ลองแล

หมวดหมู่ของบล็อก: 

..เอาเรื่ิองลองปลูก อินผาลัมมาเล่าสู่กันฟังคับเผื่อ สมช.ท่านใดมีคำแนะนำดีๆจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น คับ  รอบแรก 60 ต้นช่วงเดือน พ.ค.ปี 55 ขุดหลุมเล็กๆแล้วเอาปลูกเลยโดยไม่ได้รองปุ๋ยก้นหลุม ไม่มืการดูแลกะว่าปล่อยตามธรรมชาติ ผ่านไป 7-8 เดือนตายเกลี้ยง รอบสอง พ.ค.56 เอาใหม่ 40 ต้น รถไถพรวน ขุดหลุมกว้าง 50*50*50 รองขี้ไก่ก้นหลุม ให้น้ำ ปุ๋ย พอสมควรผ่านมาปีหวาๆ เหลือ 15-16 ต้น ไม่รู้ว่าที่เหลืิิออยู่จะได้ผลตามที่หวังม๋าย คือหวังแค่เห็นมันออกดอกกะพอใจแล้วคับ

ความเห็น

ยินดีด้วย อย่างยิ่งค่ะ--งามใช้ได้นะจ๊ะ ตั้งชื่อพันธุ์ได้เลยค่ะ(หากเพาะเมล็ด)---ของบ๊าวซี เป็นแบบกินผลสด หรือ กินสุกคะ--พี่บัวก็เรียนรู้เรื่องนี้อยู่ค่ะ โดยส่วนตัวปลูกที่ชุมพรไว้ 20กว่ากอ โดยเสี่ยงว่าตัวผู้หรือตัวเมียก็ไม่ทราบได้-- แต่พี่เลือกต้นที่มี 4-5ใบขึ้นไปค่ะ (โชคดีค่ะรอดทุกต้น)..และก็ได้ศึกษาและพูดคุยกับเจ้าของสวนที่เพชรบูรณ์ด้วย เป็นระยะๆ ได้ฟังแล้วก็ต้องทำใจค่ะ--เพราะพี่เพาะจากเมล็ดที่ซื้อมากิน(แบบแห้ง)(กินสุก)..ว่าต้องกลายพันธ์ุแน่นอน แต่ก็ไม่เป็นไร ปลูก เพื่อให้เจริญงอกงาม ก็พอใจแล้วค่ะ

ของผมเพาะเม็ดเองเหมือนกันคับ มีทั้งแบบแห้งและกินสด เป็นพันธ์ degletnour จากตูนีเซียร์//ที่เขียนไว้ข้างกล่องอะคับ//

ค่ะ ถ้าเพาะเมล็ดก็ตั้งชื่อพันธุ์ได้เลยค่ะ--เพราะอินทผลัม จากงอกรากที่กลางเมล็ด ต่างจากเมล็ดพันธุ์ทั่วไปที่งอกตรงปลายสุดของเมล็ด--แต่ถ้าขุดต้นที่งอกมาข้างๆกอมาปลูกต้องอิงพันธุ์เดิมค่ะ

คับชื่ิอพันธ์ใหม่โยในใจแล้ว .. แค่รอวันมันแทงดอกมาก่อน แล้วค่อยว่ากันหล๋าว

ถ้าไม่ใช่ไม้บ้านเรา เอามาปลูก ก็เท่ากับลองแลกันทั้งนั้นครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

คับ ขอบคุณคับพิ่ ..ลองแลแลัว ต้องดูแลเอาใจใส่ทำไปเรื่อยๆคับ เพื่อเป้าหมายที่วางไว้..อิถึงไม่ถึงกะค่อยว่ากันใหม่อีกทีแล้วกัน คนเราถ้าไม่ท้อกะโส้ได้วันยังค่ำแหละคับเหอ.

 

รอลุ้นอินทผาลัมของคุณบัวกะคุณน้อง baozee เป็นพืชที่น่าสนใจ และชอบมาก ๆ อยากปลูกที่สวน..แต่พื้นที่อัดแน่นเต็มทีแล้วค่ะ  

บ้านสวนในฝัน

 

ออกดอกออกผลเมื่อไหร่บอกด้วยนะ