ศึกษาการปลูกข้าวต้นเดียว (System of Rice Intensification)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ช่วงสัก 2 เดือนที่แล้วน่าจะปลายเดือนมิถุนายน ผมมีโอกาสไปเดินงานเกษตรแฟร์ (เพื่อนพึ่งภา) ก็ได้ความรู้พอสมควร เห็นมีการจำหน่ายชุดปลูกข้าวต้นเดียว (ข้าวพันธุ์ไรซ์เบอรรี่) นักทดลองอย่างผมก็ไม่พลาดอยู่แล้ว (ที่เคยบอกไว้แล้วผมเป็นพวกเจี่ยป้าบ่อสื่อ 55) ผมนั่งอ่านหนังสือก็เยอะ ดูเว็บก็มากมาลองซ้อมฝีมือก่อนปลูกจริง ๆ หน่อยท่าจะดี โดยเจ้าหน้าที่ให้ข้าวที่ปลูกไว้แล้วหนึ่งกระถางและให้กระถางใหม่มาอีกหนึ่งชุดโดยภายในมีเมล็ดพันธุ์มา 5 เมล็ด เชื้อราไตโครเดอร์มา ปุ๋ยคอกอีกถุงเล็ก ๆ 1 ถุง พร้อมกระบอกวัดระดับน้ำและกระดาษอธิบายการปลูกและการควบคุมระดับน้ำ

ต้นข้าวที่ได้รับมา

วันที่ 5 ก.ค. 57 ก็เริ่มลงมือปลูกข้าวจำนวน 5 เมล็ด ตามคำแนะนำโดยนำเมล็ดพันธุ์แช่น้ำคลุกเมล็ดกับเชื้ัอรา ผมทดลองแยกเป็น 3 ถังเป็น ระบบ 2-2-1 เมล็ด การเตรียมดินเป็นไปอย่างรีบร้อนตามประสาวัยรุ่นLaughing (จะเห็นผลเสียทีหลัง) ผลปรากฏว่าข้าวขึ้นจำนวน 4 ต้นจาก 5 เมล็ด ฉะนั้นเปอร์เซ็นต์การงอกเท่ากับ 80% (เจ้าหน้าที่แนะนำให้ปลูก 5 เมล็ดในถังเดียวเลย แต่ผมจะทดลองว่าเมล็ดเดียวผลจะเป็นอย่างไร)

การเตรียมดิน (แยกข้าวกอเก่าออกเป็น 3 ส่วน (ถัง) และอีก 3 ถังใช้ปลูกข้าวใหม่

 

หลังจากข้าวเริ่มแทงหน่อขึ้นมาการเตรียมดินไม่ดีทำให้หญ้าขึ้นมาเป็นแผงเลยครับ อาศัยว่าปลูกในกระถางแค่นิดเดียวทำให้ผมสามารถกำจัดหญ้าได้โดยไม่ยาก ถ้าเป็นแปลงใหญ่ ๆ นี้คงหน้ามืด สำหรับข้าวในถังที่เจ้าหน้าที่ให้มาผมลองแยกกอออกเป็น 3 กอ แต่ดูแล้วการแตกกอก็ไม่เพิ่มขึ้น (มีต้นใหม่ขึ้นน้อยมาก ประมาณ 2 ต้น) ผมก็ทดลองทำเปียกสลับแห้งและรอวันเมื่อไรต้นข้าวจะออกรวงข้าว สุดท้ายเป็นภาพข้าวหลังจากปลูกแล้ว 1 เดือนครับผม

ด้านซ้าย 3 กระถาง เป็นต้นข้าวอายุ 1 เดือน

ต้นข้าวจะต้องไปอยู่ในไร่สุโขทัยนี้ดีแน่นอนตามคำขวัญ "สุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว" แต่ว่าเมื่อไรหนอ?Tongue Out

ความเห็น

ของอีฟก็จากข้าวเมล็ดเดียว พันธุ์ เวสสันตระ ปลูกประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์

ทีแรกแตกกอได้สามต้น จับแยก จากนั้นซักเดือนก็แยกต่ออีกได้ 9 ต้น อัดลงท่อเดียว ลืมไปเลย เพราะฝนตกหนัก 

ตอนนี้คงปล่อยให็โตและออกรวงล่ะค่ะ กำลังรอลุ้นเช่นกันว่าจะรุ่ง หรือร่วง

""

 

Wow! แม่เจ้า! เมล็ดเดียวแตกกอได้ขนาดนี้เลยเหรอ แต่เอ๋นั่งนับเดือนคุณอีฟจากกุมภาพันธ์มาถึงสิงหาคมนี่ 5 เดือนแล้วยังไม่ออกรวงเลยเหรอครับ หรือเป็นภาพเก่าครับ?

