ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' สวยจัง..วิคตอเรีย 1

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อ้อยหวานมาพาเที่ยวอีกแล้วค่ะ ทริปนี้เป็นทริปครอบครัว เป็นทริปที่ลูกๆ วางแผนเที่ยวกันเอง อยากไปไหนไปกัน แต่ไม่มีการปั่นจักรยานเที่ยว ลูกๆ วางแผนเที่ยวไว้สามเมืองคือ ซีแอตเทิล วิคตอเรีย  และ พอร์ทแลนด์

อ่านบล็อกแรกได้ที่นี่ค่ะ ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' ซีแอตเทิล (Seattle)

บล็อกนี้อ้อยหวานจะเล่าเรื่องเมืองวิคตอเรีย (Vitoria)

 

จากซีแอตเทิลเราขึ้นเรือไปวิคตอเรีย ซึ่งผ่านเวิ้งน้ำที่มีชื่อเรียกว่า Puget Sound (คำว่า Sound ในที่นี้ในภาษาภูมิศาสตร์แปลได้ว่า คุ้งทะเลหรือมหาสมุทรขนาดใหญ่อยู่ระหว่างแผ่นดิน ใหญ่กว่าอ่าว กว้างกว่าช่องแคบ) วิวแถวนี้สวยมากๆ เพราะอยู่ติดกับเทือกเขาแคนาเดียน ร็อกกี้ (Canadian Rockies) ภูเขาในรูปคือภูเขาเรเนียร์ (Mount Rainier) เป็นภูเขาไฟที่มองเห็นไปตลอดทาง

 

วันนี้ลมแรงมาก น้ำทะเลปั่นป่วนและมีคลื่นแรง ตลอดทางจะมีเรือมากมายหลายรูปแบบให้ชม เพราะแถวนี้มีปลาวาฬอาศัยอยู่หลายฝูง มีอยู่ครั้งหนึ่งที่กัปตันประกาศว่ามีปลาวาฬอยู่ข้างหน้า อ้อยหวานก็ใส่เกียร์วิ่งฝ่าฝูงชนออกไปหลังเรือ ได้เห็นแต่หางปลาวาฬไกลๆ

 

เข้าเขตน่านน้ำของแคนนาดา เห็นประภาคารแล้วนึกถึงคำคมที่เคยอ่านเจอ

พ่อเป็นเหมือนประภาคารที่ยืนสูงตระหง่านเหนือทะเล เมื่อพายุชีวิตพัดซัดถ่าโถม ลูกจะเห็นแสงที่พ่อเปล่งประกาย

A father is like a lighthouse standing tall above the sea's. When the storms of life come crashing in, the light from your father you'll see.

 

ประภาคารอันน้อยของวิคตอเรีย

 

ถึงแล้ววิคตอเรียเป็นเมืองที่อยู่บนอ่าวที่สวยมาก

วิคตอเรียเป็นเมืองหลวงของ (รัฐ หรือ แคว้น) บริติช โคลัมเบีย แคนาดา ตั้งอยู่บนทางตอนใต้ของเกาะแวนคูเวอร์นอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ห่างจากแวนคูเวอร์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของบริติชโคลัมเบีย 100 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากซีแอตเทิล 100 กิโลเมตรเช่นเดียวกัน

 

วิคตอเรียเป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก แต่ละแห่งก็น่าสนใจ ลูกชายอยากชมตึกรัฐสภา ซึ่งเขามีทัวร์ฟรีพาเข้าไปชมข้างใน

 

ภายในโดมของตึกรัฐสภา

 

ที่ประชุมรัฐสภาบริติช โคลัมเบีย แคนาดา ธงในรูป ซ้ายมือเป็นธงแคนนาดา ขวามือเป็นธงของบริติช โคลัมเบีย (ป.ล. เมืองหลวงของแคนาดาคือเมืองออตาวา บ้านอยู่ของอ้อยหวาน)

 

