สบู่กลีเซอรีน ของฉัน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       Laughingสวัสดีค่ะ เพื่อนๆ สมช.คะ วันนี้นุสิตาว่าง เลยอยากจะนำเสนอผลงานสบู่ที่ได้เคยทำไว้ มาให้เพื่อนสมช.ได้ชมกัน เผื่อจะเกิดกำลังใจ ให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย อยากทำสบู่เป็นอาชีพเสริมกันนะคะ

   สืบเนื่องเมื่อครั้งที่ได้หัดทำสบู่ใหม่ๆ ตามลิงค์นี้ค่ะ http://www.bansuanporpeang.com/node/23965

      พอกลับเข้าไปดู ในวันที่เราเริ่มต้นหัดทำสบู่ใหม่ๆ ด้วยความช่วยเหลือของสมาชิกหลายท่าน ที่ช่วยกันเข้ามาเป็นกำลังใจ และให้คำแนะนำ ก็ได้หัดทำลองผิดลองถูก จนบัดนี้ นุสิตา ได้นำความรู้ที่ได้นี้ มาทำเป็นอาชีพเสริมได้สำเร็จ และได้แจกจ่ายให้กับผู้มีพระคุณและคนใกล้ชิดหลายๆ ท่าน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนๆ บ้านสวน หรือ เพื่อนในศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึง

     จากคนที่ไม่รู้อะไรเลย และไม่เคยคิดจะลองหัดทำด้วยตัวเอง แต่พอพบกับปัญหา รายจ่ายมากมาย จึงต้องหาทางออกให้กับตัวเอง เลยตัดสินใจลองหัดทำสบู่ดู จากวันนั้น จนถึงวันนี้ ฝีมือการทำสบู่มีการพัฒนาขึ้นไปเป็นลำดับ ด้วยการช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ของสมาชิกหลายท่าน และมีเพื่อนๆ สมาชิกมากมาย ที่ได้ช่วยกันอุดหนุน มีวันนี้ได้ นุสิตา ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆ มากๆ เลยนะคะ

 

   เพื่อนๆ ลองมาดูฝีมือที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จากแรงใจ จากเพื่อนสมาชิกหลายท่านนะคะ ว่ามีการพัฒนาไปถึงไหนกันบ้าง เชิญชมค่ะ

นุสิตา ได้ทำสบู่ออกมาทั้งหมด 8 สูตร ซึ่งได้แก่ สบู่ดอกคำฝอย สบู่น้ำนมข้าว สบู่ทานาคา สบู่ขมิ้นช้น สบู่เปลือกมังคุด สบู่ผงถ่าน สบู่ใบมะรุม สบู่กากกาแฟ และสุดท้าย สบู่น้ำผึ้งมะหาด (ใส่ใยบวบ)

     นุสิตาของเลือกลงภาพให้ชมเป็นบางสูตรนะคะ เพราะถ้าลงหมด อาจจะเยอะเกินไป และแต่ละสูตร ก็ไม่ได้ต่างกันมาก จะต่างกันก็เพียง คุณสมบัติของสมุนไพรเท่านั้นเอง

 

ตามภาพเป็นอุปกรณ์ และ วัตถุดิบที่ใช้ ในการทำสบู่แต่ละครั้ง ซึ่งหาซื้อได้ที่สำเพ็งและตามอินเตอร์เนต

สิ่งที่ใช้ได้แก่ กลีเซอรีนชนิดขุ่น ตาช่าง น้ำผึ้ง ผงใบมะรุม น้ำหมักผลไม้ พิมพ์ซิลิโคน น้ำหอม

ภาพด้านล่างเป็นการทำสบู่กากกาแฟ ค่ะ ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน

1. หั่นกลีเซอรีนออกเป็นชิ้นเล็ก

2. ชั่งน้ำหนัก กลีเซอรีน 1 กิโลกรัม / น้ำหมักผลไม้ 100-200 กรัม

3. เอาลงหม้อสแตนเลส กวนกลีเซอรีนให้ละลาย จากนั้นเทน้ำหมักผลไม้หรือนมสด และกากกาแฟลงไป

4. พอใกล้จะยกขึ้นให้ใส่น้ำผึ้งลงไปกวน จากนั้นใส่น้ำหอมกลิ่นกาแฟ ตามลำดับ

(ขึ้นตอนก่อนหลัง อาจจะต่างจากเพื่อนๆ เล็กน้อยนะคะ) 

หลังจากแห้งดีแล้ว เอามาตัด จัดฉากสวยๆ ก็จะได้ออกมาตามภาพนี้ ค่ะ ได้กลิ่นของกาแฟมั้ยคะ^^

ภาพสูตรที่ 2 เป็นสบู่กลีเซอรีนชนิดใสค่ะ สบู่น้ำผึ้งใส่สารสกัดมะหาด ขั้นตอนคล้ายสูตรแรกค่ะ เพียงแต่เพิ่มใยบวบลงไปเท่านั้นเอง

 

