มะนาวมือใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มือใหม่หัดปลูก มะนาวปลูกไม่ยากแต่จุกจิกมาก ต้องทันกับยอดที่จะแตกใหม่ ไม่งั้นหนอนชอนใบทำลายหมด ดังรูป เฮ่อ..ยากแท้เด้อกับคนแพ้ยาฆ่าแมลง

ความเห็น

งามขนาดนี้มืออาชีพชัดๆ ติดลูกเมื่อไรขอดูภาพ ผมปลูกมาหลายรอบแล้วไม่เคยเห็นลูกไม่ทันหนอนจริงๆ ขอคำแนะนำได้ไหมครับ

บำรุงได้ดีมาก  มะนาวที่ผมปลูกต้นเล็กกว่านี้

งามค่ะ รอลูกดกนะคะ


ที่บ้านปลูกไว้ 2 ต้น ใบกำลังหงิกได้ที่เลยค่ะ  ฉีดยาหลายรอบแล้ว -_-"

งามค่ะ--สำเร็จแล้วละ--แพ้ยาฆ่าแมลงน่ะดีแล้ว(จะได้ใช้น้ำหมักธรรมชาติ)

งามมากคะ อีกไม่นานคงได้เห็นติดดอกออกผลแล้ว


 

1.การบำรุงต้นมะนาวถ้ามีปุ๋ยชีวภาพที่หมักเองก็ใส่ได้เลยแต่ต้องผสมน้ำให้เจือจางเป็นสีอ่อน ๆ  หรือใส่ปุ๋ยคอกที่ย่อยสลายแล้ว

2.ถ้าไม่มีตามข้อ 1 ให้ใส่ปุ๋ยเคมีแทน คือ 1.ใส่ปุ๋ยยูเรีย(เม็ดสีขาว) โรยบาง ๆ ห่างโคนต้นประมาณ 1 คืบ 2.เมื่อครบ 20 วัน ใส่ปุ๋ย 25-7-7 โรยบาง ๆ ห่างโคนต้นประมาณ 1 คืบ เช่นกัน ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ทุก 20 วัน

3.เมื่อแตกยอดอ่อนให้ระวังหนอนชอนใบถ้ามียาไล่หรือฆ่าแมลงที่หมักเองก็ใช้ได้เลย แต่ต้องใส่ให้บ่อย ๆ ถ้าไม่มีให้ใช้ เซพวิน 85 หรืออะบาเมติน ปริมาณการใช้ตามฉลากข้างขวด (ฉีดเฉพาะที่แตกยอดอ่อนเพราะใบแก่หนอนจะไม่กิน) ทุก 7 วัน พอใบเริ่มแก่หนอนก็จะไม่กินถือว่าปลอดภัย

4.ปัญหาของการปลูกมะนาวก็คือเราจะไม่ทันหนอนแค่นั้นแหละ

5.เกือบลืมไปคะ ถ้าแตกยอดอ่อนมากให้เลือกไว้เฉพาะยอดที่สมบูรณ์และเลือกกิ่งที่โครงสร้างสวย ๆ เพื่อให้พุ่มไม่เอียงได้ด้านใดด้านหนึ่ง  จากโคนต้นสูงจากพื้นประมาณ 0.5-1 ฟุต อย่าให้มีกิ่งเพราะจะดูแลยาก

ใครมีประสบการดี ๆ ช่วยบอกด้วยคะเพราะที่บ้านปลูกไว้ประมาณ 35 วง ตัดทิ้งไปเกือบ 10 วง แล้วคะ เพราะไม่ค่อยทันหนอน ยิ่งตอนหน้าฝนต้องสู้ทั้งหญ้าและหนอน ดูภาพนะคะเห็นแล้วหดหู่เข้าไม่ถึงจริง ๆ เลยต้องปล่อย และหลังจากจ้างคนมาตัดหญ้าแล้ว สภาพต้นมะนาวก็แก็นอย่างที่เห็นคะ

 

 

พี่สาวกำลังจะลองปลูกตอนนี้รอกิ่งตอนที่ทางสวนมะนาวตรีเพชรจะจัดส่งมาให้ บ่อพร้อม ดินพร้อม คืบหน้ายังไงแล้วจะมารายงานให้ทราบ

มากไป น้อยไป ไม่ดี พอดี เพียงพอ พอเพียง