ชมแมกโนเลีย ตอนต้นฤดู ครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นประจำทุกปี ตอนปลายฤดูหนาวนี่ ผมสองคนจะไปเดิน สวนพฤกษาศาสตร์ บนเขาแห่งนี้ครับ สวนนี้เขาจะสะสม ไม้ไว้หลายอย่าง ตั้งใจไปชมทิวลิป แต่ก็โชคดียังมี แมกโนเลีย ต้นฤดูมาให้ชมก่อนครับ ต้นยังไม่สวยพร้อมแต่ก็ยังพอมีให้ดมบ้างครับ

ไม้วงศ์แมกโนเลีย นี่เป็นตระกลู เดียวกับจำปีจำปา เป็นไม้ดั้งเดิม โบราณ ง่ายๆ คือสายพันธ์เก่าไม่วิวัฒนาการ มากนัก เราทราบได้อย่างไรว่าเป็นไม้โบราณ์ ก็ทราบจากการศึกษาซาก ฟอสซิลครับ ไม่ขอลงลึกนะครับ เรืองทางวิทยาศาสตร์ แต่จุดเด่นคือ กลิ่นหอมครับ วงศ์นี้กลิ่นหอมอบอวลเย็นสบายใจไม่เหมือน ไม้อื่น ทรงดอกสวยงาม ทนทานสภาพอากาศ พบในทุกทวีปยกเว้น แทบขั้วโลก ทั้งสอง ระบบรากแข็งแรง ดูแลง่าย เจ้ของผมชอบ สายพันธ์เมืองหนาวแบบนี้มากครับ เราเห็นเป็นต้องดม แต่ไม่หามาปลูกครับ ที่ทางในบ้านมีไม่พอ

ขอกล่าวย้อนถึงเรื่องสวนที่ผมไป เดินครับ เป็นสวนที่เก่าและอยู่บนเขาอากาศเย็นสบายทั้งปี อากาศต่างกับแถบบ้านผมมาก ขับรถขึ้นไป สี่สิบห้านาที ขากลับเราก็แวะซื้อผลไม้ได้ด้วย ดีมากๆ

ดงแมกโนเลีย วันนั้นมีเริ่มอยู่สามต้นครับ กลิ่นเลยไม่หอมจัด หอมกำลังดี ถ้าดงนี้ช่วงดอกออกพร้อมๆ กัน คงฉุน นะครับ ผมก็ยังไม่เคยมาเจอช่วงดอกเยอะๆ เหมือนกัน เราสองคน ไม่เจอดอก หล่อมแหล่ม ก็เจอ แต่ใบครับ

ต้นแรกนี้ดอกอ่อนๆ กำลังออกมาอีกเยอะเลยครับ

ต้นแรกครับ ดอกใหญ่ กลีบหนา

ต้นที่สองครับ

ต้นที่สอง กลีบบางดอกเล็กกว่าต้นแรกหน่อยครับ แต่หอมดี

ต้นสุดท้ายนี้ออกดอก ก่อนเขาเลยครับ ดอกหอม แต่กลีบดอกเริ่มไม่สวยแล้วครับ

ต้นไม้ก็เป็นไปตามธรรมชาติ ครับ เรามาถูกจังหวะเราก็ได้เห็น ต้นเต็มไปด้วยดอก ไปไม่ถูกจังหวะ ก็ได้เห็นไม่มาก แต่ไม่ผิดหวังอะไร นะครับ ไม่เจอครั้งนี้ ถ้าเราอยากเห็นมากๆ เราก็ ไป อีก เท่านั้นเอง ไม่มีเวลาปีนี้ก็ไป ปีหน้า ชีวิตไม่รีบร้อน อะไรครับ เราได้มาเดินเที่ยวแบบนี้ก็สบายใจแล้วครับ

เจ้เขาได้มาเห็นแบบนี้เขาก็นึกถึงบ้านเขาครับเรา มีที่มีทางกว้างขวาง เราว่าจะหาสีขาวมาปลูกกันซักต้น ครับ ไม้หอมมีติดบ้านไว้ไม่เสียหายอะไร อ้อ พันธ์นี้กลิ่นไม่เหมือนจำปี จำปา นะครับ กลิ่นหอมเย็นๆ เข้ากับอากาศได้ดีครับ ผมสองคน นอกจากชอบปลูกผัก เราก็ชอบไม้หอม ครับ  ถ้าเจอไม้ หอมด้วยทานได้ นี่ซื้อมาไว้ก่อนเลย หาที่ลงปลูก ที่หลัง Cool

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับ เจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

ความเห็น

ต้นแรกดอกใหญ่อลังการมากๆ

ครับ พี่ต้นแรกนั้น พอเห็นได้ ในเขตหนาวบ่อย ครับ กลิ่นไม่ มากเท่าต้นสอง ครับ ต้นแรกพันธ์นี้ ครับ

Magnolia liliiflora

ดอกใหญ่สวยมากค่ะ ฝากหอมเผื่อด้วยค่ะ

สวัสดีครับ พี่ดีใจที่ชอบครับ กลิ่น แบบนี้ดมแล้วสบายใจ ดีครับ

สวยจังเลยค่ะ อยากรู้จังว่าจะหอมแบบไหน

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณ ครับ น้องอารีย์ อธิบายลำบากมาก เรื่อง กลิ่นนี่นะครับ ถ้ามีโอกาศ จะพยายามหาเปรียบเทียบดู ครับ

ดอกใหญ่ สีสวย กลิ่นหอม ชื่อก็เพราะ 

ผมนั้น ชอบดอกไม้ อยู่ไม่กี่อย่างครับ แต่ชอบดมดอกไม้ แปลกใจดีกับธรรมชาติ ครับ มีหลากหลายกลิ่น แต่ให้ ปลูก นี้ ขอที่ทานได้ เป็น หลัก แต่เจ้เขาชอบครับ ดอกไม้

น้องตุ้ยครับ--ฮิฮิ--โบราณ,วิวัฒนาการ,หอมอบอวล--จ้า น้องรัก--ดอกสวยจริงๆค่ะน้องตุ้ย กลีบหนา นะ พี่บัวว่า--(อากาศหนาว)--อยากหอมด้วยจัง--ขอบคุณมากค่ะ--รอดูทิวลิป ด้วยน๊า

ขอบคุณมากครับ พี่ เดียวไปแก้คำก่อนเลยครับ ดอกไม้ กอมดมเพลินดีครับ เจ้เขาชอบครับ ทิวลิปเจ้เขาไป ก็ อยากให้ ถ่ายภาพคู่ กัน ผมไม่ถนัด นะครับ ถ่ายไป ดอกไม้ เหียวหมด อิอิ

 

หน้า