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไม่ออกรวงค่ะ สงสัยแยกบ่อย ตอนนี้ปล่อยแล้ว น่าจะเร่งปุ๋ยสูตรดอกล่ะค่ะ

อัดปุ๋ยคอกเยอะเกิน

""

 

ตั้งใจทำการบ้านหน่อย สำเร็จเมื่อไหร่บอกด้วย จะได้ลอกการบ้านบ้าง 555

"what a wonderful world"

เคยทดลองปลูกข้าวกล่ำ ของน้องแดงอุบล สำเร็จมาแล้ว ปลูกในกระป๋องพลาสติก กว้างประมาณ 6 นิ้ว ดินก็ไม่ได้เตรียมขุดดินข้างบ้านเอาน้ำหมักใส่แล้วจิ่มเมล็ดข้าว 3 เม็ด ต่อ 1 กระป๋อง หลังจากนั้นก็คอยเติมน้ำอย่างให้แห้ง แต่ก็มีลืมปล่อยแห้งเป็นอาทิตย์ ต้นข้าวก็ไม่ตาย สรุปออกรวงสวยงามเมล็ดเพียบแต่ไม่ได้กินเลย นกจัดการเรียบร้อย เสียดายรูปหายหมด เลยไม่ได้ลงให้ดู  คิดว่าการปลูกข้าวไม่ใช้เรื่องยากนะ จะยากก็อยู่ที่ต้องใช้แรงงานมาก ต้องเตรียมเนื้อที่และต้องมีเวลาดูแลมากๆ

 

 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ของผมศึกษาการปลูกข้าวในกระถางและการออกรวงนอกฤดูของข้าวสังข์หยดครับ ตามรูปเลยครับมีแบบขังน้ำกับรดน้ำแบบรดต้นไม้ พบว่าแบบไม่ขังน้ำจะออกรวงเร็วกว่าแบบขังน้ำประมาณ 10 วัน ส่วนการแตกกอดี ประมาณ 8-10 ต้น/ข้าว 1 เมล็ด รวงข้าวที่เห็นเก็บจากข้าว 1 กอครับ ลงปลูกเดือนธันวาคม เก็บเกี่ยวต้นพฤษภาคม 

นี่แสดงให้เห็นว่า การทำนาไม่จำเป็นต้องให้น้ำแช่ขังตลอดเวลา ตรงกับ แนวคิดในการทำนา ของกลุ่ม ชาวนาวันหยุด ที่ทำนาแบบ เปียกสลับแห้ง

คงมีหลายท่านได้ทดลองปลูกข้าวต้นเดียวแล้ว และน่าจะประสบผลสำเร็จด้วยดีดูจากรูปด้านบนเป็นหลักฐาน สำหรับผมนี่เป็นการปลูกข้าวครั้งแรกจริง ๆ ก็คงจะรอชื่นชมผลงานตัวเอง 55 แต่ผมก็คิดว่าปัญหาคงจะใหญ่ขึ้นถ้าผมจะลองปลูกเป็นไร่ (ผมคิดว่าน่าจะปลูกได้ แต่ต้องหาคนมาดูแลต่อนี่แหละปัญหา)

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมเคยทดลองปลูกแบบนี้เหมือนกัน ใช้น้ำมาก น้ำน้อย ดินมาก ดินน้อย ถังใหญ่ ถังเล็ก รดน้ำบ้าง ไม่รดบ้าง

ผลอย่างที่เห็นครับ

ผมยังไม่เคยทดลอง แต่เชื่อได้ว่าข้าว๑เม็ดสามารถแตกเป็นต้นได้หลายต้น สังเกตได้จากตะไคร้ต้นเดียว แตกเป็นหลายต้นเหมือนกัน ส่วนจะปลูกในน้ำหรือที่แห้งน่าจะอยู่ที่พันธุ์ข้าว เพราะข้าวไร่ไม่ต้องมีน้ำขังเลย 

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..