ปลูกมันพื้นบ้านในถุงดำ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน นานแล้วที่ผมเคยเขียนบล็อกเรื่องมันพื้นบ้าน พวกมันพร้าว มันเหน็บ คราวนี้ผมนำผลการทดลองปลูกมันพื้นบ้าน (มันพร้าว) ในถุงดำมาให้ได้ชมกันครับ

 

 

หัวมันพร้าวที่ขุดแล้วก็เก็บไว้รอการแปรรูปเป็นอาหาร หรือรอใช้เป็นพันธุ์ปลูกในฤดูต่อไป

 

ผ่าแบ่งได้หลายๆชิ้น นำไปเพาะให้งอกลำต้นก่อน ใช้เวลา ประมาณ 45 วันครับ

 

เมื่อเห็นมีหน่อโผล่พ้นดินก็ขุดมาใส่ถุงดำขนาดใหญ่ ใช้ดินทั่วๆไปผสมแกลบดิบหรือแกลบดำ และปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก คลุกเคล้าให้เข้ากันกรอกใส่ให้เต็มถุงนำต้นมันปลูกกลางถุงตามรูป

 

ตั้งไว้ใกล้ต้นหมากหรือต้นไม้อะไรก็ได้ให้มีแสงแดดส่องถึงเต็มที่

หลังจากปล่อยให้เทวดาเลี้ยงด้วย เรารดน้ำใส่ปุ๋ยบ้าง ครบ 8 เดือน หัวมันขยายใหญ่ดันจนถุงขาดเลยครับ พร้อมเอาไปบริโภครึจะรอให้ต้นแห้งก่อนก็ไม่เสียหายอะไร ปล่อยไว้แบบนี้ อยากกินเมื่อไหร่ก็แค่ฉีกถุงเขี่ยๆดินออกหรือใช้น้ำฉีดล้างไปในตัว เราก็จะได้หัวมันขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 4-5 กิโลกรัมไปรับประทานแล้วล่ะครับ

เป็นไงครับง่ายๆ ใช่ไหมครับ เราสามารถประยุคใช้ได้หลายๆแบบ แล้วแต่ความสะดวก หรือความจำเป็น ใครสนใจนำไปใช้ดูก็ได้นะครับ หรืออยากติชมหรือแนะนำก็ยินดี ครับ ขอบคุณครับ

 

ความเห็น

ดีจังค่ะ ไม่ต้องขุดให้เหนื่อยด้วย....

ใช่เลยครับพี่เหมียว รับรองมือไม่พองครับ แถมถุงดำมีความยืดหยุ่น ทำให้ได้หัวมันที่มีขนาดใหญ่มากครับ ใครที่มีพื้นที่น้อยดินไม่ดีก็เหมาะที่จะใช้วิธีนี้ครับ

ใช้วิธีแบบนี้ก็ดีนะน้องดำ ถ้าใช้กระสอบปุ๋ยน่าจะได้หัวโตขึ้น แต่ต้องเตรียมดินเยอะหน่อย

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ใช่แล้วครับลุงเสิน มันมีข้อดีหลายอย่าง แต่ข้อเสียก็เรื่องเตรียมดินใส่ถุงนี่แหละครับใช้มากหน่อยแต่ถ้าเน้นอินทรีย์วัตถุเยอะๆก็จะเบาครับ เราอยากเอาไปวางตรงไหนก็ได้ มันจะใช้ปุ๋ยจากวัสดุปลูกไปเรื่อยๆ รากก็มีทะลุออกไปบ้างแต่เราไม่ต้องขุดดิน ของผมเน้นแกลบเก่าเยอะๆครับเลยร่วนมาก 

ฝีมือของศิษย์พี่ล้ำลึกนัก ศิษย์น้องขอคารวะ

แนวคิดเข้าท่าค่ะ
ว่าแล้วเราไปขุดมันของเรามั่งดีกว่า 

ปลูกไปทั่วสวน  แล้วหาไม่เจอเพราะต้นเหี่ยวหาย  แนวทางนี้น่าจะดีสุดๆ (สำหรับป้ายา)

 

ใช่แล้วครับป้ายา ใช้ถุงดำ ถุงปุ๋ย หรือถุงอะไรก็ได้ที่ทนทานหน่อย รับรองหาเจอครับ

mที่บ้านก็ปลูก แต่ไม่ได้ปลูกแบบนี้  ปลูกในดินเหนียว พ่อเจ้าประคุณเอ๋ย กว่าจะขุดขึ้นมาได้แทบตาย  แต่ก็หัวใหญ่นะหนัก 6 กก.ละ  ปีหน้าเอาใหม่ ขอยืมแบบนี้ไปใช้หน่อยนะจะได้ขุดง่ายๆหน่อย

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

เยี่ยมเลยน้องดำ พี่ก็ขุดการบ้านมาแล้วคะหัวไม่ใหญ่เท่าไหร่แต่ก็ถือว่าสำเร็จ ไว้จะลองปลูกใหม่คะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

หน้า