เดินตามความฝันช้าๆกับสวนไผ่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมอยากมีสวนไผ่ของตัวเองมานานแล้วครับ ที่ดินก็พอมีแต่อยู่ในสังคมที่ทำตามอย่างกันมาตลอดใงครับ จากสวนปาล์มที่ไถออก เมื่อ5-6ปีที่แล้ว อยากปลูกไผ่มากกกก แต่ไม่มีใครรู้รายละเอียดเรื่องพวกนีเลย จะลองทำก็ไม่แน่ใจครับ มีแต่คนค้านตลอด ปลูกยางเถอะรายได้แน่นอนไม่เสี่ยงด้วย อย่าแหกคอกเลย...ปลูกปาล์มเหมือนเดิมก็ได้... เอ๊ะ เริ่มลังเลครับ โดนรุกเข้าหนักๆ เอ๊า ยางก็ยาง แล้วก็ปลูกยางมาแล้ว5 ปี

เพิ่งมาช่วงสองปีนี่แหละครับที่ได้รู้จักเพื่อนที่ปลูกไผ่และบ้านนอกมีเน็ตใช้ ได้เข้าเว็บศึกษาเรื่องไผ่อย่างจริงจัง ความฝันใกล้เป็นจริงแล้วครับ หลังจากตัดสินใจแล้วก็เดินทางไปติดต่อซื้อพันธุ์ไผ่จากขวัญใจสวนไผ่ อ.ควนขนุน พัทลุงครับ พี่ขวัญใจแกให้รายละเอียดมาเยอะมาก จำไม่หมดหรอกครับแค่ที่จำเป็นในการบำรุงต้นไผ่ก็พอ เช่น ใส่ปุ๋ยขี้ไก่ ปุ๋ยคอก บ่อยๆจะดีกว่าปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ดูแลต้นอย่าให้รกมาก ต้นเล็กๆให้ตัดทิ้งเสียบ้างเหลือต้นหลักไว้ประมาณสี่ห้าต้นก็พอ เรื่องน้ำพยยามอย่าให้ขาดครับเพราะไผ่ทุกชนิดแม้แต่ไผ่ตงลืมแล้งที่โด่งดังถ้าขาดน้ำก็เป็นไผ่ตงลืมโลกได้ครับ และแล้วก็ซื้ต้นพันธุ์มาเลย ไผ่ตงลืมแล้ง20 หม่าจู 10 ซางหม่นแพงหน่อยต้นละ500เอามา 2 ต้น(ราคานี่จำไม่ได้แล้วครับซางหม่นจำได้เพราะสูงกว่าพันธุ์อื่น ) เอามาปลูกตามที่พี่ขวัญใจแนะนำมาแหละครับ ปลูกระหว่างแถวยางเลยครับเพราะยางผมปลูกห่างมาก(ตั้งใจปลูกอย่างอื่นแซมตั้งแต่ตัดสินใจปลูกยางแล้ว และยางก็ปลูกตามใจคนแก่ครับ) ในปีแรกเลยโดนฝนไม่กี่เดือน แล้งยาวนานมากกก งานเข้าแล้ว หาซื้อท่อพลาสติกดำPE พร้อมสปริงเกอร์ตัวเล็กๆมาใช้ ขนาดปล่อยน้ำเช้าเย็น ตายไปเกือบสิบต้น แต่ไผ่ตงลืมแล้งตายแค่สองสามต้นซางหม่นไม่ตายเลย ทนดีมาก  

 

ภาพที่ลงนี้ยังไม่เป็นปัจจุบันนะครับ เพราะตอนนี้กอใหญ่ขึ้นมากและตัดแต่งเอาต้นเล็กๆออกหมดแล้ว มีหน่อขึ้นกอละสี่ห้าหน่อแล้วครับ

เมื่อศึกษาไปเรื่อยๆผมสนใจไผ่ยักษ์เมืองน่านแล้วสิ ติดต่อคุณโต้งเจ้าของสวนไผ่ยักษ์เลย ต้นละ400บาท สั่งทางไปษณีย์มาเมื่อปลายปีที่แล้ว จำนวน 5 ต้น

มาต้นแค่นี้เอง จากที่ดูในเว็บต้นเท่าคนแน่ะ ไม่เป็นไร ลองดูซิ... ขยันดูแลหน่อยครับมันแพง..แหะๆ ประมาณครึ่งปี จนถึงตอนนี้ เย้...รอดหมดครับ แล้วตอนนี้ก็งอกหน่อเล็กๆขึ้นมาให้อุ่นใจแล้วครับ จะเอาภาพต้นไผ่ที่ลงรุ่นแรกกับไผ่ยักษ์มาลงให้ดูทีหลังครับ

ความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ..ที่ได้ทำตามใจฝัน อวยพรให้น้องไผ่โตไวๆ นะคะ....หาอย่างอิื่นแซมด้วยค่ะ เอาแบบที่ให้ผล ต่างฤดูกาลกัน จะได้มีผลผลิต ให้ชมกันทั้งปี

ไผ่มีประโยชน์ทุกส่วนตั้งแต่ใบยันลำต้น...เลยครับ...เอามาทำถ่านใช้ในครัวเรือน...ทำสบู่ถ่านไว้ใช้เอง...ใบก็ทำเป็นปุ๋ยหมักใส่ต้นไม้...ได้ครับ...ที่สำคัญเป็นแหล่งอาหาร...ครับLaughing