ตึกสวยอีกตึกในอ่าววิคตอเรีย อยู่ติดกันกับตึกรัฐสภา คือตึกของโรงแรม Fairmont Empress เครือโรงแรมสุดหรูของแคนาดา ที่มีโรงแรมสวยๆ หลายแห่งเช่นที่ ทะเลสาบ เลค หลุยส์ (Lake Louise) อ้อยหวานเคยพาไปชมแล้ว ดูได้ที่บล็อกนี้ ฤานี่คือ..สวรรค์บนดิน และที่ออตาวา ดูได้ที่บล็อกนี้ ปั่นจักรยานเที่ยวเมืองออตตาวา

 

เราได้แต่เดินชมสวนของโรงแรม ไม่หาญกล้าเดินเข้าไปพักที่นี่ เขาจัดสวนได้สวย และอนุญาติให้คนภายนอกเดินชม เข้า-ออกบริเวณโรงแรมและสวนได้อย่างสบาย ผิดกับที่เมืองไทยโรงแรมแบบนี้อย่าเผยอหน้าเข้าไปเชียว มีอยู่ครั้งหนึ่งเราสองคนเดินเข้าไปในโรงแรมสุดหรูของกรุงเทพ โรงแรมโอเรียนทอล แต่ยามหน้าประตูไม่ยอมให้เข้า!!!

 

เขาจัดสวนได้สวย มีดอกไม้มากมาย และที่ถูกใจอ้อยหวานคือตรงนี้ เขาปลูกต้นกีวีพันเสาแถวนี้ได้สวยจริงๆ อ่านรายละเอียดของต้นกีวีที่บล็อกเก่าของอ้อยหวาน น้องใหม่ในสวนของอ้อยหวาน ‘กีวีลูกน้อยๆ’ แล้วจะรู้ว่ากีวีนั้นน่าปลูกขนาดไหน

 

ดูกันชัดๆ ช่วงที่มีดอกหรือลูกคงจะสวยมาก เขาเทรนต้นกีวีให้พันเสาได้สวย มีป้ายบอกไว้ชัดเจนว่าคือต้นอะไร แล้วยังตัดแต่งเสียงามน่าเลียนแบบ

 

สามล้อของเมืองวิคตอเรียมีนักท่องเที่ยวอุดหนุนกันอย่างคับคั่ง ดูดิ สามล้฽อที่นี่รับเครดิตการ์ดด้วยนะ

วิคตอเรียเป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าปั่นจักรยานเที่ยวมาก

 

ผู้คนมากมายมาเดินชมอ่าวในยามเย็น มีวณิพกมาเล่นดนตรีให้ฟังกันหลายเจ้า

 

และถ้าสนใจไปล่องเรือชมปลาวาฬก็ต้องมาขึ้นเรือกันที่นี่ มีกันหลายจ้าวเชียวละ

 

ปิดบล็อกนี้ด้วยพระอาทิตย์ตกดินเหนืออ่าววิคตอเรีย

 

โปรดติดตามอ่าน ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' ในตอนต่อไป

 

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

ความเห็น

สวยจริง สวยจัง สุขใดไหนจะเท่ากว่าการได้ท่องเที่ยวกับคนที่เรารัก และรักเรา มีความสุขมากๆ ครับพี่อ้อยหวาน

"what a wonderful world"

สวยงามเช่นเคยครับ (มีบุญจริง ๆ พี่อ้อยหวาน 55) และชอบที่เมืองเขาเหมาะจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนโดยไม่แบ่งว่าเป็นลูกค้าหรือไม่ใช่ลูกค้า ประเทศไทยเราถ้าอยากจะเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวก็ควรจะทำแบบนี้เช่นกัน ผมคิดเอาเองนะ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวยงามน่าเที่ยวมกค่ะ พี่อ้อยหวาน

ไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวเองขอตามพี่อ้อยหวานไปเที่ยวด้วยคนนะคะ

สวยๆๆๆ บรรยากาศ ดีมากๆค่ะ พี่อ้อย....ตามทุกบล็อค .กีวี ก็อ่านจนฉ่ำ ค่ะ . สนุก เพลิน ไปเลย นะคะ ครอบครัวสุขสันต์

เปิดโลกทัศน์ด้วยคุณอ้อยหวานตลอดๆSmileขอบคุณครัช

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ชมธรรมชาติ ชมเมืองก็น่าหลงไหล มาเจอกีวีพันเสายิ่งน่าหลงไหลกว่า เสาสวยด้วยกีวี

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..