บทเรียนจากมะนาวในวงซีเมนต์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ลองปลูกมะนาวในวงซีเมนต์เกือบ 2 ปี ตัดทิ้งก็เยอะ สุดท้ายเหลือเอาไว้แค่นี้แหละ ดูและไม่ไหว  ใครจะลงทุนปลูกมะนาวในวงซีเมนต์ลองศึกษาวงจรของมะนาวดูก่อนนะคะว่าเป็นอย่างไร หรือเรียกง่าย ๆ ว่าลองฝีมือก่อน ก่อนที่จะลงทุน

ความเห็น

ขอบคุณค่ะสำหรับมะนาวในวงบ่อและข้อให้ฉุกคิดนะคะ มะนาวในภาพผลใหญ่มาก รบกวนถามประสบการณ์ข้อจำกัดสักข้อที่ทำให้ดูแลไมไหวน่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากค่ะ

ผมมีความเห็นเหมือนคุณสายพินด้านบนครับ ปัญหาใหญ่ที่ดูแลไม่ไหวคืออะไรครับ แรงงานในการดูแล โรค หรือราคาผลผลิตครับ เท่าที่ดูด้วยตาคือมะนาวแป้นพิจิตรใช่ไหมครับ ผมปลูกไว้ที่บ้านหนึ่งต้น (ไม่ค่อยได้ดูแลก็มีผลกินให้รับประทาน) แต่คนที่บ้านบอกว่าสู้มะนาวแป้นที่ซื้อไม่ได้ เลยบอกเอาไว้แก้ขัดตอนมะนาวแพงครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ได้ความรู้มากครับ

ผมก็ปลูกไว้๓ต้น ข้อคำถาม ตัดทิ้งเยอะ หมายถึงเป็นโรคหรืออย่างไรครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

รอฟังคำตอบด้วยคนครับ เพราะเหตุใดจึงต้องตัดทิ้งครับ

ดีหรือชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงหรือต่ำอยู่ที่ทำตัว


บุคคลจะล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร

ปลูกในวงบ่อซิเมนท์  เท่าที่ศึกษา ถ้าปิดก้นรองวงบ่อซิเมนท์  ที่ต้องดูแลคือเรื่อน้ำ  เพราะมะนาวไม่สามารถยังรากลงใต้ดินได้ หาน้ำกินเองไม่ได้  อายุมะนาวก็จะสั้น  เพราะรากจะเต็มก้นบ่อ  อีกอย่าง มะนาว ผมว่าทุกสายพันธ์  โรคเยอะ  มีทั้งหนอนชอนใบ  โรคแคงเกอร์  รากเป็นเชื้อรา  ถ้าเป็นต้น ก็จะระบาดทั่วสวน  ล้วนแต่ต้องฉีดยาเคมีเท่านั้นถึงจะปราบได้  ชีวภาพปราบไม่อยู่ครับ  ที่กล่าวมานี้  ผมก็ปลูกมะนาวอยู่ประมาณ 20 - 30 ต้น  ปะปนกันทุกสายพันธ์  ใครว่าดีก็ซื้อมาปลูก  ถ้าปลูกเยอะ ๆ มันไม่ง่ายเหมือนที่คิด  ถ้าปลูก ต้น -   2 ต้น  ก็พอดูแลได้ไม่ยากครับ