หลังจากทำออกมาแล้ว นี่คือ หน้าตาที่ได้ค่ะ เป็นงัยคะ เช้งกะเด๊ะ มั้ย ใส่กลิ่นมะลิสดลงไป หอมชื่นใจค่ะ

เพื่อนๆ บ้านสวนหลายท่าน ที่อาจจะเคยเห็นผลิตภัณฑ์ และวิธีการทำสบู่ของนุสิตาไปบ้างแล้ว ในเฟสบุ๊ค ซึ่งนุสิตา จะอัปโพสต์เป็นระยะๆ ถึงวิธีทำแต่ละสูตรไว้ด้วย สำหรับผู้ที่เริ่มต้นมือใหม่ อยากหาอาชีพเสริมอย่างเรา ก็เข้าไปดูได้นะคะ ในชือ Nusita_angel  และเป็นที่น่ายินดีมากที่ มีเพื่อนทั้งในเวปและนอกเวป ได้เข้าไปดูและได้นำความรู้ที่ได้จากการที่เข้าไปเยี่ยมชมบ่อยๆ นี้ เอาไปใช้ เป็นอาชีพเสริม

   ในโอกาสหน้านุสิตาจะทำสบู่แฮนด์เมค สูตรธรรมชาติ ส่วนวิธีทำ และหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น รอติดตามชมกันต่อไปนะคะ ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจ และความรู้ ที่ได้ช่วยกันแบ่งกันทำให้มีวันดีๆ นี้ได้ ขอบคุณจากใจค่ะ _/\_

** ขอบคุณลุงพูน ที่ได้ให้คำแนะนำ ในเรื่องความรู้ของประโยชน์ผงเปลือกมังคุด และวิธีการได้มา **

** ขอบคุณมิตรภาพจากน้องพรธิดา ที่ให้ความช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในเรื่องการตลาด กลยุทธ เทคนิคการขาย และ การติดตามเสมือนหนึ่งว่า เป็นเรื่องของตัวเอง **

** ขอบคุณนำพลแห่งศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึง ที่สอนให้เรารู้ซึ้งถึงคำว่า "ยิ่งแบ่งปัน ยิ่งได้มา"  และเป็นที่ปรึกษาในเรื่องการจัดทำหน้าเพจสบู่ ตลอดจนถึงการสอนให้เราแบ่งปันวิธีการทำสบู่ต่อบุคคลอื่น โดยปราศจากเงื่อนไข **

ภาพด้านล่างนี้ หมั่นไส้ ก็จะอวดค่ะ ภูมิใจมากค่ะ ที่ครั้งหนึ่ง โพสต์สอนทำสบู่ของเราเป็นที่สนใจอันดับ 1 ใน Google  เย๊ เย.. ^^

 

 

ความเห็น

ก้าวไปไกล

บังเอิญจังเลย ย้อนไปดูบล็อกทำสบู่คราวก่อน ป้าเล็กก็มาเป็นคนแรก ขอบคุณที่ร่วมเป็นกำลังใจค่ะ ป้าเล็กLaughing

ยินดีด้วยกับก้าวเดินที่มั่นคงและมีคุณค่าค่ะ   สบู่คนเราใช้ทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง 

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ คุณ คนบำนาญ

มายินดีกับความมุ่งมั่นและผลสำเร็จของคุณนุสิและเพื่อนๆที่ช่วยเหลือกันให้เกิดสิ่งนี้

ขอบคุณค่ะ พี่อินเนียร์ นุสิไม่ได้เข้ามาพักใหญ่ บรรยากาศอบอุ่น ชิล ๆ เหมือนเดิมเลยนะคะ พี่ก็ยังเหนี่ยวแน่น เข้ามาเมื่อไหร่ ก็ได้เจอกัน

 คัดลอกข้อความบางส่วนครับ
จนถึงวันนี้ ฝีมือการทำสบู่มีการพัฒนาขึ้นไปเป็นลำดับ
ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของคุณนุสิตา และขอชื่นชมเพื่อน ๆ ที่ได้ช่วยเหลือด้วยนะครับ

 

ขอบคุณค่ะ ลุงเรินที่คอยเป็นกำลังใจ

พอได้หัดทำสบู่ก็สนุกกับมันนะคะ อีกหน่อยจะสอนวิธีทำสบู่สูตรธรรมชาติ ฝากบอกผู้ที่สนใจ แวะเข้ามาดูได้ในเพจสบู่ของนุสิตา นะคะ ชื่อ ว่า Nusita_angel ค่ะ แต่รออิกนิดนะ ให้ทำคล่องก่อน และจะนำมาลงในบ้านใหญ่นี้ ให้เพื่อนๆ ได้หัดทำดูด้วยค่ะ Laughing

ก้าวหน้า หน้าชื่นชมจ้ะ...

ขอบคุณค่ะ พี่ ก็ไม่มีไร่ มีสวน  ขอเอาดีทางนี้แล้วกัน Laughing

หน้า