดงว่าเจ้าของต้องใส่ใจดูแลดีใช่มั้ยค่ะ


 

สวัสดีครับ คุณ ไม่งามเท่าไหร่ครับ ปีนี้ปีก่อนๆ ดีกว่าไม่เอาใจใส่อะไรมากนะครับ ปีที่ผ่านมา รดน้ำ ใส่ปุ๋ยหมักโบกาชิ รดน้ำ โบกาชิ แค่นั้น แต่ก็ไม่ไดทำบ่อย ตอนนี้ต้อง ดูแลหน่อย ครับ ไม่อยาก ให้เป็นเหมือนปีที่ผ่านมา แล้วคุยกันอีกครับ

เยอะแยะเลยนะครับพี่ 

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

สวัสดีครับ น้อง ปลูกไป เรื่อยๆ ครับ อันไหน ไม่งาม ก็ ถอนออก เปลี่ยนใหม่ ค่อยๆ ปรับปรุงไป ครับ

หน้า