โลโก้ไร่สุโขทัยนี้ดี (A very good Sukhothai farm logo)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

คำว่า “ป้าย ตรา สัญลักษณ์ ยี่ห้อ โลโก้ เครื่องหมายการค้า” ตอนนี้ผมยังไม่รู้จะใช้คำไหนดี เอาเป็นว่าวันนี้ผมขอใช้คำว่าโลโก้ “ไร่สุโขทัยนี้ดี (A very good Sukhothai farm)” ไปพลาง ๆ ก่อนแล้วกัน ก่อนโพสนี้ผมลองค้นหาดูคำว่าโลโก้ก็พบเห็นมีเรื่องราวเกี่ยวกับโลโก้บ้านสวนพอเพียงอยู่เหมือนกันแต่ก็จบลงด้วยดี

จุดเริ่มต้นน่าจะเป็นประสบการณ์ที่มีโอกาสเดินทางไปในหลาย ๆ ที่ได้พบเห็นป้ายหน้าร้านต่าง ๆ จึงคิดว่าสักวันหนึ่งถ้าเรามีร้านหรือกิจการเราเองก็น่าจะมีอะไรที่บ่งบอกตัวเราให้คนอื่นรู้จักและจดจำได้ ( ผมคิดว่าคงไม่ต่างจากท่านอื่น ๆ ที่ทำผ่านมาแล้ว เป็นเพียงว่าโอกาสของผมมาถึงแล้วเท่านั้นครับ )

                       

ตัวอย่างรูปด้านบนแสดงให้เห็นร้านรวงในเมือง Innsbruck และ Salzburg ประเทศออสเตรียตามลำดับ พอดีของเมืองไทยมีแต่รูปโดด ๆ ไม่เป็นแถวเลยอาจจะดูไม่ค่อยอลังการเท่าที่ควร

สำหรับที่มาของโลโก้ก็เช่นเดิมครับจากศิลาจารึก “เมืองสุโขทัยนี้ดี ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว” ฉะนั้นจึงพยายามนำ น้ำ ปลา และข้าวทั้งสามอย่างมารวมกันให้ลงตัวที่สุด โดยมีน้องที่ทำงานแฟนผมช่วยจัดการให้เป็นอย่างดี

สำหรับรูปน้ำ ถ้าเพื่อนสมาชิกสังเกตเห็นรูปเขียนลายไทยตามหนังสือ ผนังอุโบสถหรือที่อื่น ๆ ที่แสดงสัญลักษณ์ของน้ำจะพบเห็นว่าคล้ายคลึงกัน ( พูดง่าย ๆ ก็คือลอกเอามานั่นแหละครับ - พูดให้ดีหน่อยก็คือยืมมาใช้ครับ แฮ่ ๆ )

ในรูปของปลาต้นแบบคือจานชามสังคโลกครับ โดยปรับให้ดูน่าตาน่ารักน่าเอ็นดูหน่อย

 

หมายเหตุ ท่านใดที่สนใจเครื่องจานชามสังคโลก อยากจะดูจานชามที่สมบูรณ์พร้อมเรื่องราวประวัติศาสตร์ ผมแนะนำพิพิธภัณฑ์เครื่องถ้วยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตั้งอยู่ ณ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต ใต้อาคารหอสมุดสุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ผลงานสะสมของท่านอาจารย์สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์ ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าหลังน้ำท่วมใหญ่ปี 54 แล้วบูรณะกลับมาสมบูรณ์พร้อมเปิดให้เข้าชมใหม่หรือยัง

ส่วนที่สามคือ รูปต้นข้าวเพื่อให้ลงตัวและพยายามให้เป็นโลโก้ออกมาเป็นรูปทรงกลม เลยมีลักษณะปลาคาบต้นข้าวโค้งครับ

กล่าวโดยสรุปคือ ผมเลือกนำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาแสดงประกอบกันให้เหมาะกับความหมายที่ต้องการสื่อออกไป รูปโลโก้หลัก ๆ คงเป็นเช่นนี้ ที่เหลือคงเป็นการปรับโทนสีให้เหมาะสมครับ อ้อเกือบลืมสำหรับเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเป็นรูปด้านล่างนี้ครับ

 

