หมูป่าเป็นสัตว์เลี้ยง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แม่ข้าวเม่าเลี้ยงมูจัง (หมูป่า) ใกล้ครบ 3 เดือนแล้วคะ สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก หมูป่าซนมากคะ ซนจริง ๆ ซนระเบิดระเบ้อ ไม่อยู่นิ่งเลยคะ วิ่งไปมา ขุด คุ้ย แทะ อยากรู้อยากเห็นไปทุกสิ่งอย่าง พฤติกรรมคล้าย ๆ หมา รู้จักชื่อตัวเอง ขับถ่ายเป็นที่ ชอบน้ำมาก ชอบให้เกาหัวเกาหูเกาพุง กินได้ทุกอย่างเรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อกินคะ ตอนนี้ก็ให้กินอาหารวันละ 2 มื้อเช้าเย็น(ให้กินมื้อละประมาณ 4 ขีดคะ) แม่ข้าวเม่าจะให้กินข้าวคลุก หลัก ๆ คือ ข้าวและผักหลากหลายสลับกันไป ผสมกับไข่ต้ม, ไก่ป่น, ปลาป่น แล้วแต่ว่ามีอะไรในช่วงนั้น นมก็ให้ช่วง 3 เดือนแรกพอเข้าเดือนที่ 4 กะว่าจะอย่านมคะ ก็ถือว่าเติบโตได้ในระดับที่พอใจคะ

เลี้ยงมา 3 เดือนเปลี่ยนปลอกคอไปแล้ว 3 เส้น โตเร็วมากค่ะ แถมแรงเยอะอีกต่างหาก ว่าด้วยเรื่องของความซนก็อย่างที่เห็นคะ

  

ตอนนี้บ้านมูจังทำเสร็จแล้วคะ ด้วยความที่หมูป่าขับถ่ายเป็นที่ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องกลิ่น มูจังจะอึนอกบ้าน แต่ยังฉี่ในบ้านมุมใหนมุมนั้นคะ แต่ไม่เป็นปัญหาล้างวันครั้งตอนเช้าก็ไม่มีกลิ่นคะ ส่วนเรื่องเสียงรบกวนจะมีเฉพาะตอนให้ข้าวช่วงเช้าเย็นคะ พอเห็นแม่ข้าวเม่าเท่านั้นแหละแผดเสียงได้ยินไปสามบ้านเจ็ดบ้านจะกินลูกเดียว นอกนั้นไม่เป็นปัญหาคะ อย่างมากก็ทำเสียงอึด อึด เวลาเดินผ่านเท่านั้น

นี่คือบ้านของมูจังคะ ทำเป็นกรงเหล็กติดมุ้งลวด และทำให้โล่งเข้าไว้จะได้มีลมโกรก ทำกรงแบบแข็งแรงเพราะนิสัยหมูป่าชอบอาจมูกดุน ดัน จมูกที่เห็นนิ่ม ๆ แบบนั้นแข็งแรงมาก อาจจะพังกรงได้คะ ทำกรงค่อนข้างใหญ่เพราะไม่แน่ใจว่าจะตัวโตแค่ใหน แบบนี้จะหนักเป็น 100 โล ก็ยังรับไหว อายุเฉลี่ยของหมูป่าประมาณ 15 ปีคะกะว่าใช้งานกันไปยาว ๆ เลย  แม่ข้าวเม่าอยากเล่าเรื่องของมูจังให้เยอะหน่อยคะ เพราะเริ่มมีกระแสนิยมเลี้ยงหมูเป็นสัตว์เลี้ยงบ้างแล้วเผื่อจะเป็นข้อมูลสำหรับคนที่สนใจเลี้ยง แต่ก็เป็นการเลี้ยงกันด้วยความรักแบบลองผิดลองถูกนะคะ ส่วนลูกสาวคนโต "เจ้าข้าวเม่า" เริ่มทำใจยอมรับกับสมาชิกใหม่ของบ้านได้บ้างแล้วแต่อย่าหวังว่ามูจังจะได้เข้าบ้าน อยู่ได้แต่นอกบ้านแบบนี้เท่านั้นคะ พร้อมเสียงขู่ในลำคอตลอดเวลา

บ้านนี้มี "ลูกหมาที่ตัวโตเหมือนหมู" และมี "ลูกหมูที่ซนเหมือนลิง" คะ

 

ความเห็น

ฮ่าๆๆๆๆ  ที่บ้านพี่สาวที่อำเภอทับสะแก มีหมูป่าอยู่ 1 ฝูง ทั้งดื้อทั้งซนทั้งขี้ขโมย สร้างความรำคราญให้คนทั้งหมู่บ้าน เจ้าของที่เอามาเลี้ยงอนุญาต ให้ใครก็ได้จับเอาเลยยกให้ทั้งฝูง แต่ไม่มีใครสามารถจับเจ้าหมูป่าที่เลี้ยงในหมู่บ้านนี้ได้ซักตัว   จากสองตัวตอนนี้มีเป็นฝูงเลย แม่ข้าวเม่ามาจับไปเลี้ยงหน่อย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ป้าต่ายคะคำนวณจากกำลังแรงกายกับแรงใจแล้วเลี้ยงได้ตัวเดียวคะ และก็คงจะเป็นสุดท้ายด้วยคะ คือแบบว่าน่ารัก.......น่าชังงงงงงงงงงงงงงง อะไรแบบนั้นนะคะ

ตัวนี้ก็ซนค่ะ  แต่คงเป็นน้องมูจังละค่ะในเรื่องความซน 

น่ารักจังค่ะ

ทำบ้านให้ใหญ่โตขนาดนั้น  คงต้องหาเพื่อนมาอีกสักตัว 2 ตัวน่าจะดีนะครัย

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ให้น้องมูจัง หย่านม ได้แล้วค่ะ เป็นสาวแล้ว น่ารักด้วย--ดูรูปแล้วซนเอาการ จริงๆค่ะ ....น้องข้าวเม่า คุมเชิงยังไม่เลิกหรือนี่..เดี๋ยวก็เล่นกันค่ะ คุณแม่สบายใจได้

อ้วนท้วนดี พลังเขามีเยอะนะหมูป่า...หมูขุดมัน เคยได้ยินมั๊ย มันรู้ได้อย่างไรว่ามีหัวมันใต้ดิน

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

น่าเลี้ยงเหมือนกันนะครับหมูนี่  ผมเพิ่งรู้ว่ามันถ่ายเป็นที่ด้วย