   " ปลูกทุกอย่างที่กิน....กินทุกอย่างที่ปลูก "

คีครับ ผมก็เพิ่งเริ่มปลูกเหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

นึกว่าเราซื้อไผ่แพงอยู่คนเดียว เพิ่งรู้ว่ามันก็ราคานี้ แพงนะผมว่า แต่ถ้าระยะยาวมันก็คงคุ้มอยู่Smile ชื่นชม+ให้กำลังใจครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ถ้าพอจะมีแหล่งซื้อพันธุ์ไผ่ที่น่าสนใจหรือราคาขายส่ง ช่วยกระซิบเสียงดังๆเลยนะครับ คนรักไผ่จะได้มีโลกกว้างขึ้นอีกนิดนึง

วันนี้วันหยุดพืชมงคล ได้เข้าสวนดูแลพืชในสวนแล้วครับ ต้นไผ่ผมใส่ขี้ไก่แกลบที่มีขายตามฟาร์มไก่ทั่วไปแหละครับ กระสอบละ 25 บาท ใส่ไว้ก่อนฝนจะตกพอได้น้ำฝนซักอาทิตย์ออกหน่อให้ชื่นใจแล้วครับรวมถึงไผ่ยักษ์ที่เพิ่งปลูกด้วย แต่หญ้าก็ขึ้นไวกว่า แพล็บเดียวรก

นี่ไงครับ ซางหม่น2กอที่ในเว็บบอกว่าเป็นไผ่เศรษฐกิจด้วยนะ อยากซื้อมาปลูกอีกแต่ต้นพันธุ์แพงหน่อยก็เลยคิดอยู่ว่าจะเอาซางหม่นเพิ่มหรือเล่นไผ่ยักษ์รู้แล้วรู้รอดไปเลย

แล้วก็เจ้านี่ ไผ่ยักษ์เมืองน่าน ออกหน่อมาขนาดแม่โป้งมือเองครัแต่อุ่นใจว่ากว่าจะหมดฝนก็ต้นปีหน้ามั้งครับสำหรับ จ.สตูล เจ้าลูกยักษ์รอดแน่ๆ

 

เห็นยักษ์น่านเโตแล้วพาลให้ตาร้อนผ่าวๆ 555 ของผมซื้อมาทดลองปลูกไว้เหมือนกัน ยังไม่มีโอกาสได้ไปดู แต่คิดว่าไม่น่ารอดเพราะครั้งสุดท้ายที่เจอกัน เขาทิ้งใบหมดแล้ว กิ่งก็เริ่มแห้ง

ดีใจด้วยครับกับฝันที่เป็นจริง เด้วต้องไปถอยซางหม่นมาไว้บ้างซะแล้นนนน

"what a wonderful world"

ปลูกไผ่ดูแลง่ายมัยครับ คงปลูกเยอะงามครับไผ่ตงลืมแล้งใช้เวลาปลูกนานมัยครับ

จากประสบการณ์ที่ปลูกเองเลยนะครับ ดูแลไม่ยากโตเร็ว ติดง่าย ไม่ว่าไผ่ชนิดไหนที่สำคัญที่สุดคืออย่าให้ขาดน้ำครับ สังเกตุดูที่แยกกิ่งติดรากมาขยายพันธุ์เองในถุงและตอนที่ต้นปลูกลงดินยังเล็กๆ ถ้าขาดน้ำและอากาศร้อนวันไหนใบเหี่ยวเลยครับและถ้าขาดน้ำเกินสามวันใบเริ่มเหลืองต้องรีบให้น้ำด่วน ถ้าถึงขนาดใบเหี่ยวและใบร่วงกว่าจะฟื้นและแตกใบใหม่ก็เป็นสัปดาห์เลย ผมใช้สปริงเกอร์อันเล็กๆเปิดน้ำทิ้งไว้เลยอย่างน้อยครึงวัน ผ่านสถานการณ์แล้งมาได้สะบายตอนนี้เริ่มมีฝนชุกใส่ปุ๋ยขี้ไก่รอบโคนไม่กี่วันเริ่มเห็นหน่อแย่งกันขึ้นเลยครับ ถ้าคุณลูกอีสานอยากปลูกไผ่ผมอยากให้ตรวจสอบแหล่งน้ำช่วงแล้งก่อนนะครับถ้าน้ำไม่ขาดลงมือเลยครับ เท่าที่อ่านมาอีกไม่นานเมืองไทยขาดไม้ใช้งานแน่และไม้ไผ่เป็นตัวเลือกสารพัดประโยชน์เสียด้วย คุ้มครับ มาปลูกไผ่กันเหอะ

ขอบคุณมากครับผมที่แบ่งปัน ใช่ครับน้ำเป้นปัจจัยสำคัญมากครับ อยู่อีสานช่วงน้าแล้งก็เอาการอยู่ครับ  ผมเอามังครุดไปปลูกไม่ดีเท่ารัยครับเป้นใบใหม้หมดเลยสงสัยร้อนมาก คงต้องเปลื่ยนเป้นไผ่แล้วครับ

หน้า