เพื่อนสมาชิกมีความเห็นอย่างไรติชมได้เต็มที่ครับ ( เปิดใจรับฟังจริง ๆ ครับ - ถ้าสามารถปรับปรุงให้ดูดีขึ้นได้อีกจะขอบพระคุณมาก ๆ เลยครับ ) สุดท้ายก็ “ฝากเอาไว้ในใจเพื่อนสมาชิกด้วยแล้วกัน” อิอิ สวัสดีครับ Laughing

 

ความเห็น

โลโก้น่ารักดีครับ สื่อสารได้ตรงตามสโลแกน ติดตรงรวงข้าวนะครับ ติดยังไง ติดตรงที่รายละเอียดส่วนอื่น คือปลา และน้ำ เป็นลายไทยทั้งหมด พอเอารวงข้าวที่เป็นงานกราฟฟิคแบบสากลมาใส่ เราจะรู้สึกว่ามันขาดความเป็นเอกภาพ ขัดสายตาครับ ถ้าจะให้ดีลองหารวงข้าวของเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งมาศึกษา หรือดัดแปลงดูนะครับ จะทำให้โลโก้ออกมาสมบูรณ์มากกว่านี้ ส่วนตัวหนังสือที่ใช้ เป็นฟอนท์สำเร็จรูป ลองหาฟอนท์ที่เป็นลายมือเขียนแบบไทยๆ ดู ก็จะยิ่งทำให้โลโก้ลงตัวมากขึ้นครับ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ฟอนท์ที่ใช่อยู่นี้ก็โอเคครับ Smile

"what a wonderful world"

ขอบคุณคุณหนุ่มบ้านนอกมาก ๆ ครับ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้ดูว่ารวงข้าวแบบที่แนะนำเป็นอย่างไร เดี๋ยวจะลองไปศึกษาดู ในส่วนของฟอนต์ก็ใช้แบบมาตรฐานอย่างที่ว่ามา กลัวเวลาใช้กับ Application อื่น ๆ จะมีปัญหา และก็ลองดูหลายฟอนต์เหมือนกันแล้วมาลงตัวที่ฟอนต์นี้ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยดีครับSmileอยากมี Logo เหมือนกันครับ concept คล้ายๆกันเลย เออนั่นดิ เอางัยดี เดี๋ยวไปคิดก่อนว่าจะออกแบบมายังงัยดี Smileนิดนึงนะครับ เส้นตรงท้องปลาดูเผินๆ เหมือนปลาวิ่งอยู่เลยครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ใช่ครับ ยิ่งเวอร์ชั่นแรกรูปน้ำจะยืมมาจากแบบทะเลญี่ปุ่น (โค้งกลม ๆ) พอดีคิดว่ายังไม่มีผลกับความหมายที่สื่อออกไป -และยังไม่รู้จะแก้ด้วยวิธีไหนเลยครับ ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

โดยรวมแล้วก็สวยลงตัวอยู่ค่ะ แต่ขอเพิ่มนิดนึงลองเปลี่ยนสีตัวอักษรเป็นสีแดง รึเหลือง รึส้ม ดูนะคะจะทำให้ชื่อดูเด่นขึ้นค่ะ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนลองถามเพื่อนๆ ดูละกันค่ะ หรืออีกทีแค่ขาวดำก็คลาสสิคแล้วค่ะ Smile

ว่าแล้วก็อยากหาโลโก้ให้บ้านสวน นา ตา ยาย บ้างแล้วสิ อิอิ Laughing

ครับอย่างที่บอกว่าเรื่องโทนสียังไม่ลงตัว ตัวปลาอยากให้เป็นสีเขียวศิลาดล แต่ดูเหมือนเวลาแสดงบนจอคอมพิวเตอร์กับพิมพ์ออกบนกระดาษสีก็ไม่เหมือนกัน สำหรับสีตัวอักษรก็เคยทดลองครับ ผมอยากให้เป็นสีส้ม ดูเด่นเวลาพื้นเป็นสีขาว แต่พอพื้นเป็นสีอื่นกลับกลืนครับ ( คิดเผื่อไว้เวลาไปลองปักเสื้อหรือสกรีนบนวัสดุอื่น ๆ )

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยดีค่ะ แต่ก็เห็นด้วยกับคำแนะนำของเพื่อน ๆ ด้านบนนะคะ

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ดูเหมือนช่องว่างระหว่างปลา ตัวอักษร และรวงข้าวโลโก้ภาษาไทยจะห่างกันไปหน่อย แต่ถ้าจะเน้นตัวอักษรให้เด่นก็ไม่ว่ากัน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ตามนั้นเลย ครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า